Tin tức

Triệu chứng ung thư đại tràng và cách phòng bệnh hiệu quả

Ngày 03/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư đại tràng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh và có nguy cơ gây tử vong. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh sớm đồng thời điều trị đúng cách, bệnh nhân vẫn có cơ hội điều trị hiệu quả. Dưới đây là những triệu chứng ung thư đại tràng và cách phòng bệnh.

1. Triệu chứng ung thư đại tràng

Khi mắc ung thư đại tràng, bệnh nhân có thể gặp phải những biểu hiện bất thường như sau:

Đau bụng có thể là triệu chứng ung thư đại tràng

Đau bụng có thể là triệu chứng ung thư đại tràng

- Đau bụng: Tình trạng bất thường này có thể do nhiều bệnh lý gây ra, trong đó bao gồm bệnh ung thư đại tràng. Người bệnh thường gặp phải những cơn đau ở nhiều vị trí khác nhau trong ổ bụng, do đại tràng đi từ vùng hố chậu trái, lên góc gan, chạy ngang sang góc lách để đi qua vùng thượng vị, và từ góc lách đi xuống vùng đại tràng sigma ở hạ vị, vị trí đau còn tùy thuộc vào vị trí của khối u. Cơn đau có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và không tuân theo quy luật. Càng về sau, những cơn đau càng kéo dài và tăng cường độ đau rõ rệt, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người bệnh. 

- Rối loạn tiêu hóa: Chẳng hạn như triệu chứng loạn đại tiện, thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón, phân hình dẹt, nhỏ hơn bình thường, kèm theo nhầy hoặc ít máu rỉ rả,...

Những triệu chứng ung thư đại tràng này khá giống với nhiều bệnh về đường tiêu hóa, do đó, nhiều người thường nhầm lẫn, chủ quan, không đi thăm khám và tự điều trị bệnh tại nhà, khiến bệnh nghiêm trọng hơn.. 

- Phân có máu hay chất nhầy: 

Khi bị ung thư đại tràng, số lần đi đại tiện của người bệnh sẽ nhiều hơn bình thường. Không những vậy, bệnh nhân cũng có thể phát hiện trong phân có lẫn máu hoặc có dịch nhầy từ niêm mạc ruột. 

Người bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a> dù đã nghỉ ngơi đầy đủ

Người bệnh mệt mỏi dù đã nghỉ ngơi đầy đủ

- Cơ thể mệt mỏi: Nếu có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc khoa học mà cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi hay bị suy nhược kéo dài thì bạn không nên chủ quan, vì đây rất có thể là triệu chứng ung thư đại tràng. Bên cạnh đó, giảm cân bất thường cũng có thể là do ung thư đại tràng gây ra. 

2. Chẩn đoán ung thư đại tràng 

Những triệu chứng ung thư đại tràng khá giống với một số bệnh lý đường tiêu hóa. Chính vì thế, chỉ thông qua yếu tố này thì không thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Các bác sĩ cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm,... mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác. 

- Xét nghiệm máu trong phân: Đây là cách giúp các bác sĩ có định hướng cho bước nội soi đại tràng để tìm ra những tổn thương và bất thường trong đại tràng. 

- Siêu âm ổ bụng: Giúp phát hiện những bất thường như tình trạng lồng ruột hay tắc ruột,... do kích thước khối u quá lớn gây ra. 

Nội soi đại tràng để nhận biết tổn thương

Nội soi đại tràng để nhận biết tổn thương

- Nội soi đại tràng: Giúp nhận biết những vị trí tổn thương trong cơ quan này. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp nội soi với sinh thiết để đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

- Chụp CT, chụp MRI: Phát hiện những tổn thương xung quanh và chẩn đoán về tình trạng di căn của khối u ung thư. 

3. Phương pháp điều trị bệnh

Các bác sĩ cần dựa vào giai đoạn bệnh, thể trạng sức khỏe, độ tuổi người bệnh,... để đưa ra phác đồ điều trị ung thư đại tràng phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất. 

- Ở những giai đoạn đầu: Người bệnh thường được chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối u ung thư. 

- Ở giai đoạn muộn: Người bệnh thường được điều trị kết hợp phẫu thuật với xạ trị để phòng tránh tình trạng khối u di căn những cơ quan khác. 

- Ở giai đoạn cuối: Kích thước khối u tăng lên và di căn sang nhiều cơ quan khác. Tình trạng sức khỏe của người bệnh đã rất nghiệm trọng, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Vì thế, phương pháp điều trị bệnh phổ biến là hóa trị và liệu pháp đích. 

4. Cách phòng ngừa ung thư đại tràng

Để phòng ngừa ung thư đại trạng, bạn nên thực hiện một số lưu ý như sau:

- Thường xuyên kiểm tra đại tràng: Lưu ý những khối polyp có trong đại tràng thường là lành tính. Tuy nhiên, qua thời gian, nó có thể biến chuyển thành ung thư. Do đó, nếu phát hiện những khối polyp này thì cần được phẫu thuật cắt bỏ sớm, để phòng ngừa ung thư đại tràng. 

Ăn uống lành mạnh để phòng bệnh

Ăn uống lành mạnh để phòng bệnh

- Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống cũng có liên quan chặt chẽ đến ung thư đại tràng. Nếu ăn uống lành mạnh, bạn có thể giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Ngược lại, nếu ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn các loại thịt đỏ, ăn đồ chiên, xào, thịt xông khói, xúc xích,... thì có thể tăng nguy cơ mắc bệnh. Bên cạnh đó, thuốc lá và những loại đồ uống có cồn,... cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh, bao gồm ung thư đại tràng.

Lời khuyên cho bạn là hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho những bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là rau xanh và trái cây. Trong những thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể tiêu thụ acid folic tốt hơn. Bên cạnh đó, ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ sẽ tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, ứ đọng phân, loại bỏ những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư ra khỏi lòng ruột. Hơn nữa, chất xơ có trong các loại rau xanh và trái cây cũng giúp giảm pH trong lòng đại tràng, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa. 

- Tập thể dục thường xuyên: Đây cũng là một phương pháp rất tốt để thư giãn tinh thần, tăng miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả, trong đó bao gồm các bệnh ung thư. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đã giúp bạn nhận biết rõ về các triệu chứng ung thư đại tràng và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Cần lưu ý thường xuyên thăm khám sức khỏe để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể để điều trị càng sớm càng tốt. 

Nếu có triệu chứng bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.