Tin tức

Top 5 câu hỏi thường gặp nhất khi bị tràn dịch màng tinh hoàn

Ngày 24/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tràn dịch màng tinh hoàn là tình trạng không thể xem thường vì không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn gây ra nhiều tác động xấu đến sức khoẻ của nam giới. Vậy, để hiểu hơn về tình trạng này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Như thế nào là tràn dịch màng tinh hoàn?

Phía trong túi mô bao bọc xung quanh tinh hoàn hay còn gọi là phần bìu có chứa một lượng dịch nhỏ. Khi lượng dịch này bị tích tụ quá nhiều sẽ dẫn đến tràn dịch màng tinh hoàn. Đa phần, tình trạng này thường chỉ xảy ra ở phía một bên tinh hoàn.

Khi lượng dịch ở phía trong túi bìu bị tích tụ quá nhiều sẽ gây ra tràn dịch màng tinh hoàn

Khi lượng dịch ở phía trong túi bìu bị tích tụ quá nhiều sẽ gây ra tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch màng tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh cho đến người trưởng thành. Nam giới khi xảy ra tình trạng này không nên chủ quan. Bởi vì, nếu để lâu và không có biện pháp điều trị kịp thời, khả năng sinh sản và sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bên cạnh đó, những triệu chứng khó chịu xuất hiện ở tinh hoàn còn gây cản trở rất nhiều cho đời sống sinh hoạt và tinh dục hàng ngày.

2. Nguyên nhân khiến màng tinh hoàn bị tràn dịch là gì?

Tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ sơ sinh thường xảy ra ngay khi còn trong bụng mẹ. Nguyên nhân là do quá trình tinh hoàn của bé trai di chuyển từ bụng xuống ống phúc tinh mạc gặp phải tình trạng dịch ở ổ bụng bị tràn xuống. Điều này khiến cho lượng dịch ở màng tinh hoàn bị tích tụ lại và gây bệnh. 

Đối với nam giới ở độ tuổi trưởng thành, nguyên nhân làm màng tinh hoàn bị tràn dịch rất khó có thể xác định được. Thế nhưng, tình trạng này có thể xảy ra là do một số tác nhân sau:

  • Nam giới bị viêm mào tinh hoàn hoặc nhiễm trùng tinh hoàn. 

  • Phần bìu bị sưng do nhiễm trùng hoặc gặp phải các chấn thương phía bên trong. 

  • Bị ung thư tinh hoàn.

  • Phần nửa dưới cơ thể bị phù nề cũng rất dễ khiến cho nam giới gặp phải tình trạng này.

  • Một số nguyên nhân khác là do tinh hoàn xuất hiện khối u, chấn thương hoặc nhiễm khuẩn,...

 Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tràn dịch màng tinh, bao gồm cả do viêm nhiễm tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tràn dịch màng tinh, bao gồm cả do viêm nhiễm tinh hoàn

3. Những triệu chứng khi màng tinh hoàn bị tràn dịch là gì?

Ở giai đoạn khởi phát, nam giới thường không có biểu hiện tràn dịch màng tinh hoàn rõ ràng. Nếu càng để lâu, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu sau:

  • Kích thước phần bìu thay đổi bất thường do bị sưng to và trĩu xuống. Ngoài ra, vùng da bao bọc xung quanh tinh hoàn căng bóng và khi dùng đèn pin chiếu vào có thể thấy được ánh sáng xuyên qua được dễ dàng. 

  • Tinh hoàn bị sưng to và đau. Lúc sờ vào, người bệnh sẽ cảm thấy cứng như đá. 

  • Ở vùng bìu bẹn đau âm ỉ và dai dẳng. Đôi lúc, cảm giác đau này còn xảy ra rất dữ dội và quặn lên theo từng đợt.

  • Đối với nam giới khi bị viêm tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn sẽ có hiện tượng tinh hoàn và mào tinh hoàn bị đau và sưng to. Đồng thời, tình trạng viêm còn kích thích màng tinh hoàn tiết ra dịch.

