Tin tức

Trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không, nên làm gì?

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Việc theo dõi các phản ứng sau tiêm là rất quan trọng để có thể can thiệp, xử trí kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không và nên làm gì trong trường hợp này.

1. Tìm hiểu chung vắc xin 5in1

Trước khi giải đáp trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không thì chúng ta cùng tìm hiểu về vắc xin 5in1. vắc xin 5in1 hay 5 trong 1 là loại vắc xin có thể giúp trẻ phòng ngừa được 5 bệnh nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não do vi khuẩn HIB. Điều này có nghĩa thay vì tiêm từng mũi để phòng ngừa từng bệnh thì việc tiêm vắc xin 5in1 vừa đảm bảo hiệu quả phòng ngừa 5 loại bệnh cùng một lúc; vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí và giảm tải được số mũi tiêm.

Vắc xin 5in1 giúp trẻ phòng ngừa được 5 bệnh nguy hiểm

Vắc xin 5in1 giúp trẻ phòng ngừa được 5 bệnh nguy hiểm

Tuy nhiên, để vắc xin 5in1 mang lại hiệu quả phòng bệnh cao nhất thì việc tuân thủ thời gian tiêm và phác đồ tiêm là cực kỳ quan trọng, cụ thể như sau.

  • Tiêm mũi 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi.
  • Tiêm mũi 2 khi trẻ được 3 tháng tuổi.
  • Tiêm mũi 3 khi trẻ được 4 tháng tuổi.
  • Tiêm mũi nhắc lại khi trẻ được 16 - 18 tháng tuổi.

Nói chung, cần đảm bảo tiêm đủ 3 mũi đầu trước khi trẻ được 1 tuổi, mỗi mũi cách nhau tối thiểu 28 ngày. Mũi nhắc lại được tiêm khi trẻ được 1,5 tuổi. Và lịch tiêm vắc xin 5in1 cần được hoàn thành trước khi trẻ được 2 tuổi.

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp bác sĩ cân nhắc hoãn tiêm hay thậm chí là không tiêm vắc xin 5in1, đó là trẻ đang bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh cấp tính, trẻ có tiền sử sốt cao trên 40 độ và bị co giật sau tiêm, trẻ có tiền sử bị sốc trong vòng 48 giờ sau tiêm. Do đó, việc thăm khám trước tiêm là rất quan trọng và bố mẹ cần thông báo tình trạng, tiền sử bệnh của con để bác sĩ có chỉ định, quyết định phù hợp nhất. 

2. Trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Nhiều bố mẹ không biết tại sao sau tiêm vắc xin 5in1 trẻ lại bị sốt, đặc biệt là trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Tại sao trẻ bị sốt sau khi tiêm vắc xin 5in1?

Sốt là phản ứng thường gặp sau khi tiêm vắc xin nói chung. Đặc biệt, đa số các trẻ đều bị sốt sau khi tiêm vắc xin 5in1 Quinvaxem và ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nguyên nhân là do trong vắc xin này có thành phần ho gà toàn tế bào được tinh chế từ vi khuẩn ho gà, giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn, dễ gây ra phản ứng sốt.

Còn đối với vắc xin 5in1 Pentaxim (Pháp) trong chương trình tiêm chủng dịch vụ thì ít gây sốt hoặc gây sốt không đáng kể. Bởi không giống 2 loại vắc xin nói trên, vắc xin này chứa thành phần ho gà vô bào, trong quá trình tinh chế giữ lại kháng nguyên đặc hiệu, loại bỏ những kháng nguyên không cần thiết của vi khuẩn ho gà. 

Trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 không quá lo ngại

Trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 không quá lo ngại

Trẻ sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không?

Tùy vào loại vắc xin cũng như cơ địa, thể trạng của mỗi bé mà tình trạng sốt sau khi tiêm vắc xin 5in1 sẽ khác nhau. Nếu bé bị sốt 38 - 38,5 độ C và hết sốt sau 1 - 2 ngày thì bố mẹ không cần quá lo lắng. 

Ngoài sốt ra, bé cũng có thể gặp một vài tác dụng khác như phát ban, nổi mề đay, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc, ăn ngủ kém. Đây đều là những tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin 5in1. Nếu bố mẹ theo dõi và chăm sóc con đúng cách thì tình trạng sẽ thuyên giảm và khỏi nhanh sau đó.

3. Làm gì nếu trẻ gặp tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin 5in1?

Ngoài thắc mắc trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không thì nhiều bố mẹ cũng hoang mang, lo lắng không biết nên làm thế nào trong tình huống ngày. Như đã nói, sốt là một phản ứng bình thường của cơ thể sau khi tiêm vắc xin, vì vậy, bố mẹ không cần phải lo ngại, thay vào đó, hãy thực hiện tốt những việc sau.

Hạ thân nhiệt cho bé

Nếu bé sốt 38 - 38,5 độ C thì hãy hạ thân nhiệt cho bé bằng cách nhúng khăn sạch vào nước ấm, vắt ráo nước rồi lau trán, nách, cổ và bẹn của bé. Cách này giúp các lỗ chân lông được giãn nở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào thải độc tố cũng như giúp hạ thân nhiệt, nhờ đó, bé cảm thấy dễ chịu hơn. Trường hợp bé sốt cao trên 38,5 độ C, có thể cho bé uống hạ sốt Paracetamol theo độ tuổi, cân nặng của bé hoặc theo chỉ định của bác sĩ. 

Hạ thân nhiệt cho bé bằng cách lau khăn ấm và để bé mặc thông thoáng

Hạ thân nhiệt cho bé bằng cách lau khăn ấm và để bé mặc thông thoáng

Theo dõi và chăm sóc bé

Song song với hạ thân nhiệt cho bé, bố mẹ hãy dành nhiều thời gian để theo dõi và chăm sóc bé. Nếu bé mệt, hãy cứ để bé nghỉ ngơi. Nếu bé ăn kém, đừng cố gắng ép buộc bé mà hãy chia nhỏ các cữ bú và cữ ăn. Trường hợp chỗ tiêm bị sưng đau, bố mẹ hãy hạn chế để quần áo của bé tiếp xúc vào chỗ tiêm. Đặc biệt là không bôi hay đắp bất cứ thứ gì vào chỗ tiêm để tránh gây nhiễm trùng.

Đưa bé gặp bác sĩ

Sau khi tiêm vắc xin 5in1, trẻ bị sốt phát ban mà không hạ sốt sau khi uống thuốc hoặc tình trạng sốt kéo dài hơn 3 ngày, đã cắt sốt 24 giờ nhưng đột nhiên sốt lại thì bố mẹ cần chủ động đưa bé đi gặp bác sĩ. 

Đặc biệt, bố mẹ không được chủ quan khi thấy bé khò khè, khó thở, thở nhanh, thở gấp, co giật từng cơn, không tỉnh táo, không phản ứng khi bố mẹ gọi, mặt sưng, người tím tái,… Có thể lúc này bé bị sốc phản vệ sau tiêm, cần được cấp cứu kịp thời để phòng tránh biến chứng.

Nếu bé có nhiều phản ứng nghiêm trọng sau tiêm thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Nếu bé có nhiều phản ứng nghiêm trọng sau tiêm thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết được trẻ bị sốt phát ban sau khi tiêm vắc xin 5in1 có sao không và nên làm gì. Nếu có nhu cầu đưa bé đến thăm khám sức khỏe tại Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ và đặt lịch sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.