Tin tức

Tổng hợp các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt dễ nhận biết

Ngày 06/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chị em không nên chủ quan khi nhận thấy dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt. Bởi sự thay đổi của kinh nguyệt có thể là tín hiệu cảnh báo mãn kinh sớm ở nhiều người. Vậy làm thế nào để nhận biết chính xác dấu hiệu sắp hết kinh và cần làm gì để phòng tránh mãn kinh sớm?

1. Một số dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt dễ nhận biết 

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt tương tự như các triệu chứng của tiền mãn kinh. Hiện tượng này có xu hướng xuất hiện ở đối tượng nữ giới trong độ tuổi từ 45 đến 55. Trường hợp bị hết kinh khi chưa đến 40 tuổi, người ta thường gọi đây là mãn kinh sớm. 

Trước khi hết kinh hoàn toàn, phần lớn chị em đều bị gián đoạn hành kinh hay chính là hành kinh không đều. Thường thì giai đoạn gián đoạn hành kinh sẽ có thời gian khác nhau tùy từng người nhưng đa phần sau 4 đến 5 năm thì sẽ bị mất kinh hoàn toàn. 

Trước khi sắp hết kinh nguyệt, chu kỳ kinh của chị em thường thay đổi

Trước khi sắp hết kinh nguyệt, chu kỳ kinh của chị em thường thay đổi 

Thời kỳ mãn kinh ở từng nữ giới không phải lúc nào cũng giống nhau. Nhiều người ngay từ độ tuổi 30 đến 40 đã mãn kinh. Tuy nhiên, một số khác lại mãn kinh lại khá muộn, thậm chí trên 60 tuổi mới hết kinh. Trong đó, phần lớn chị em đều mãn kinh ở độ tuổi 50 đến 51. Các dấu hiệu thường gặp ở nữ giới trước khi sắp hết kinh phải kể đến là:

  • Kinh nguyệt rối loạn (chu kỳ kinh không đều). 
  • Chức năng sinh sản suy giảm. 
  • Âm đạo xuất hiện một số thay đổi. 
  • Tình trạng bốc hỏa diễn ra thường xuyên. 
  • Toát mồ hôi về đêm. 
  • Không có hoặc giảm nhu cầu quan hệ. 
  • Tóc bị rụng nhiều hơn, móng tay và móng chân dễ bị gãy. 
  • Giấc ngủ hay bị gián đoạn. 
  • Dễ bị tăng cân. 
  • Trí nhớ suy giảm. 
  • Da, mắt và miệng hay bị khô.

2. Các giai đoạn của mãn kinh

Mãn kinh ở nữ giới sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn. Cụ thể: 

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chức năng của buồng trứng đã dần giảm sút

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chức năng của buồng trứng đã dần giảm sút 

  • Giai đoạn tiền mãn kinh: Thường xuất hiện ở độ tuổi 45 đến 50, có xu hướng kéo dài trong khoảng 2 đến 5 năm. Khi đó, chức năng của buồng trứng dần giảm sút, nội tiết tố không còn ổn định như trước. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn trước, mất dần sự ổn định. 
  • Giai đoạn mãn kinh sớm: Nhiều phụ nữ mãn kinh khá sớm khi chưa đến tuổi 40. Lúc này, chị em hình như mất khả năng sinh sản bởi noãn chín đã hết hoặc trứng không còn rụng nữa. 
  • Giai đoạn chính thức mãn kinh: Chủ yếu bắt đầu ở độ tuổi 50 đến 55. Khi đó, buồng trứng không còn hoạt động, không thể tổng hợp nội tiết tố khiến kinh nguyệt mất hoàn toàn. 
  • Giai đoạn mãn kinh muộn: Một số ít chị em chỉ thực sự mãn kinh sau độ tuổi 55.

3. Cách chẩn đoán chính xác kinh nguyệt đã sắp hết hay chưa

Bên cạnh dựa vào triệu chứng, để xác định chính xác kinh nguyệt sắp hết hay chưa, chị em nên làm xét nghiệm hormone nội tiết tố nữ và xét nghiệm dự trữ buồng trứng AMH. Ở những chị em phụ nữ sắp hết kinh, các chỉ số xét nghiệm này sẽ có sự thay đổi cụ thể: hormon FSH và LH có xu hướng tăng lên, còn Estrogen cũng như AMH có xu hướng giảm thấp. 

