Tin tức

Tổng hợp các xét nghiệm bệnh quai bị Mumps mà bạn cần ghi nhớ

Ngày 02/04/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC
Quai bị (Mumps) là một bệnh truyền nhiễm dễ xảy ra vào mùa đông xuân. Bệnh lành tính tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách thì rất dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó việc xét nghiệm bệnh sớm là vô cùng cần thiết. Vậy hiện nay có những phương pháp xét nghiệm quai bị nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Tổng quan về bệnh Quai bị ( Mumps )

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm nguyên nhân do virus quai bị (tên tiếng anh là Mumps Virus) gây nên. Triệu chứng lâm sàng đặc trưng dễ nhận thấy nhất của bệnh đó là bị sưng các tuyến nước bọt, đặc biệt là tuyến nước bọt mang tai. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ 2 - 15 tuổi. Do đó nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Hình 1: Quai bị là bệnh lý phổ biến và thường gặp ở trẻ nhỏ.

bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông xuân, đây cũng là thời điểm lý tưởng cho các bệnh lây lan qua đường hô hấp bùng phát. Bệnh lây từ người sang người khi tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng của người mắc bệnh. Có thể là ho, hắt hơi, khạc nhổ, nói chuyện, dùng chung bát đũa, đồ ăn,... 

2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng và 6 ngày sau khi triệu chứng biến mất chính là thời điểm dễ lây lan virus nhất.

2. Những biểu hiện cho thấy bạn có thể đã bị mắc bệnh quai bị Mumps

Bệnh này thường thấy phổ biến nhất ở trẻ nhỏ với các triệu chứng điển hình là sốt cao 39 - 40 độ C và sưng tuyến nước bọt. Má của trẻ sẽ bị sưng tấy và khi nuốt, ăn, nhai có cảm giác đau. 

Các biểu hiện của bệnh thường gặp đó là:

- Sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau đầu dữ dội, chán ăn.

- Có cảm giác đau khi nhai, nuốt, khó nói chuyện, buồn nôn.

- Sưng to ở phía góc hàm, đau nhức ở 1 hoặc 2 bên khiến mặt bị biến dạng.

- Tinh hoàn thấy đau và sưng ở bìu.

Hình 2: Biểu hiện đặc trưng của bệnh đó là sưng góc quai hàm.

Nếu thấy xuất hiện những biểu hiện trên thì rất có thể bạn đã mắc quai bị và cần đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng như:

- Gây viêm và teo tinh hoàn, buồng trứng, thậm chí vô sinh.

- Viêm cơ tim.

- Có thể dẫn đến viêm tụy cấp tính.

- Ảnh hưởng đến sự phát triển của não, có thể gây viêm màng não. 

- Đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai giai đoạn đầu nếu mắc quai bị sẽ rất nguy hiểm có thể dẫn tới sảy thai hoặc thai lưu.

Nếu người lớn mắc quai bị mà không điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nặng hơn trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản,  nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

3. Tổng hợp các phương pháp xét nghiệm quai bị tại MEDLATEC

Xét nghiệm quai bị là xét nghiệm nhằm phát hiện virus Mumps và sự miễn dịch của cơ thể đối với loại virus này. Thông qua các xét nghiệm quai bị, chúng ta có thể biết được người đó đã từng bị bệnh hay chưa, hiện nay có đang mắc hay không, đồng thời theo dõi sự tiến triển của bệnh.

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai 2 loại xét nghiệm để chẩn đoán quai bị đó là :

3.1. Xét nghiệm kháng thể IgG/IgM

Kháng thể là loại protein được hệ miễn dịch cơ thể sản xuất ra nhằm chống lại sự tấn công của virus. Kháng thể sẽ xuất hiện sau khi chúng ta tiêm vắc xin hoặc sau khi đã bị mắc bệnh.

Hình 3: Xét nghiệm kháng thể quai bị.

Xét nghiệm kháng thể IgG/IgM nhằm biết được khả năng miễn dịch với virus, chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh cũng như theo dõi hiệu quả điều trị. 

Kháng thể tự nhiên IgM:

Đây là loại kháng thể xuất hiện sớm ngay sau khi tiếp xúc với virus hoặc tiêm phòng. Nếu một người chưa tiêm phòng mà thấy xuất hiện IgM thì chứng tỏ họ có thể đã bị mắc bệnh. 

Kháng thể miễn dịch IgG:

Loại kháng thể này thường xuất hiện muộn hơn IgM tuy nhiên lại có giá trị trong việc bảo vệ cơ thể chống lại virus. IgG thường tồn tại suốt đời trong cơ thể. Nếu một người bình thường không mắc bệnh và đã tiêm phòng, xét nghiệm thấy có IgG trong máu chứng tỏ người này đã được miễn nhiễm với virus quai bị.

Trong trường hợp xét nghiệm thấy có cả 2 loại IgG và IgM thì khả năng đang mắc bệnh quai bị là rất lớn. 

3.2. Xét nghiệm tìm virus Mumps

Đây là một phương pháp có độ chính xác cao và ưu việt hơn rất nhiều. Tuy nhiên nhược điểm của nó là không biết được sự miễn dịch của cơ thể đối với virus, chỉ xác định được người đó có đang mắc quai bị hay không.

Có 2 phương pháp hiện nay đó là nuôi cấy virus và xét nghiệm vật liệu di truyền của virus. Kỹ thuật này sẽ phát hiện trực tiếp sự có mặt của virus gây bệnh trong cơ thể, do đó thường được yêu cầu thực hiện khi nghi ngờ mắc quai bị mà xét nghiệm kháng thể lại không phù hợp.

Ngoài ra xét nghiệm tìm virus cũng thường được yêu cầu làm ở những người có hệ miễn dịch kém. 

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính chứng tỏ người đó hiện đang bị nhiễm virus Mumps gây bệnh quai bị.

Ngược lại, nếu kết quả âm tính chứng tỏ người đó hiện không bị nhiễm virus Mumps và các biểu hiện đau sưng quai hàm có thể do những nguyên nhân khác.

4. Xét nghiệm bệnh quai bị chính xác tại MEDLATEC

Nếu bạn hoặc người thân đang có những dấu hiệu nghi ngờ quai bị thì có thể ngay lập tức đến bệnh viện để xét nghiệm hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. 

Với dịch vụ này, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra sức khỏe của bản thân và gia đình ngay tại nhà với chi phí giống như tại viện. Duy nhất chỉ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại vận chuyển. Quý khách hàng có thể thực hiện tất cả các xét nghiệm Hóa sinh miễn dịch, Huyết học, Vi sinh, Sinh học phân tử,... từ cơ bản đến chuyên sâu.

Hình 4: Bạn và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Cách thức đăng kí vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần ngồi nhà và đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm qua tổng đài miễn phí 1900 565656 hoặc website: medlatec.vn. Nhân viên của MEDLATEC sẽ đến và đáp ứng nhu cầu của bạn. Qua đó tiết kiệm tối đa công sức đi lại và thời gian chờ đợi kết quả.

Tất cả các xét nghiệm đều sẽ được thực hiện trong phòng xét nghiệm kín theo quy định chuẩn của Bộ y tế, nhằm đảm bảo kiểm soát chất lượng và kết quả chính xác. Quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm và hài lòng khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đây. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Dịch vụ tốt, Công nghệ cao luôn sẵn sàng phục vụ sức khỏe cho cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.