Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm NIPT - phương pháp xét nghiệm không xâm lấn

Ngày 22/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để theo dõi, phát hiện kịp thời tình trạng dị tật bẩm sinh ở thai nhi, mẹ bầu nên chủ động đi xét nghiệm sàng lọc. Một trong những phương pháp được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là xét nghiệm NIPT. Vậy loại xét nghiệm sàng lọc có an toàn và đảm bảo tính chính xác hay không?

1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm NIPT

Với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh ra đời và giúp bác sĩ trong việc phát hiện các vấn đề liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể. Trong số đó chúng ta không thể không nhắc tới phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT, hay còn được biết đến tới tên gọi quốc tế là Non-invasive prenatal testing.

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT hoạt động như thế nào

Phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT hoạt động như thế nào?

Có thể nói, xét nghiệm NIPT là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn tiên tiến, hiện đại nhất cho tới ngày nay. Kết quả thu được nhờ xét nghiệm trên khá nhanh chóng và đảm bảo tính chính xác. Đó là lý do vì sao rất nhiều mẹ bầu tin tưởng và lựa chọn phương pháp kể trên.

Đặc biệt, khá nhiều người quan tâm xem phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh này giúp phát hiện những vấn đề gì? Thông thường, để phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi, bác sĩ sẽ chỉ định thai phụ đi xét nghiệm sàng lọc NIPT. Nhờ vậy, chúng ta kịp thời nắm được nguy cơ mắc hội chứng bệnh nghiêm trọng hoặc bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Cụ thể, nhờ xét nghiệm máu NIPT bác sĩ phát hiện được thai nhi có nguy cơ bị hội chứng Down, hội chứng Patau. Bên cạnh đó, một số hội chứng khác xảy ra do tình trạng mất đoạn NST, có thể kể đến như: Digeorge, Angelman hoặc Cri-du-chat,…

Rất nhiều hội chứng nghiêm trọng của thai nhi sẽ được phát hiện nhờ xét nghiệm NIPT

Rất nhiều hội chứng nghiêm trọng của thai nhi sẽ được phát hiện nhờ xét nghiệm NIPT

2. Thực hiện xét nghiệm NIPT như thế nào?

Chắc hẳn các mẹ bầu rất muốn biết phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có an toàn không, các thực hiện như thế nào? Như đã phân tích ở trên, NIPT được đánh giá là một trong những phương pháp sàng lọc an toàn nhất cho tới ngày nay vì bạn không cần thực hiện xâm lấn.

Các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của mẹ bầu để tiến hành xét nghiệm NIPT, phân tích và đưa ra kết quả sàng lọc chính xác nhất. Dựa trên mẫu xét nghiệm, bác sĩ có thể phân tích lượng cfDNA của thai nhi ở trong máu của người phụ nữ mang thai. Đặc điểm này phản ánh rõ tình trạng các nhiễm sắc thể của thai nhi. Nếu phát hiện vấn đề bất thường, mẹ bầu sẽ được kiểm tra chuyên sâu nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Hầu hết các phương pháp sàng lọc khác đều xâm lấn, ví dụ như: sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối,… Những hình thức kể trên tiềm ẩn rủi ro rất cao, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT không phải xét nghiệm xâm lấn, đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và em bé. Đó là lý do vì sao hình thức này đang dần trở nên phổ biến, được áp dụng rộng rãi.

3. Lợi ích khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Không thể phủ nhận rằng phương pháp xét nghiệm NIPT đem lại rất nhiều lợi ích đối với mẹ bầu và thai nhi. Một phần là nhờ việc sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại giúp phát hiện chính xác tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra ở thai nhi.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh đem lại rất nhiều lợi ích

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh đem lại rất nhiều lợi ích

Đầu tiên, mẹ bầu có thể đi xét nghiệm sàng lọc NIPT từ khá sớm, khoảng tuần thứ 9 của thai kỳ. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của phương pháp xét nghiệm máu NIPT, bởi vì hầu hết các phương pháp khác chỉ được thực hiện khi thai nhi phát triển được ít nhất 12 tuần.

Bên cạnh đó, độ an toàn cao là lý do giúp hình thức xét nghiệm sàng lọc này được các bác sĩ tin tưởng lựa chọn. Như đã phân tích ở trên, NIPT là một trong những hình thức xét nghiệm sàng lọc an toàn nhất, không xâm lấn.

Đặc biệt, phương pháp này sở hữu độ chính xác tương đối cao, khoảng 99%, đồng thời mẹ bầu không phải chờ đợi kết quả xét nghiệm quá lâu. Chỉ từ 5 - 7 ngày, bạn đã nhận được kết quả xét nghiệm sàng lọc. Điều này giúp giảm tâm lý căng thẳng của bậc cha mẹ trong thời gian chờ đợi kết quả.

4. Chi phí xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Trong quá trình tìm hiểu về xét nghiệm NIPT, mọi người không chỉ nghiên cứu về chất lượng mà còn quan tâm tới chi phí xét nghiệm. Trên thực tế, chi phí xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT cao hơn một chút so với các phương pháp truyền thống khác. Bởi vì tính chính xác, độ an toàn của NIPT cao hơn so với Double Test, Triple Test hay các hình thức xét nghiệm xâm lấn.

Chi phí xét nghiệm NIPT thường cao hơn so với các phương pháp thông thường

Chi phí xét nghiệm NIPT thường cao hơn so với các phương pháp thông thường

Tuy nhiên, mức giá tại mỗi cơ sở có thể khác nhau tùy vào thời gian trả kết quả, gói dịch vụ kiểm tra,… Trước khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc, bạn nên chủ động tìm hiểu về dịch vụ, giá cả để lựa chọn phương án phù hợp với mục đích cũng như điều kiện kinh tế.

5. Địa chỉ xét nghiệm NIPT tại Hà Nội uy tín

Khá nhiều người băn khoăn không biết lựa chọn địa chỉ xét nghiệm NIPT tại Hà Nội như thế nào để đảm bảo chất lượng? Nếu vậy, bạn hãy thử tham khảo về dịch vụ, chất lượng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, bệnh viện luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

Ưu điểm của bệnh viện đó là hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh. Hiện nay, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Ngoài ra, chúng tôi còn có dịch vụ xét nghiệp NIPT ở ngay tại nhà với độ an toàn và chuẩn xác cao. Khi lựa chọn thực hiện xét nghiệm NIPT của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã tiếp nhận bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Nếu bệnh nhân quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí, hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp xét nghiệm NIPT và những lợi ích mà hình thức sàng lọc trước sinh này mang lại. Nếu có điều kiện, chúng ta nên tìm hiểu và đi sàng lọc vào các mốc quan trọng của thai kỳ. Điều này giúp bạn theo dõi sự phát triển của thai nhi, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.