Tin tức

Tổng phân tích nước tiểu nhằm mục đích gì?

Ngày 29/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi thực hiện khám sức tổng quát, xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là một xét nghiệm quan trọng. Bởi các chỉ số thu được sẽ giúp đánh giá sức khỏe và phát hiện những tình trạng bệnh lý, nhất là các bệnh về gan, thận,… Tìm hiểu một vài thông tin nên biết về xét nghiệm này qua bài viết sau. 

1. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là gì? 

Nước tiểu được hệ tiết niệu (bao gồm các cơ quan là thận, bàng quang, niệu đạo và niệu quản) tạo ra và thông qua đường niệu đạo mà đào thải ra khỏi cơ thể. Trong quá trình trao đổi chất, một số sản phẩm dư thừa hoặc độc tố sẽ được đào thải qua đường tiết niệu, và chúng sẽ được đào thải ra ngoài qua nước tiểu.

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu gồm có những hoạt động liên quan là tìm kiếm, phân tích tổng thể màu sắc nước tiểu, sự có mặt của các chất có trong nước tiểu và đo lường nồng độ các chất này. Đây là một xét nghĩa có ý nghĩa trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe, đồng thời giúp phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý ở các cơ quan của cơ thể như thận, gan,...

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu giúp phát hiện một số bệnh lý  Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu giúp phát hiện một số bệnh lý 

2. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu được thực hiện trong các trường hợp nào? 

Việc thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu sẽ được thực hiện trong các trường hợp sau: 

- Quá trình khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe định kỳ.

- Cần đánh giá tình trạng sức khỏe của người bệnh trước khi tiến hành phẫu thuật hoặc trước khi nhập viện điều trị bệnh.

- Cần sàng lọc, phát hiện và chẩn đoán các căn bệnh liên quan đến những cơ quan trong cơ thể như gan, thận,... hay bệnh đái tháo đường, bệnh huyết áp hoặc các bệnh lý về đường tiết niệu.

- Khi xảy ra sự bất thường ở thận hoặc có xuất hiện các triệu chứng khác về bệnh đường tiết niệu.

- Cần phải theo dõi diễn tiến của bệnh cũng như hiệu quả của phác đồ điều trị cho bệnh nhân để thực hiện các điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình điều trị này.

- Có thể thực hiện khi cần thử thai hoặc trong khi khám thai định kỳ. 

Bà bầu khám thai định kỳ có thể làm xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu 

Bà bầu khám thai định kỳ có thể làm xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu 

3. Các chỉ số trong xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu cụ thể như sau:

3.1. Tỷ trọng nước tiểu

Tỷ trọng nước tiểu cho thấy tình trạng loãng hay đặc của nước tiểu. Vào lúc bình thường, nó sẽ nằm trong mức từ 1.005 - 1.025. Nó sẽ giảm đi khi uống nhiều nước hay khi dùng thuốc lợi tiểu và có thể xảy ra ở các trường hợp bệnh nhân bị mắc một số bệnh lý liên quan như viêm thận cấp, viêm cầu thận,…

Ngược lại, tình trạng tăng của chỉ số này sẽ xuất hiện nếu uống không đủ lượng nước, cơ thể ở trạng thái mất nước và liên quan đến bệnh gan, tiêu chảy, đái tháo đường,... 

3.2. Giá trị pH nước tiểu

Đây là chỉ số sử dụng trong kiểm tra nước tiểu có tính chất axit hay tính chất bazơ nhằm chẩn đoán những bệnh lý về đường tiết niệu hoặc về thận. Giá trị pH nước tiểu bình thường sẽ nằm trong giới hạn 5.5 - 7.5. 

Đối với trường hợp chỉ số này tăng lên bắt gặp khi nhiễm khuẩn thận (tăng hoặc có lúc cũng giảm), suy thận mạn, tình trạng nôn mửa hay hẹp môn vị. Còn đối với trường hợp chỉ số này giảm là khi bị nhiễm ceton do tiểu đường hoặc bị tiêu chảy.

