Tin tức

Tổng hợp những cách chữa trị viêm xoang hiệu quả

Ngày 27/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Viêm xoang là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào. Nếu không biết cách chữa trị viêm xoang, bệnh sẽ kéo dài dai dẳng gây mệt mỏi, ảnh hưởng sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống của người mắc. Vậy điều trị viêm xoang triệt để bằng cách nào hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo an toàn?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc do vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển trong các xoang khi dịch nhầy, chất lỏng tích tụ gây hiện tượng tắc nghẽn. Những người bị viêm xoang mũi cấp tính thường có thể khỏi sau vài tuần nhưng nếu bệnh chuyển sang mạn tính thì các triệu chứng sẽ kéo dài dai dẳng, tái phát viêm nhiễm nhiều lần. 

Nguyên nhân gây bệnh 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm xoang là sự tấn công của virus hay vi khuẩn. Ngoài ra, những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến là: 

  • Dị ứng bởi bụi bẩn, khói thuốc lá, nấm mốc, lông thú cưng, nước hoa, tinh dầu xông phòng,… 
  • Người bị hen suyễn hoặc cơ địa dễ bị dị ứng. 
  • Hiếm gặp những trường hợp viêm xoang mũi do phì đại cuốn mũi, mũi bị lệch vách ngăn hoặc hình thành polyp.

Viêm xoang mũi chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công, sinh sôi và phát triển

Viêm xoang mũi chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công, sinh sôi và phát triển

Triệu chứng 

Người bị bệnh viêm xoang mũi cả cấp và mạn tính đều có những triệu chứng phổ biến sau: 

  • Các xoang đau nhức nhiều, cơn đau lan lên đầu. 
  • Hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhất là khi nhiệt độ không khí giảm xuống thấp.
  • Đau rát cuống họng, ho khan hoặc có đờm, ho nhiều ở thời điểm sáng sớm, lúc thức dậy. 
  • Trường hợp viêm xoang nghiêm trọng, người bệnh có thể bị sốt, mặt sưng, cơ thể mệt mỏi, khó nhận biệt mùi hay thậm chí là không thể ngửi, hôi miệng

Các triệu chứng của viêm xoang gây khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng cuộc sống

Các triệu chứng của viêm xoang gây khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng cuộc sống

2. Cách chữa trị viêm xoang theo Tây y và tại nhà

Để nhanh chóng khắc phục triệu chứng và điều trị dứt điểm viêm xoang thì bạn cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về phương pháp chữa bệnh trong Tây y kết hợp những cách trị viêm xoang tận nhà và chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. 

Cách chữa trị viêm xoang theo Tây y

Các loại thuốc trong Tây y có tác dụng nhanh chóng kiểm soát bệnh, kìm hãm hoặc tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh trong thời gian ngắn. Những triệu chứng của viêm xoang cũng sớm thuyên giảm giúp cuộc sống người bệnh trở lại bình thường. Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ kê toa viêm xoang với những loại thuốc khác nhau bao gồm: 

  • Thuốc thông mũi để làm thông thoáng đường thở, tiêu tan dịch đờm.
  • Giảm đau để khắc phục các cơn đau đầu, đau các xoang. 
  • Một số loại kháng sinh như Amoxicilin, Doxycycline,… được chỉ định nếu viêm xoang được xác định do vi khuẩn. 
  • Sử dụng thuốc xịt mũi có chứa thành phần corticoid được sử dụng trong thời gian điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ để cải thiện các triệu chứng viêm, sưng phù, nghẹt mũi và làm tiêu tan những chất gây cản trở quá trình thông khí. 

Rửa mũi thường xuyên cũng là cách hỗ trợ chữa viêm xoang. Người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý mua ở các quầy thuốc tây để loại bỏ những tác nhân gây bệnh bám dính trên niêm mạc mũi. Rửa mũi đúng cách còn giúp cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, không khí lưu thông dễ dàng hơn. Lưu ý không tự pha nước muối loãng để rửa mũi. 

Sử dụng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ để chữa viêm xoang

Sử dụng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ để chữa viêm xoang

Điều trị ngoại khoa viêm xoang bằng phẫu thuật

Các trường hợp viêm xoang nghiêm trọng mà điều trị thông thường bằng thuốc không hiệu quả, dẫn đến tình trạng mãn tính hoặc bệnh tái đi tái lại nhiều lần, có thể cần đến giải pháp phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật cũng được chỉ định cho các trường hợp: có các bất thường như polyp mũi hoặc vách ngăn mũi bị lệch, tình trạng viêm xoang dẫn đến biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến mắt, não, hoặc tai,...

Phương pháp phẫu thuật nội soi xoang mũi là thủ thuật được ưa chuộng vì giảm thiểu đau đớn và các rủi ro khác cho bệnh nhân.

Điều trị bệnh tại nhà 

Khi đối mặt với viêm xoang, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị truyền thống như dùng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật, người bệnh cũng có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà sau để làm dịu đi các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ hiệu quả quá trình điều trị:

  • Thực hiện rửa mũi thường xuyên để đẩy ra ngoài dịch viêm cũng như các tác nhân gây bệnh.
  • Bảo vệ mũi, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng bằng cách đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài. Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang cũng giúp giữ ẩm đường thở khi thời tiết hanh khô, chuyển lạnh. 
  • Vệ sinh nơi ở thường xuyên, đặc biệt là phòng ngủ để hạn chế tích tụ bụi bẩn cũng như tác nhân gây bệnh đường hô hấp. Các vận dụng dễ tiếp xúc với mũi như chăn, ga, gối, mềm,… cần được giặt sạch thường xuyên và phơi khô hoàn toàn trước khi dùng, ưu tiên phơi ở những khu vực có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. 
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày. Một người trưởng thành khỏe mạnh nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe, môi trường sống và mức độ hoạt động thể chất.
  • Chú trọng vào việc cải thiện chế độ ăn uống và duy trì tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng.

Bạn nên vệ sinh nơi ở thường xuyên

Bạn nên vệ sinh nơi ở thường xuyên

Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng nghi ngờ viêm xoang mũi thì điều đầu tiên bạn cần làm là tìm đến cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phương pháp chữa trị thích hợp. Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để thăm khám, viêm xoang cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Để đặt lịch khám nhanh nhất với bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hệ thống hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