Tin tức

Tổng quan thông tin về biến thể Omicron

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Biến thể Omicron đang là vấn đề quan ngại của toàn cầu. Đã có nhiều người tái nhiễm Covid-19, họ lo ngại về sự gia tăng mức độ nguy hiểm của biến thể. Vậy mức độ nguy hiểm và tốc độ lây lan của Omicron ra sao, mời bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tổng quát chung về biến thể Omicron là gì?

Vào ngày 25/11/2021, WHO đã công bố về biến thể Omicron - một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đại địch Covid-19. Ban đầu, biến thể có tên là B.1.1.529, được đánh giá là nhóm  biến thể đáng quan ngại. Omicron có quá nhiều đột biến vì thế chuyên gia dịch tễ lo ngại về vấn đề lây lan nhanh (tốc độ lên tới 500% so với Delta).

Bên cạnh đó, trong Omicron có protein gai S có khả năng kháng vắc xin. Từ đó dẫn tới nguy cơ tái nhiễm bệnh cao hơn nhiều so với những biến thể trước đó.

Sự xuất hiện biến thể Omicron gây ra tâm lý lo lắng cho rất nhiều người

Sự xuất hiện biến thể Omicron gây ra tâm lý lo lắng cho rất nhiều người

2. Triệu chứng thường gặp khi nhiễm biến thể Omicron

Theo như các nhà dịch tễ học, triệu chứng của bệnh Covid-19 do Omicron thường xuất hiện sớm hơn. Có thể trong khoảng 3 ngày kể từ lúc nhiễm bệnh thay vì 5 ngày hoặc thời gian dài hơn như biến thể Delta.

 Qua đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO ra thông báo mọi người dân cần nhận biết những triệu chứng do biến thể Omicron gây ra để tránh hệ lụy đáng tiếc. Cụ thể về 12 biểu hiện đặc trưng của Omicron bạn cần lưu ý bao gồm:

2.1. Ho dai dẳng

Tình trạng ho hoặc ngứa cổ họng là một trong các triệu chứng nhận biết sớm khi bạn gặp biến thể Omicron. Trong đó, có tới 83% người nhiễm gặp phải triệu chứng ho. Đây cũng được xem là triệu chứng thường gặp ở tất cả những thể Covid-19 trước đây. 

Ho dai dẳng lâu ngày là triệu chứng thường gặp của biến thể Omicron

Ho dai dẳng lâu ngày là triệu chứng thường gặp của biến thể Omicron

2.2. Khó thở, tức lồng ngực

Khác với Delta, biến thể Omicron thường xuyên “trú ẩn” tại hệ hô hấp trên. Gây nên nhiều triệu chứng về khó thở, tức lồng ngực, thở hụt... cho người nhiễm. Khi đó, Omicron tác động trực tiếp đến phổi, kiểm soát hệ hô hấp và làm cho bạn có những biểu hiện về tức ngực, thở khó khăn,... Trường hợp bạn vừa bị ho, vừa khó thở thì khả năng cao là nhiễm Covid-19 biến Omicron.

2.3. Phát sốt 

Sốt thường là một dấu hiệu nhận biết chung của Covid-19. Nhưng đối với biến thể Omicron, bệnh nhân thường chỉ sốt nhẹ hoặc gai sốt, thậm chí không sốt thay vì kéo dài so với biến thể “đời đầu”.

2.4. Mất chức năng vị giác

Một nghiên cứu của cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã xem xét về mức độ phổ biến của những triệu chứng Omicron trên kết quả xét nghiệm PCR. Họ nhận thấy rằng, số lượng người mất vị giác và khứu giác ở người nhiễm biến chủng Omicron ít hơn nhiều so với biến chủng Delta. Đây cũng là những khác biệt lớn về triệu chứng nhiễm Covid-19 giữa hai biến thể Omicron và Delta.

2.5. Hiện tượng đau đầu

Người nhiễm Omicron có thể bị đau đầu với các mức độ khác nhau dựa trên nhiều yếu tố, từ nhẹ cho đến nghiêm trọng. Đau đầu là một biểu hiện thường gặp nhưng do biến thể Omicron gây nên thì sẽ cho những cảm giác khác.

Theo đó, chứng đau đầu Omicron thường kéo dài trong vòng 3 ngày, ngay cả khi người nhiễm đã sử dụng thuốc giảm đau. Bạn có thể gặp phải tình trạng đầu đau, căng nhức ở cả hai thái dương. Đau đầu Omicron được cho là phản ứng viêm của cơ thể đang chống lại tác nhân virus.

2.6. Ngạt mũi

Sổ mũi hay chảy nước mũi mặc dù là những biểu hiện của bệnh cảm lạnh thường thấy. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan vì ngạt mũi cũng là một dấu hiệu nhận biết Covid-19. Tình trạng mũi tiết ra dịch nhờn là phản ứng bẫy để tiêu diệt virus.

