Tin tức

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ: Cách nhận biết và ngăn ngừa bệnh

Ngày 23/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trẻ nhỏ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Tình trạng này có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu cha mẹ nhận biết sớm bất thường của con và đưa đi khám kịp thời. Ngược lại, trẻ sẽ gặp phải những biến chứng nếu phát hiện và chữa trị khi đã muộn. Dưới đây là những cách nhận biết triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ cũng như cách phòng ngừa hiệu quả.

1. Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

- Do sức đề kháng và hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu: Trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi có hệ tiêu hóa còn yếu kém. Do đó, trẻ rất dễ bị các loại vi khuẩn, virus, nấm,... tấn công và cuối cùng gây ra nhiều bệnh lý, trong đó, bao gồm bệnh về đường tiêu hóa. 

Thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa

Thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa

- Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, chúng cũng có thể tiêu diệt cả những lợi khuẩn và làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột, tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. 

- Do nguồn nước và đồ ăn không vệ sinh. 

- Do một số bệnh lý như viêm tai giữa, viêm mũi họng cấp, viêm phổi hay viêm phế quản,...

- Do chế độ ăn không hợp lý, ăn phải những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, ăn quá nhiều bánh kẹo, xúc xích, lạp xưởng, uống quá nhiều nước ngọt có gas,...

2. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ 

2.1. Tiêu chảy

Nếu số lần đi ngoài của bé tăng trên 3 lần trong một ngày và kéo dài trong 2 tuần, kèm theo đó là tình trạng phân lỏng, bỏ ăn, mệt mỏi,.... thì mẹ cần cẩn trọng. 

Tiêu chảy ở trẻ có thể là do rối loạn tiêu hóa

Tiêu chảy ở trẻ có thể là do rối loạn tiêu hóa

Những nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy cũng rất đa dạng, có thể kể đến như: 

  • Trẻ đang bú sữa mẹ và mẹ đang bị tiêu chảy hoặc mẹ đang dùng thuốc. 
  • Trẻ khó hấp thu chất dinh dưỡng có trong sữa. 
  • Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột. 

2.2. Nôn trớ

Đây là triệu chứng rối loạn tiêu hóa rất dễ nhận biết. Đây là hiện tượng các chất thải đường tiêu hóa bị trào ra đường miệng và có thể do:

  • Trẻ bú quá no. 
  • Mẹ cho trẻ bú không đúng cách. 
  • Các cữ bú quá gần nhau. 
  • Trẻ chưa quen với loại sữa mới. 

Nếu là hiện tượng nôn trớ sinh lý, tình trạng nôn trớ sẽ hết sau khoảng 12 tháng tuổi. Nếu qua thời kỳ này, trẻ vẫn gặp phải hiện tượng này thì rất có thể đây là biểu hiện của các bệnh lý về đường tiêu hóa. Trẻ cần được điều trị càng sớm càng tốt, nếu không có thể gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

2.3. Táo bón

Là hiện tượng từ 2 đến 3 ngày trẻ mới đi ngoài. Bên cạnh đó, phân của trẻ bị táo bón thường rất khô và cứng, khi đi đại tiện trẻ bị đau, có cảm giác mót đi ngoài nhưng không đi được. Hiện tượng táo bón có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như biếng ăn, quấy khóc thường xuyên, chậm lớn,...

Táo bón cũng là dấu hiệu rối loạn tiêu hóa

Táo bón cũng là dấu hiệu rối loạn tiêu hóa 

Táo bón ở trẻ sơ sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, có thể kể đến như sau: 

  • Trẻ không hợp với sữa công thức hoặc sữa không đủ dưỡng chất. 
  • Trẻ ăn ít chất xơ. 
  • Trẻ đang bú mẹ và mẹ bị táo bón. 
  • Yếu tố tâm lý. 
  • Bên cạnh đó, táo bón còn có thể gặp phải ở những trẻ nứt hậu môn, sinh non,...

3. Phòng ngừa triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ bằng cách nào?

Để phòng ngừa triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ, mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cho trẻ: 

Nên cho bé ăn uống lành mạnh

Nên cho bé ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn của trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Trẻ nhỏ nên bú sữa mẹ đến 1 năm tuổi.Đối với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần lưu ý: 

  • Hạn chế cho con ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ. 
  • Hạn chế mua đồ ăn bên ngoài, nên tự nấu ăn cho trẻ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. 
  • Cho trẻ ăn uống đúng giờ. 
  • Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng, nhất là thời điểm trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 
  • Nên cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ,,...
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước: Khi được cung cấp đủ nước, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ hoạt động hiệu quả hơn và phòng ngừa rối loạn tiêu hóa hiệu quả. 

- Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học: 

  • Cha mẹ nên nhắc nhở trẻ phải nhai chậm, nhai kỹ để thức ăn có thể dễ dàng hòa trộn cùng với các loại enzyme trong nước bọt. Đây là phương pháp giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và tiêu hóa dễ dàng hơn. 
  • Không nên cho trẻ vừa ăn vừa đọc sách hoặc xem tivi. 

- Cho trẻ tập thể dục mỗi ngày: Việc tập luyện mỗi ngày không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh, dẻo dai hơn mà còn giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, trẻ cần nghỉ ngơi hoặc chỉ vận động nhẹ nhàng sau ăn. Không nên tập thể dục khi trẻ vừa ăn no, để tránh gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Cha mẹ cũng cần lưu ý không nên gây quá nhiều áp lực cho trẻ để tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của trẻ và khiến trẻ cảm thấy không ngon miệng. Cha mẹ hãy cố gắng tạo ra sự thoải mái và hào hứng cho mỗi bữa ăn của trẻ. 

Trên đây là một số gợi ý về cách nhận biết và phòng ngừa hiệu quả về triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Nếu thấy trẻ có bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế uy tín. Tuyệt đối không mua thuốc hoặc tự điều trị cho trẻ bằng những kinh nghiệm dân gian để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Các bậc phụ huynh có thể đặt lịch khám cho trẻ tại Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.