Tin tức

Tổng hợp những cách hết buồn nôn đơn giản và hiệu quả nhất

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồn nôn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Một số người bị buồn nôn là do say tàu xe, ăn thức ăn không hợp vệ sinh hay do đang mang thai. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp buồn nôn lại chính là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số gợi ý về cách hết buồn nôn hiệu quả và đơn giản.

1. Những nguyên nhân gây buồn nôn

Có nhiều nguyên nhân gây buồn nôn, trong đó, những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất:

- Ăn quá no hoặc ăn những món ăn không hợp vệ sinh dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

- Các trường hợp bị say tàu xe, say sóng.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn nôn

Nhiều nguyên nhân dẫn đến buồn nôn

- Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nhiều mẹ bầu xuất hiện tình trạng buồn nôn, nôn mửa,…

- Do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

- Sợ hãi, lo lắng quá mức hoặc một số sang chấn về cảm xúc khác cũng có thể gây buồn nôn.

- Do xảy ra phản ứng về mùi, vị.

- Do uống rượu bia.

- Do các bệnh lý:

+ Bệnh lý về túi mật.

+ Chấn thương não hoặc viêm màng não. 

+Bệnh lý dạ dày như trào ngược thực quản - dạ dày, viêm dạ dày. 

+ Viêm tụy.

+ Viêm ruột thừa.

+ Vấn đề về hệ thống tiền đình.

+ Huyết áp và bệnh tim.

2. Gợi ý một số cách hết buồn nôn hiệu quả

Tình trạng buồn nôn khiến bạn khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Với những trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng những cách hết buồn nôn dưới đây:

- Ngồi và tránh tình trạng co thắt dạ dày:

Sau khi ăn, bạn nên ngồi nghỉ ngơi một lúc hoặc có thể di chuyển nhẹ nhàng. Nếu bạn nằm ngay sau khi ăn, dịch dạ dày sẽ tăng lên và gây ra cảm giác buồn nôn.

- Mở cửa sổ: Phương pháp này phù hợp với những trường hợp bị say tàu xe. Nếu bạn bị say tàu xe, bạn nên ngồi cạnh cửa sổ. Khi mở cửa sổ, không khí thoáng mát sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn và loại bỏ mùi khó chịu của xe. Hơn nữa, khi bạn nhìn ra cửa sổ bạn sẽ tập trung vào khung cảnh bên ngoài và có thể quên đi phần nào cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Trị buồn nôn bằng trà gừng

Trị buồn nôn bằng trà gừng

- Chườm mát: Khi buồn nôn, thân nhiệt thường tăng lên, chính vì thế, bạn có thể dùng khăn chườm mát vùng vai gáy để giúp hạ nhiệt cơ thể và mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái.

- Bấm huyệt ở cổ tay, phần giữa hai gân lớn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng buồn nôn hiệu quả.

- Hít thở sâu hoặc ngồi thiền: Với những trường hợp buồn nôn do căng thẳng và lo lắng, phương pháp này rất phù hợp và hiệu quả. Khi thiền, bạn hít thở sâu, tập trung tâm trí, triệu chứng buồn nôn sẽ sớm được cải thiện. Có thể kết hợp hít hương vỏ chanh hoặc vỏ quýt. 

- Uống nước nhiều lần trong ngày cũng là cách đơn giản để cải thiện triệu chứng buồn nôn.

Không chỉ uống nước lọc mà bạn còn có thể lựa chọn một số loại trà để cải thiện triệu chứng buồn nôn, chẳng hạn như :

+ Trà hoa cúc: Loại trà này có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện triệu chứng buồn nôn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, loại trà này cũng giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Chanh có tác dụng giảm buồn nôn

Chanh có tác dụng giảm buồn nôn

+ Dùng chanh: Trong loại quả phổ biến này có chứa Axit citric có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cải thiện triệu chứng buồn nôn hiệu quả. Đặc biệt nước chanh nóng có thể kích hoạt ruột già giúp người bị táo bón đi ngoài dễ dàng hơn. Ngoài ra, mẹ bầu bị buồn nôn trong giai đoạn 3 tháng đầu cũng có thể hít hà hương thơm của vỏ chanh để cải thiện tình trạng buồn nôn.

+ Dùng gừng:Uống nước gừng hoặc ăn kẹo gừng cũng chính là một phương pháp giúp giảm triệu chứng buồn nôn đơn giản và hiệu quả.

+ Dùng bạc hà: Trà bạc hà hoặc các loại kẹo bạc hà cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng buồn nôn. Ngoài ra, ngửi tinh dầu bạc hà cũng có thể mang lại tác dụng tương tự.

+ Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế dùng các loại đồ uống có gas. Đây là những loại đồ uống làm tăng kích ứng dạ dày và dẫn tới buồn nôn.

- Điều chỉnh chế độ ăn:

Nên chia nhỏ các bữa ăn và nên ăn nhạt. Đây là phương pháp đơn giản nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và tình trạng buồn nôn cũng sẽ được cải thiện rõ rệt.

- Dùng thuốc không kê đơn: Một số loại thuốc chống buồn nôn, làm dịu dạ dày sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên áp dụng phương pháp này để tránh gây hại cho thai nhi.

- Bổ sung vitamin B6 cũng có thể giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng buồn nôn nhưng không nên lạm dụng vì nó có thể gây phản tác dụng và gây ra một số tác dụng phụ như ngứa da, tim đập nhanh,… Nên tuân thủ theo đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

3. Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu những phương pháp trên không mang lại hiệu quả hoặc triệu chứng buồn nôn ngày càng nghiêm trọng hay kèm theo một số triệu chứng bất thường khác thì rất có thể, nguyên nhân là do bệnh lý. Cần phải điều trị bệnh lý mới có thể cải hiện dứt điểm tình trạng buồn nôn. Nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ:

- Buồn nôn kèm theo đau ngực, đau tim, đau đầu,…

- Tình trạng buồn nôn kéo dài hơn một tháng, kèm theo sụt cân không rõ nguyên nhân.

Nên đi khám bác sĩ khi buồn nôn kèm theo triệu chứng bất thường

Nên đi khám bác sĩ khi buồn nôn kèm theo triệu chứng bất thường

- Buồn nôn kèm theo đau bụng, chuột rút, mờ mắt, sốt cao, cứng cổ

- Chóng mặt, khô miệng, cơ thể mệt mỏi, nước tiểu đậm.

Đối với những cơn buồn nôn không phải do yếu tố bệnh lý hay ngộ độc thực phẩm, người bệnh có thể cải thiện hiệu quả bằng những phương pháp điều trị ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu buồn nôn do bệnh lý, bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ mới có thể đạt hiệu quả lâu dài và phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Để được tìm hiểu thêm về các cách hết buồn nôn hoặc có nhu cầu thăm khám, theo dõi, chăm sóc sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.