Tin tức

Triệu chứng của thoái hóa khớp mùa lạnh và phương pháp điều trị

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoái hóa khớp là bệnh lý ngày càng phổ biến, thường xảy ra ở người cao tuổi, gây nhiều đau đớn, làm hạn chế vận động và thậm chí là tàn phế. Triệu chứng thoái hóa khớp mùa lạnh có xu hướng nặng hơn, cần điều trị tích cực để người bệnh giảm đau đớn, có thể vận động dễ dàng.

1. Tìm hiểu về bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa tổng hợp và hủy hoại của sụn, xương dưới sụn, từ đó gây ra những biểu hiện như: thay đổi hình thái khớp, thay đổi sinh hóa khớp, mất sụn khớp, xơ hóa xương dưới sụn, nứt loét sụn khớp, xuất hiện gai xương, hốc xương dưới sụn,...

Thoái hóa khớp thường gặp ở người cao tuổi

Thoái hóa khớp thường gặp ở người cao tuổi

Có đến 80% bệnh nhân bị thoái hóa khớp là nữ giới, phổ biến nhất là thoái hóa khớp gối do đây là vị trí vận động và chịu lực nhiều của cơ thể. Dựa theo nguyên nhân gây bệnh, thoái hóa khớp được phân thành 2 nhóm là thứ phát và nguyên phát. Cụ thể như sau:

1.1. Thoái hóa khớp nguyên phát

Thoái hóa khớp nguyên phát xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân tuổi tác: Hầu hết người bị thoái hóa khớp từ 60 tuổi trở lên, trong đó đến 80% người bệnh trên 75 tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra, tuổi tác cao khiến sụn xương khớp đã bị thoái hóa một phần, dễ bị tổn thương và thoái hóa hơn. Nhất là tình trạng các sụn khớp sau nhiều năm vận động bị bào mòn, mất khả năng chịu đàn hồi và khả năng chịu lực cũng kém hơn.

Nguyên nhân di truyền: Nhiều trường hợp nhiều thành viên trong gia đình cùng bị thoái hóa khớp, đó là do bệnh lý này có tính chất di truyền. Điều này có nghĩa là nếu trong gia đình có bố mẹ, anh chị em ruột bị thoái hóa khớp thì nguy cơ cao bạn cũng sẽ mắc bệnh.

Thoái hóa khớp còn do sụt giảm nội tiết tố thường gặp ở nữ giới

Thoái hóa khớp còn do sụt giảm nội tiết tố thường gặp ở nữ giới

Nguyên nhân do nội tiết và chuyển hóa trong cơ thể: Nguyên nhân này lí giải tại sao nữ giới dễ bị thoái hóa khớp nhiều hơn so với nam giới. Yếu tố thay đổi nội tiết tố, giảm nội tiết tố nữ trong thời kỳ mãn kinh hoặc mắc bệnh đái tháo đường đều dẫn đến bệnh lý về xương khớp, trong đó có thoái hóa khớp.

1.2. Thoái hóa khớp thứ phát

Khác với thoái hóa khớp nguyên phát, bệnh thoái hóa khớp thứ phát có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng ở độ tuổi nào, nguyên nhân khá đa dạng bao gồm:

Giới tính và hormone: thoái hóa khớp xảy ra do sự suy giảm đột ngột của hormone estrogen ở nữ giới.

Chấn thương: Chấn thương ở các khớp, đặc biệt là khớp gối thường ảnh hưởng nhiều đến gân, dây chằng, túi hoạt dịch quanh khớp làm lệch trục khớp. Các chấn thương dễ gây thoái hóa khớp bao gồm: viêm bao hoạt dịch, rách dây chằng trước, viêm gân bánh chè, tổn thương sụn, can lệch, gãy xương khớp,...

Béo phì: Trọng lượng cơ thể lớn tạo áp lực không nhỏ cho xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Tình trạng này kéo dài cũng dẫn đến biến dạng, tổn thương xương khớp và gây ra thoái hóa khớp sớm hơn.

Dinh dưỡng: Thiếu hụt Vitamin D là yếu tố góp phần gây thoái hóa khớp.

