Tin tức

Trẻ 2,5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào? Ba mẹ biết chưa?

Ngày 30/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Tiêm chủng, Hệ thống Y tế MEDLATEC
Tiêm vắc xin là cách tốt nhất giúp trẻ phòng tránh các nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Ba mẹ nên cho con tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều để đạt được hiệu quả cao nhất. Và để biết trẻ 2,5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào, liều lượng ra sao, ba mẹ đừng bỏ qua bài viết nhé.

1. Tiêm vắc xin là gì? Tại sao nên tiêm vắc xin

Tiêm vắc xin là điều cần thiết mà ba mẹ nên làm cho con để phòng tránh các bệnh nguy hiểm thường gặp bằng cách đưa các kháng nguyên vào cơ thể để tạo ra hệ miễn dịch cho trẻ. Nhất là đối với trẻ sơ sinh hệ miễn dịch còn yếu, chưa phát triển toàn diện rất dễ mắc bệnh nên cần tiêm vắc xin đầy đủ.

Nhà nước ta cũng đã thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng miễn phí một số loại vắc xin cho trẻ với mục tiêu bé nào cũng được tiêm vắc xin. Vì thế ba mẹ có thể chủ động sắp xếp thời gian để con được tiêm đúng lịch.

Tiêm vắc xin là cần thiết cho trẻ để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ

Tiêm vắc xin là cần thiết cho trẻ để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ

2. Trẻ 2,5 tháng tuổi cần tiêm những loại vắc xin nào?

Không phải trẻ 2,5 tháng tuổi nào cũng tiêm vắc xin như nhau. Tùy vào sức khỏe của mỗi bé cũng như loại vắc xin mà mỗi trẻ sẽ có lịch tiêm khác nhau. Lịch tiêm này được bác sĩ tại các trung tâm tiêm chủng, bệnh viện chỉ định. Nếu sức khỏe của bé không đạt yêu cầu để tiêm chủng, bác sĩ sẽ tư vấn hoãn lịch tiêm cho đến khi trẻ đủ điều kiện. 

Dưới đây là lịch tiêm chủng khuyến nghị cho trẻ từ 2,5 tháng tuổi:

  • Vắc xin 6 trong 1: Vắc xin này bảo vệ trẻ khỏi 6 loại bệnh: bạch hầu, ho gà, viêm gan B, uốn ván, bại liệt và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra.
  • Vắc xin phòng bệnh phế cầu: Vắc xin này giúp ngăn ngừa các bệnh do vi khuẩn phế cầu như viêm phổi, nhiễm trùng máu, viêm tai giữa, và viêm màng não.
  • Vắc xin phòng bệnh Rotavirus, phòng các bệnh về tiêu chảy do Rotavirus gây nên.
  • Vắc xin phòng bệnh viêm màng não do mô cầu nhóm B được sản xuất tại Ý.

Ba mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1 theo khuyến cáo

Ba mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1 theo khuyến cáo

3. Lịch tiêm vắc xin cho trẻ từ sơ sinh đến 1 tuổi ba mẹ có thể tham khảo

Một năm đầu đời của con do hệ miễn dịch còn non yếu nên ba mẹ cần chú ý đến tiêm phòng cho con giúp con phòng bệnh một cách toàn diện nhất. Dưới đây là lịch tiêm vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi:

Vắc xin phòng bệnh lao BCG

Vắc xin này rất quan trọng cho trẻ em và nên được tiêm sớm, tốt nhất là trong vòng 30 ngày sau khi sinh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé.

Vắc xin phòng bệnh viêm gan B

Vắc xin viêm gan B được tiêm trong 24 giờ đầu tiên sau khi trẻ sinh ra, thường được thực hiện ngay tại bệnh viện nơi trẻ chào đời.

Vắc xin 6 trong 1

Đây là loại vắc xin kết hợp giúp bảo vệ trẻ khỏi 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra. Vắc xin này yêu cầu tổng cộng 4 mũi tiêm để hoàn thành lộ trình.

Vắc xin phòng bệnh tiêu chảy rota

Vắc xin này hiện nay đang có 3 loại của Việt Nam, Bỉ và Mỹ. Đối với mỗi loại khác nhau sẽ có liều lượng khác nhau. Vậy nên, tùy vào việc gia đình lựa chọn vắc xin loại nào mà trẻ sẽ được uống 2 hoặc 3 liều vắc xin rota theo chỉ định của bác sĩ.

Vắc xin phòng bệnh viêm màng não

Ba mẹ có thể lựa chọn tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu BC cho trẻ khi con đủ 6 tháng tuổi hoặc vắc xin phòng bệnh viêm màng não do mô cầu nhóm B khi trẻ đủ 2 tháng tuổi

Vắc xin phòng bệnh sởi MVVac

Bé được đủ 9 tháng tuổi là tiêm được mũi 1, mũi 2 nhắc lại khi trẻ được từ 15 đến 18 tháng tuổi. Với vắc xin này ba mẹ có thể cho con tiệm tại trạm y tế xã, phường.

Vắc xin phòng bệnh cúm 

Hiện nay, có hai loại vắc xin phòng bệnh cúm ở Việt Nam là vắc xin Vaxigrip và vắc xin Influvac. Khi trẻ tròn 6 tháng tuổi đã có thể bắt đầu tiêm cúm mũi 1.

Vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW 135

Vắc xin viêm màng não mô cầu ACYW 135 được khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên. Vắc xin này giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu, được gây ra bởi các huyết thanh nhóm A, C, Y, và W 135.

Vắc xin phòng bệnh thủy đậu 

hiện nay có ba loại vắc xin phổ biến bao gồm Varivax, Varicella và Varilrix. Những vắc xin này đều hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh thủy đậu.

Vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản

Khi trẻ tròn 9 tháng tuổi trở lên đã có thể tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý để bé được tiêm đúng và đủ số mũi.

Tiêm vắc xin MVVac phòng bệnh sởi cho trẻ

Tiêm vắc xin MVVac phòng bệnh sởi cho trẻ

4. Một số lưu ý cần biết khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin

- Đảm bảo rằng trẻ được tiêm chủng đúng lịch để đạt được hiệu quả tối ưu và tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ sức khỏe của bé.

- Khi đưa trẻ đi tiêm, hãy chọn quần áo thoáng mát và dễ chịu để bé cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình tiêm.

- Trẻ sẽ được thăm khám sàng lọc trước tiêm, đây là bước quan trọng. Bác sĩ sẽ thăm khám, trao đổi, chia sẻ tình trạng của bé cũng như có đang sử dụng thuốc nào không, có dị ứng không để lựa chọn lịch tiêm phù hợp. 

- Theo dõi sau khi tiêm 30 phút. Sau khi tiêm xong ba mẹ nên để trẻ lại cơ sở y tế, trung tâm tiêm chủng theo dõi 30 phút xem con có biểu hiện bất thường không.

Bác sĩ sẽ khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm để xem con có đủ điều kiện tiêm không

Bác sĩ sẽ khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm để xem con có đủ điều kiện tiêm không

Ba mẹ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiêm phòng cho con. Nếu ba mẹ đang còn phân vân chưa biết chọn nơi nào để tiêm chủng cho bé thì hãy đến với Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với bề dày kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa MEDLATEC tự tin là điểm đến tin cậy của mọi nhà, bảo vệ toàn diện cho trẻ. Tại đây, các bạn sẽ được tiêm chủng theo đúng quy trình của Bộ Y tế và được tư vấn tận tình trước và sau tiêm. Quý khách có thể gọi ngay đến số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.