Những triệu chứng sưng và đau tinh hoàn làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của nam giới

Những triệu chứng sưng và đau tinh hoàn làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của nam giới

  • Tinh hoàn xuất hiện dịch mủ. Triệu chứng này là dấu hiệu của viêm tinh hoàn cấp tính, gây ra bởi vi khuẩn.

  • Một số trường hợp còn xuất hiện dịch máu. Nguyên nhân có thể là do tinh hoàn bị chấn thương hoặc cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

4. Tràn dịch màng tinh hoàn gây ra biến chứng gì?

Tràn dịch màng tinh hoàn nếu phát hiện sớm có thể khắc phục được. Tuy nhiên, khi để quá lâu, nam giới sẽ gặp phải những biến chứng dưới đây:

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nếu như tình trạng tinh hoàn bị ngâm dịch trong một thời gian dài, những bộ phận khác như ống dẫn tinh hoặc mào tinh hoàn,… cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng không tốt. Lâu dài, tình trạng này còn gây ra nhiều tác động xấu đến khả năng sản xuất tinh trùng như làm suy giảm chất lượng và số lượng. Điều này làm tăng nguy cơ hiếm muộn hay thậm chí là vô sinh ở nam giới.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Khi lượng dịch tích tụ ở màng tinh hoàn quá nhiều sẽ khiến cho phần da bìu bị kéo căng. Điều này khiến cho dương vật phải chịu những cơn đau và cảm thấy khó chịu trong lúc quan hệ tình dục. Đây là nguyên nhân khiến cho tâm lý của nam giới gặp phải những tác động tiêu cực và mất dần đi sự hứng thú trong chuyện chăn gối.

Màng tinh hoàn bị tràn dịch làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục của phái mạnh

Màng tinh hoàn bị tràn dịch làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tình dục của phái mạnh

Gây áp lực cho tinh hoàn

Lượng dịch ở màng tinh hoàn quá nhiều cũng sẽ khiến cho tinh hoàn bị trĩu xuống và cản trở đến quá trình tuần hoàn máu ở bộ phần này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất cũng như chất lượng của tinh trùng.

5. Làm thế nào để điều trị tràn dịch ở màng tinh hoàn?

Tràn dịch màng tinh hoàn có thể điều trị bằng những phương pháp dưới đây:

Điều trị bằng thuốc

Dựa theo nguyên nhân khiến cho màng tinh hoàn bị tràn dịch để bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp. Thông thường, đó là các loại thuốc chống viêm, kháng sinh hoặc Corticoid,…

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định đối với những trường hợp lượng dịch bị tràn ra quá lớn và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Bác sĩ sẽ tiến hành dẫn lưu dịch ra ngoài bằng cách rạch một đường nhỏ ở phần bụng dưới hoặc phía trên bìu. Tuy nhiên, khả năng tái phát vẫn có thể xảy ra sau khi phẫu thuật. 

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật khi lượng dịch bị tràn ra quá lớn

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật khi lượng dịch bị tràn ra quá lớn

Dẫn lưu dịch trong màng tinh hoàn ra ngoài:

Phương pháp này được thực hiện rất đơn giản bằng cách sử dụng kim tiêm để có thể dẫn lưu dịch ra ngoài. Bên cạnh đó, khả năng hồi phục của người bệnh sau khi tiến hành khá nhanh. Thế nhưng, tình trạng tràn dịch ở màng tinh hoàn rất dễ tái phát lại trong tương lai.

Liệu pháp xơ hoá: 

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm một loại chất làm xơ vào người bệnh. Mục đích thực hiện là ngăn chặn sự tái phát của tình trạng tràn dịch ở màng tinh hoàn sau khi đã dẫn lưu dịch ra ngoài.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên của MEDLATEC, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn ở nam giới. Nếu bản thân đang gặp phải hiện tượng này, hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác, bạn có thể đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chuyên khoa quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, khi thăm khám tại đây bạn sẽ hoàn toàn an tâm về kết quả cũng như phác đồ điều trị. Để được đặt lịch khám nhanh nhất, bạn hãy gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.