Tin tức

Triệu chứng loãng xương và phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Ngày 08/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng loãng xương nếu không sớm phát hiện và tiến hành kiểm soát, khắc phục có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Để chủ động ngăn ngừa và làm chậm quá trình này, mỗi cá nhân cần chủ động nhận biết các triệu chứng loãng xương để sớm thực hiện thăm khám, điều trị tại cơ sở uy tín.

1. Bệnh loãng xương là gì

Tình trạng mật độ các chất trong xương giảm dần gây mỏng xương khiến chúng trở nên giòn hơn, xốp hơn và dễ tổn thương khi có tác động lực từ bên ngoài được gọi là loãng xương. Phần lớn vấn đề này thường xảy ra với những người cao tuổi, loãng xương khiến xương khớp họ dễ dàng nứt, gãy và gặp nhiều khó khăn trong việc phục hồi. Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần sự can thiệp của biện pháp phẫu thuật, gây tốn kém cao. 

Thông thường, xương đùi, xương cổ tay, xương cột sống sẽ có tỉ lệ loãng xương nhanh chóng hơn so với các bộ phận khác. Lý giải nguyên nhân về tình trạng loãng xương thường gặp ở người cao tuổi, các chuyên gia cho rằng ở giai đoạn đó, quá trình chuyển hóa xương bắt đầu gặp nhiều tác nhân tiêu cực gây rối loạn và dẫn đến suy yếu.

Những đối tượng khi đối diện với tình trạng loãng xương thường có cảm giác đau nhức, dễ tổn thương, gãy nứt khi té ngã, thậm chí là vấp rất nhẹ. Đồng thời, một số người còn có hiện tượng còng lưng, đau lưng, cân nặng suy giảm, không thể thẳng người khi đi, đứng,...

Theo kết quả thống kê của một số tổ chức y tế thế giới, tỉ lệ loãng xương ở phụ nữ châu Á thường ở mức rất cao, thậm chí nhiều trường hợp mật độ xương ở mức thấp hơn so với mức trung bình. Hiện nay, bên cạnh nguyên nhân tuổi tác còn có rất nhiều tác động khác dẫn đến tình trạng này. Do đó, nên sớm nhận biết các dấu hiệu điển hình và tiến hành can thiệp để làm chậm quá trình lão hóa xương khớp.

Loãng xương nếu không sớm tiến hành điều trị có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

Loãng xương nếu không sớm tiến hành điều trị có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm

2. Những triệu chứng loãng xương thường gặp   

Bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, đặc trưng, triệu chứng loãng xương chỉ biểu hiện khi đã bắt đầu xuất hiện những biến chứng, cụ thể:

  • Hình thành những cơn đau nhức xương khớp dữ dội, đặc biệt là đau lưng mức độ cấp tính và mãn tính.

  • Cột sống bệnh nhân có thể bị biến dạng với những biểu hiện như: cột sống bị vẹo, gù, các đốt sống có thể bị gãy gây giảm chiều cao.

  • Loãng xương gây ảnh hưởng trực tiếp đến lồng ngực và các thân đốt sống, nếu không có biện pháp can thiệp phù hợp có thể khiến bệnh nhân có triệu chứng đau ngực, khó thở,...

  • Một trong những triệu chứng nghiêm trọng của loãng xương đó là tình trạng gãy xương khi gặp các chấn thương nhẹ, thậm chí không rõ chấn thương. Triệu chứng này thường phổ biến tại đầu dưới của xương quay, cổ xương đùi, đốt sống,...

  • Những vùng xương chịu áp lực lớn của cơ thể thường sẽ có biểu hiện đau nhức rõ ràng hơn. Các cơn đau thường dai dẳng, kéo dài, lặp đi lặp lại và không có dấu hiệu thuyên giảm. Đồng thời đau dữ dội hơn khi hoạt động, mang vác các vật nặng.

  • Ngoài ra, triệu chứng loãng xương còn biểu hiện kèm các biểu hiện như giãn tĩnh mạch, thoái hóa khớp, cao huyết áp, khó khăn trong thực hiện các tư thế như cúi, gập người,...