3.3. Chỉ số bạch cầu (LEU) 

Lúc bình thường, nó sẽ âm tính. Tuy nhiên, kết quả là dương tính khi có sự xuất hiện của tình trạng nhiễm khuẩn nước tiểu, nhiễm khuẩn thận,... 

3.4. Chỉ số Protein

Bình thường sẽ không có sự hiện diện của protein trong nước tiểu, khi làm xét nghiệm chỉ số này là âm tính. Đối với các trường hợp bệnh lý bao gồm viêm thận cấp, viêm cầu thận, bệnh Wilson, thận hư, thận đa nang,... cùng một số bệnh có liên quan khác thì chỉ số Protein sẽ dương tính. 

Bình thường sẽ không có mặt protein trong nước tiểu

Bình thường sẽ không có mặt protein trong nước tiểu

3.5. Chỉ số hồng cầu (ERY) 

Những đối tượng bệnh nhân mắc phải các tình trạng bệnh lý có liên quan ví dụ: ung thư thận, sỏi tiền liệt tuyến, bệnh Wilson, xơ gan,... thì chỉ số hồng cầu (ERY) trong nước tiểu sẽ có kết quả dương tính. 

3.6. Chỉ số Nitrit trong nước tiểu (NIT) 

Chỉ số NIT thể hiện cho tình trạng nhiễm khuẩn đường tiểu, bình thường sẽ cho kết quả âm tính. Và sẽ dương tính nếu người bệnh bị viêm nội tâm mạc, nhiễm khuẩn nước tiểu, hay nhiễm khuẩn thận,... 

3.7. Thể ceton 

Đây là chỉ số sẽ có kết quả dương tính ở các tình trạng bệnh lý nhiễm ceton do bệnh tiểu đường, nôn mửa, hay tiêu chảy dẫn đến bị mất nước.

3.8. Chỉ số Bilirubin (BIL) 

Kết quả dương tính đối với chỉ số Bilirubin sẽ xuất hiện ở các bệnh nhân bị xơ gan hoặc mắc bệnh lý liên quan đến gan, vàng da tắc mật, sỏi mật,...

3.9. Chỉ số Glucose - đường huyết (GLU) 

Khi người bệnh bị giảm ngưỡng thận, tiểu đường, viêm tụy,... chỉ số Glucose sẽ xuất hiện. 

Chỉ số Glucose sẽ xuất hiện khi người bệnh bị tiểu đường

Chỉ số Glucose sẽ xuất hiện khi người bệnh bị tiểu đường

3.10. Urobilinogen (UBG) 

Chỉ số Urobilinogen được dùng trong chẩn đoán các bệnh về gan hay túi mật. Khi có sự góp mặt của Urobilinogen trong nước tiểu có thể là báo hiệu cho bệnh lý gan, tắc ống mật chủ, suy tim xung huyết có vàng da,...

Bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin tổng quan về xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu. Có thể thấy đây là một xét nghiệm quan trọng giúp đánh giá tình trạng sức khỏe, cũng như chẩn đoán, phát hiện và theo dõi một số tình trạng bệnh lý có liên quan. Do vậy, bạn nên tiến hành thực hiện xét nghiệm này để đánh giá, theo dõi các vấn đề sức khỏe khi gặp phải các biểu hiện bất thường.

Lưu ý rằng, bạn nên chọn làm xét nghiệm ở các cơ sở y tế có đủ năng lực để đảm bảo sự chính xác của kết quả xét nghiệm. Và hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng, lựa chọn MEDLATEC - một địa chỉ y tế uy tín và đáng tin cậy đã được nhiều khách hàng lựa chọn.  

Tại MEDLATEC, quy trình thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu được áp dụng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, bởi đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp. Cùng với đó là sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy móc, trang bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, giúp cho quá trình xét nghiệm được diễn ra nhanh chóng và đưa ra kết quả có độ chính xác cao. 

Không chỉ vậy, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ xét nghiệm tận nơi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu cũng như tạo điều kiện sử dụng dịch vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Vì thế, Quý vị hãy gọi ngay đến số hotline: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để nhận được tư vấn thêm về dịch vụ đặt lịch xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.