Xét nghiệm hormone nội tiết tố nữ và AMH giúp kiểm tra chức năng sinh sản, chẩn đoán tình trạng hết kinh

Xét nghiệm hormone nội tiết tố nữ và AMH giúp kiểm tra chức năng sinh sản, chẩn đoán tình trạng hết kinh 

4. Nguy cơ về sức khỏe sau khi chị em đã hết kinh nguyệt 

Sau thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố Estrogen tiết ra từ buồng trứng gần như suy giảm hoàn toàn. Lượng Estrogen cùng Progesterone thấp là nguyên nhân khiến chị em có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như:

  • Bệnh lý tim mạch và đột quỵ: Thường thì nữ giới chưa đến tuổi 55 ít bị mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch hơn là nam giới. Chính Estrogen đã hỗ trợ điều chỉnh sản xuất cholesterol trong gan, giúp bảo vệ tim và động mạch. Trường hợp Estrogen giảm làm tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng tim mạch và đột quỵ. 
  • Xương khớp suy yếu: Estrogen giúp bảo tồn sức mạnh của xương và ngăn ngừa thoái hóa xương. Khi Estrogen giảm, khối lượng xương cũng có xu hướng suy giảm nhanh, làm tăng nguy cơ loãng xương. Khi đó, xương sẽ giòn hơn, dễ bị gãy. 
  • Tăng nguy cơ bị các bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, ung thư,...
  • Thay đổi về nhan sắc: Estrogen cải thiện độ dày và chất lượng của da cũng như hàm lượng collagen ngăn ngừa lão hóa. Khi Estrogen giảm, da trở nên khô nhám, nếp nhăn và mất tính đàn hồi, xuất hiện các vết nám, đồi mồi.
  • Thay đổi về ngoại hình: Vòng một kém săn chắc, mỡ thừa tập trung nhiều hơn ở bụng. Có thể xuất hiện kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, đau khi quan hệ.

Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch

Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao mắc bệnh lý tim mạch 

Như vậy dễ thấy rằng hết kinh sớm hay mãn kinh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi chị em. Do vậy, chị em nên chủ động chăm sóc sức khỏe, thăm khám định kỳ, điều chỉnh chế độ sinh hoạt để phòng ngừa mãn kinh sớm để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

5. Những cách giúp đẩy lùi tình trạng mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm ở nữ giới có thể phần nào được hạn chế khi chị em áp dụng lối sống lành mạnh với các thói quen tốt như:

  • Không sử dụng thuốc lá: Hút thuốc đã được chứng minh là có thể làm tăng khả năng mãn kinh sớm ở nữ giới. Theo đó, phụ nữ thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn 1 - 2 năm. Do vậy, chị em tốt nhất không nên hút thuốc theo bất kỳ hình thức nào. 
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống chứa caffeine: Đồ uống có cồn như rượu bia hoặc đồ uống chứa Caffeine cũng là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm ở nữ giới. 
  • Duy trì tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày: Đây là thói quen tốt giúp chị em tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể, phòng ngừa mãn kinh sớm. Trong quá trình luyện tập, bạn nên chọn các môn thể thao hay bài tập vừa sức. Bởi nếu tập luyện quá sức, hormone dễ bị mất cân bằng, làm cho trứng rụng không đều khiến hormone suy giảm nhanh hơn. 
  • Áp dụng chế độ ăn uống đủ chất: Chị em nên duy trì thói quen ăn uống khoa học, đủ chất. Tuy nhiên, chế độ ăn uống vẫn phải đảm bảo yêu cầu lành mạnh, không để cân nặng tăng hoặc giảm quá mức dẫn đến mãn kinh sớm. Bởi lượng Estrogen tập trung chủ yếu tại mô mỡ, nội tiết tố này có xu hướng tăng khi chị em thừa cân, khiến chức năng của buồng trứng bị ảnh hưởng. 

Chị em không nên hút thuốc lá theo mọi hình thức

Chị em không nên hút thuốc lá theo mọi hình thức

Như vậy, bài viết vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến chủ đề dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt và cách phòng ngừa tình trạng mãn kinh sớm. Có thể thấy, bên cạnh việc thực hiện những thói quen tốt, chị em hãy đi khám sức khỏe hàng năm, làm xét nghiệm cần thiết để kiểm tra khả năng sinh sản, chẩn đoán nguy cơ mãn kinh sớm. Trong đó, địa chỉ y tế chuyên nghiệp, uy tín chị em không nên bỏ qua là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với bề dày kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.