Triệu chứng loãng xương phổ biến là những cơn đau nhức khó chịu

Triệu chứng loãng xương phổ biến là những cơn đau nhức khó chịu

Mỗi cá nhân khi phát hiện những triệu chứng loãng xương nêu trên cần sớm tìm hiểu và tiến hành lựa chọn cơ sở thăm khám chất lượng, chuyên nghiệp để được kiểm tra và đưa ra giải pháp phù hợp. 

3. Nguyên nhân gây loãng xương và biện pháp phòng ngừa

Nguyên nhân dẫn đến loãng xương

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến loãng xương, ngoài ra còn có các yếu tố tác động sau:

  • Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc có chu kỳ kinh nguyệt không đều gây suy giảm nồng độ Estrogen thường có nguy cơ cao đối diện với bệnh loãng xương. trong khi đó, nồng độ Testosterone thấp là nguyên nhân gây loãng xương ở nam giới.

  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là các chất có lợi cho xương khớp như: Canxi, Vitamin D, Omega-3,... hoặc gặp phải triệu chứng rối loạn ăn uống.

  • Tác dụng phụ của thuốc do sử dụng thuốc Corticosteroid, Heparin trong thời gian dài, không theo sự hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

  • Không có thói quen rèn luyện thể dục thể thao, mức độ hoạt động thấp, ngồi nhiều có thể dẫn đến xương khớp suy yếu.

  • Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc là được xem là tác nhân gây hại, đẩy nhanh và suy yếu hệ thống xương khớp.

  • Đối tượng thường xuyên lao động vất vả, khuân vác các vật nặng sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương khớp so với người bình thường.

  • Trong giai đoạn hình thành và phát triển hệ thống xương khớp không cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết cũng là nguyên nhân dẫn đến lão hóa, suy giảm xương khớp nhanh chóng khi về già.

 Người cao tuổi nếu không có biện pháp ngăn chặn thường có nguy cơ loãng xương nhanh chóng

Người cao tuổi nếu không có biện pháp ngăn chặn thường có nguy cơ loãng xương nhanh chóng

Biện pháp khắc phục loãng xương

Để ngăn chặn và làm chậm quá trình suy giảm mật độ xương khớp, bên cạnh xác định được nguyên nhân gây bệnh để khắc phục, mỗi cá nhân cần lưu ý:

  • Cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống.

  • Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để tiến hành sử dụng các dạng viên uống bổ sung dưỡng chất có lợi cho xương khớp.

  • Thường xuyên tiến hành đo loãng xương để kiểm tra và sớm phát hiện ra dấu hiệu loãng xương.

  • Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương nên thực hiện tái khám định kỳ để được theo dõi, khắc phục.

  • Tuân thủ các chỉ định của y bác sĩ, không tự ý kê đơn và sử dụng thuốc Tây y, Đông y cũng như các biện pháp dân gian.

  • Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao mức chịu tải trọng của cơ thể, tăng cường sức mạnh tại các cơ.

  • Tránh để té ngã hay các tác động lực lớn lên xương khớp dẫn đến nứt gãy xương.

 Rèn luyện thể dục, thể thao phù hợp giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp

Rèn luyện thể dục, thể thao phù hợp giúp tăng cường sức khỏe hệ xương khớp

Theo thời gian, sự lão hóa của hệ thống xương khớp là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần có biện pháp phù hợp về chế độ ăn uống, sinh hoạt để làm chậm quá trình này. Đồng thời, khi phát hiện những triệu chứng loãng xương, cần sớm gặp bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra, tư vấn khắc phục. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở thăm khám được đầu tư hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại trong việc đo loãng xương, xét nghiệm sinh hóa - huyết học,... Cùng đội ngũ kỹ thuật viên, y bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, cam kết sẽ đem đến kết quả thăm khám, điều trị tốt nhất. Tổng đài chăm sóc khách hàng và đặt lặt thăm khám nhanh nhất: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.