Bệnh về khớp khác: Thoái hóa khớp có thể là kết quả của những bệnh lý ở khớp như: viêm mủ, viêm khớp thấp, viêm cột sống dính khớp, chảy máu trong khớp, bệnh gout,...

 Thoái hóa khớp có thể là kết quả của các bệnh lý xương khớp khác

 Thoái hóa khớp có thể là kết quả của các bệnh lý xương khớp khác

Bẩm sinh: Bệnh thoái hóa khớp thường gặp hơn ở những người có cấu trúc khớp bất thường như: khớp gối quay ra ngoài, khớp gối quá duỗi, khớp gối quay vào trong,...

2. Thoái hóa khớp mùa lạnh gây triệu chứng gì?

Triệu chứng thoái hóa khớp thường xảy ra theo từng đợt với mức độ nghiêm trọng tăng dần theo tổn thương xương sụn khớp. Thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, độ ẩm cao làm giảm lưu thông máu và dịch đến các khớp là yếu tố khiến triệu chứng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh và giai đoạn bệnh dựa trên các triệu chứng thoái hóa khớp mùa lạnh mà người bệnh gặp phải như:

2.1. Đau khớp

Ở giai đoạn đầu của thoái hóa khớp, cơn đau chỉ âm ỉ và không liên tục, nhiều người bệnh không để ý và cho rằng đây là dấu hiệu của bệnh xương khớp. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn hơn, triệu chứng đau khớp sẽ nặng và liên tục hơn, thậm chí xuất hiện những cơn đau cấp khi người bệnh chuyển động khiến khớp rơi vào tư thế bất lợi.

Thời tiết lạnh khiến cơn đau do thoái hóa khớp nghiêm trọng hơn, thậm chí cơn đau nhức còn kéo dài nhiều ngày khiến người bệnh không thể vận động, di chuyển bình thường.

2.2. Cứng khớp

Cứng khớp thường xảy ra vào buổi sáng khi thời tiết lạnh mà khớp đã không vận động khi ngủ qua một đêm dài. Người bệnh có thể phải xoa bóp, vận động nhẹ nhàng các khớp trong khoảng thời gian nhất định mới có thể đi lại bình thường.

Cứng khớp do thoái hóa khớp gây khó khăn trong vận động

Cứng khớp do thoái hóa khớp gây khó khăn trong vận động

Tình trạng thoái hóa khớp càng nặng thì cứng khớp sẽ càng dai dẳng, kéo dài và lặp lại liên tục hơn.

2.3. Cảm giác lục khục ở khớp

Nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp cho biết họ thường gặp phải cảm giác lục khục gây khó khi cử động khớp.

2.4. Tràn dịch khớp

Dịch khớp là dịch thoái hóa có thể kèm theo dịch viêm, dẫn đến tràn dịch khớp gây sưng to vùng khớp, thường gặp nhất là ở khớp gối.

2.5. Xương bị biến dạng

Tại vị trí khớp bị thoái hóa, thấy khớp và xương bị biến dạng do xuất hiện gai xương.

3. Điều trị thoái hóa khớp như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và mong muốn của bệnh nhân như:

Điều trị bằng nội khoa: Sử dụng thuốc điều trị, cấy ghép tế bào gốc hoặc vật lý trị liệu để giảm triệu chứng, khắc phục thoái hóa khớp.

Điều trị ngoại khoa: Bác sĩ có thể can thiệp nội soi khớp để thực hiện rửa khớp, cắt lọc, bào khớp, khoan kích thích tạo xương, cấy ghép tế bào sụn. Với bệnh nhân lớn tuổi và thoái hóa khớp nặng không thể hồi phục, bác sĩ có thể chỉ định thay khớp nhân tạo.

 Thoái hóa khớp có thể cần can thiệp ngoại khoa

 Thoái hóa khớp có thể cần can thiệp ngoại khoa

Trong điều trị thoái hóa khớp, cần các biện pháp hỗ trợ giảm đau, tăng vận động để phục hồi chức năng khớp. Thuốc điều trị thoái hóa khớp cũng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe nhất định, cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế ảnh hưởng này.

Thoái hóa khớp mùa lạnh gây ra đau đớn, cứng khớp, giảm vận động, ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh. Do vậy, hãy đi khám và điều trị thoái hóa khớp ngay khi những triệu chứng ban đầu xuất hiện. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.