2.7. Đau mỏi người

Triệu chứng tiếp theo của biến thể Omicron là làm cho người nhiễm cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Trong đó, bạn có thể thấy đau nhức toàn thân, giảm năng lượng, cần được nghỉ ngơi. 

Biểu hiện đau cứng, tê yếu ở lưng, chân tay cũng là một dấu hiệu dễ thấy của Omicron

Biểu hiện đau cứng, tê yếu ở lưng, chân tay cũng là một dấu hiệu dễ thấy của Omicron

3. Tốc độ lây lan của biến thể Omicron

Ngay từ ban đầu xuất hiện, Omicron đã được đánh giá là biến thể rất đáng quan ngại. Sự phát triển cùng tốc độ lây lan nhanh đã đạt đến cấp số nhân. So với biến thể Vũ Hán xác định ban đầu thì biến thể Omicron có tới 60 đột biến với khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng.  

CDC cũng phát thông báo rằng bất kể ai cũng có thể gặp biến thể mới và lây truyền virus cho người khác. Hơn thế, theo như WHO, người đã từng nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với người nhiễm Omicron, khả năng tái nhiễm là cao hơn.

4. Biện pháp bảo vệ bản thân trước biến thể Omicron

Đứng trước nguy cơ tái nhiễm và độ lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, mỗi người dân cần chủ động cần phòng ngừa, điều trị bằng các biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo như sau:

4.1. Tiêm đầy đủ các liều vắc xin

Bên cạnh việc tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19, mỗi cá nhân tiến hành tiêm bổ sung để tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Theo như nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial London (Anh), tiêm vắc xin Covid-19 tăng cường có khả năng bảo vệ cơ thể trước biến thể Omicron từ 55 đến 80%. Mũi thứ 3 được tiêm sau mũi thứ 2 từ 28 ngày đến 3 tháng.

4.2. Tiêm “siêu vắc xin” Evoshield

Eshield là loại kháng thể đơn đầu tiên trên thế giới đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép nhằm đảm bảo nguy cơ trước virus SARS-CoV-2. Eshield là vắc xin đặc biệt được tiêm cho nhóm người có nguy cơ cao nhiễm bệnh, suy giảm hệ miễn dịch, không sinh ra kháng thể dù đã tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đặc biệt, sau vài giờ tiêm, Evoshield đã giúp cơ thể có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ cơ thể trước Covid-19, hiệu quả tới 83%. Không có trường hợp bệnh diễn biến nặng hoặc tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi. Evoshield có công dụng hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron, giảm lượng virus đáng kể. 

4.3. Test nhanh tại nhà

Test nhanh là một biện pháp khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19. Hơn thế nữa, bạn có thể chủ động trong việc cách ly, điều trị bệnh sớm nếu chẳng may nhiễm phải biến thể Omicron. 

4.4. Sử dụng khẩu trang 

Khẩu trang là một vật bất ly thân khi ra ngoài giúp bảo vệ bản thân cũng như hạn chế mắc bệnh. Bạn nên sử dụng khẩu trang chất lượng, không nên đeo khẩu trang quá rộng vì không có tác dụng phòng ngừa lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, không sử dụng khẩu trang tái nhiều lần.

4.5. Vệ sinh sát khuẩn 

Rèn luyện thói quen rửa tay sát khuẩn và súc họng từ 2 đến 3 lần để bảo vệ sức khỏe, đề phòng sự tấn công của virus. Ngoài ra, bạn nên tăng cường vệ sinh không gian nhà ở sạch sẽ, khử khuẩn những nơi virus SARS-CoV-2 dễ “trú ẩn” như là tay nắm cửa, bề mặt bàn,...

4.6. Chế độ dinh dưỡng - vận động

Nhằm mục đích tăng cường sức đề kháng bạn nên bổ sung một chế độ ăn đầy dinh dưỡng và cơ chế tập luyện thể thao khoa học. Một khi cơ thể có hệ miễn dịch tốt, bản thân bạn sẽ tránh được sự tấn công từ virus gây bệnh Covid-19.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để tăng sức đề kháng 

Biến thể Omicron là một tác nhân gây bệnh với tốc độ chóng mặt trên cơ thể mỗi người. Do đó, hãy bảo vệ tốt bản thân bằng những biện pháp đáng lưu ý được nêu trong bài viết để giữ sức khỏe an toàn. Bên cạnh đó, ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, bạn cần được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán sớm nhằm có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả. Bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn cách thức đặt lịch khám, xét nghiệm tại Bệnh viện hoặc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh nhất. 

Để nhận được tư vấn và hỗ trợ từ MEDLATEC, bạn vui lòng gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.