Tin tức

Tip hay về cách khắc phục tình trạng khô hạn ở phụ nữ

Ngày 03/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng khô hạn không những gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục mà còn tác động trực tiếp tới tâm lý của chị em. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu và cách khắc phục tình trạng khô hạn ra sao, chị em có thể tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

1. Tìm hiểu về tình trạng khô hạn ở phụ nữ

Khô hạn là tình trạng mất đi độ ẩm tự nhiên ở âm đạo của người phụ nữ hay còn gọi là khô âm đạo. Khi không đủ chất nhầy hay chất bôi trơn sẽ khiến âm đạo của phụ nữ bị khô hạn cũng như không thể bảo vệ trước sự xâm nhập của vi khuẩn gây ảnh hưởng đến toàn vùng kín và quá trình quan hệ.

Thông thường, hormone sinh dục là Estrogen ở phụ nữ sẽ có vai trò trong quá trình tiết dịch nhờn cho âm đạo. Chính vì vậy, khi Estrogen giảm đi và âm đạo không đủ chất nhờn dẫn đến tình trạng âm đạo không đủ độ ẩm cũng như tính đàn hồi và trở nên khô hạn.

Tình trạng khô âm đạo kéo dài quá lâu có thẻ dẫn đến teo âm đạo

Tình trạng khô âm đạo kéo dài quá lâu có thẻ dẫn đến teo âm đạo

2. Các nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn ở phụ nữ

Thông thường, thiếu hụt hàm lượng hormone Estrogen chính là nguyên nhân chính khiến cho chị em phụ nữ gặp phải tình trạng khô hạn. Hàm lượng hormone suy giảm đi rất nhiều khi các chị em bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Ngoài ra, nồng độ hormone Estrogen cũng có thể giảm nhiều do các yếu tố khác như:

  • Phụ nữ sau khi sinh em bé, nội tiết tố sẽ giảm đi phần nào và dẫn đến tình trạng khô hạn, đây là trường hợp khá phổ biến và nhiều chị em phụ nữ mắc phải.

  • Phụ nữ mắc bệnh ung thư và đang trong quá trình điều trị hóa trị hoặc xạ trị.

  • Phụ nữ điều trị các bệnh lý phụ khoa phải sử dụng thuốc kháng Estrogen, hay những phụ nữ làm phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng,…

Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ ở độ tuổi từ 18 - 50 chiếm khoảng 17% phụ nữ gặp tình trạng khô hạn. Đây là tình trạng cũng có thể gặp cả ở những phụ nữ trẻ từ 18 tuổi đổ lên. Vì thế chị em phụ nữ nên biết các triệu chứng để khắc phục tình trạng này.

3. Dấu hiệu nhận biết âm đạo khô

Phụ nữ gặp phải tình trạng khô hạn thường có một số dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Nóng và khô rát vùng kín: Do lượng hormone giảm và chất nhờn tiết ra không đủ, nhiều chị em sẽ cảm thấy nóng và khô, rát khi quan hệ.

  • Ngứa âm đạo: Tình trạng khô hạn cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập dẫn đến ngứa âm đạo.

  • Viêm nhiễm âm đạo: Khi khô hạn, thành niêm mạc âm đạo sẽ mỏng đi, ít đàn hồi tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm âm đạo.

  • Thay đổi hình dạng âm hộ và âm đạo: Một số phụ nữ gặp phải tình trạng teo âm đạo do khô hạn âm đạo quá lâu ngày.

  • Đau khi quan hệ: Khi âm đạo ít tiết chất nhầy hoặc không tiết sẽ khiến chị em cảm thấy đau rát khi quan hệ và dẫn tới tình trạng giảm ham muốn.

Khô âm đạo gây khó chịu khi đi tiểu, khi ngồi hay tập thể dục

Khô âm đạo gây khó chịu khi đi tiểu, khi ngồi hay tập thể dục

4. Giải pháp khắc phục tình trạng khô hạn

Tình trạng khô hạn gây ra sự khó chịu cho chị em phụ nữ. Chính vì thế, để cải thiện được tình tình trạng này, chị em cần tuân thủ các biện pháp phòng tránh và tình trạng trên bằng những phương pháp sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách và an toàn

Khi vệ sinh vùng kín nên chọn những loại dung dịch dịu nhẹ, tự nhiên và có độ pH phù hợp. Không dùng các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh và tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

Thay đồ lót thường xuyên, tránh để vùng kín ẩm ướt hàng ngày. Nên sử dụng đồ lót mềm mại, thông thoáng và thấm hút mồ hôi.

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng, cần thay băng vệ sinh thường xuyên

từ 3 - 4 tiếng và vệ sinh vùng kín một lần.

Nên vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ để tránh vi khuẩn xâm nhập

Nên vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ để tránh vi khuẩn xâm nhập

Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ

Luôn giữ cho bản thân tâm lý thật thoải mái và vui vẻ. Không nên quá căng thẳng và buồn bực khiến cơ thể càng thêm khó chịu.

Để tránh tình trạng khó chịu khi quan hệ, nên có tâm lý vui vẻ và tạo không gian lãng mạn, để tăng cảm hứng khi “yêu”.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chị em nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C và E, thực phẩm giàu Omega 3, cũng như các thực phẩm chứa Probiotics,...

Không nên sử dụng rượu, bia, cà phê,... và nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường.

Hãy lắng nghe cơ thể

Phụ nữ cần lắng nghe cơ thể mình, thay đổi và khác biệt ra sao để có những biện pháp điều trị phù hợp và cải thiện được tình trạng khô hạn đang mắc phải.

Khám phụ khoa đều đặn và định kỳ

Để có thể phát hiện kịp thời và đưa ra những biện pháp cải thiện phù hợp, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ thông thường là 6 tháng 1 lần.

Khi vùng kín bị khô chị em không được tự ý mua thuốc điều trị, ên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Khi vùng kín bị khô chị em không được tự ý mua thuốc điều trị, ên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Nếu bị khô âm đạo kéo dài, tốt nhất chị em nên đến gặp bác sĩ để được đưa ra lời khuyên điều trị chuyên sâu và dứt điểm tình trạng khô hạn. Nếu đang băn khoăn không biết nên đến địa chỉ nào để thăm khám về vấn đề này, chị em có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại đây, bạn sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ khoa Sản - Phụ khoa trực tiếp khám và đưa ra phác đồ điều trị. Cùng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, thiết bị Y tế hiện đại, các dòng máy siêu âm, nội soi tân tiến được trang bị cho Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh sẽ cho ra những chẩn đoán chính xác, khách hàng vì thế có thể an tâm về kết quả nhận được cũng như tính hiệu quả trong quá trình điều trị.

Quý vị có thể gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin và cách khắc phục tình trạng khô hạn đơn giản tại nhà, hoặc đặt lịch thăm khám tại bệnh viện nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.