Tin tức

Tầm soát ung thư đại tràng định kỳ an tâm sức khỏe hệ tiêu hóa

Ngày 24/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư đại tràng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được chữa kịp thời. Thói quen tầm soát ung thư đại tràng định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu (nếu có), từ đó tăng cơ hội điều trị thành công.

1. Ý nghĩa của việc tầm soát ung thư đại tràng 

Ở giai đoạn đầu, ung thư đại tràng thường không có các biểu hiện rõ rệt, khiến người bệnh chủ quan và bỏ qua việc thăm khám. Nhưng khi những dấu hiệu rõ ràng hơn thì cũng là lúc bệnh đã tiến triển nặng, bước vào giai đoạn muộn. Lúc này, việc điều trị sẽ tốn chi phí và thời gian nhiều hơn, hiệu quả cũng không cao. Thêm vào đó, người bệnh cũng sẽ phải chịu nhiều đau đớn. 

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa không hiếm gặp

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa không hiếm gặp

Do vậy, việc hình thành thói quen ung thư đại tràng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Trường hợp phát hiện bệnh từ sớm sẽ giúp tăng cơ hội chữa trị thành công, giảm thời gian chữa bệnh, giảm chi phí và từ đó giúp giảm gánh nặng kinh tế cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng. Người bệnh tâm lý cũng thoải mái và nhẹ nhàng hơn do tỷ lệ chữa thành công là khá cao. 

Khi được điều trị sớm, tỷ lệ sống của bệnh nhân sẽ tăng cao. Trong đó, có khoảng hơn 90% người bệnh có thể sống trên 5 năm sau khi điều trị và thậm chí, có người còn có thể sống hơn 10 năm. 

2. Đối tượng nên thực hiện tầm soát định kỳ 

Một số nhóm đối tượng nguy cơ cao, nên thực hiện ung thư đại tràng định kỳ đó là: 

  • Những người sau độ tuổi 50. 
  • Người thừa cân, béo phì.
  • Những người đã từng bị ung thư đại tràng, polyp đại tràng, viêm đại tràng mạn tính,...
  • Những người có tiền sử gia đình bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng,... 

Sau 50 tuổi, việc thăm khám sức khỏe và <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tam-soat-ung-thu-la-gi-tam-soat-ung-thu-het-bao-nhieu-tien-s91-n16447'  title ='tầm soát ung thư'>tầm soát ung thư</a> đại tràng định kỳ đóng vai trò quan trọng

Sau 50 tuổi, việc thăm khám sức khỏe và tầm soát ung thư đại tràng định kỳ đóng vai trò quan trọng

Ngoài ra, nếu nhận thấy cơ thể có một số dấu hiệu bất thường sau đây thì bạn cần đi thăm khám, tầm soát ung thư đại tràng sớm: 

  • Ợ chua, khó tiêu, đau bụng trước hoặc sau ăn. 
  • Lúc thì đi phân lỏng, lúc thì bị táo bón bất thường. 
  • Mót rặn, phân hình lá lúa,... 
  • Trong phân có dính máu hoặc phân đen. 
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược và cân nặng bị giảm bất thường,... 

3. Các phương pháp tầm soát ung thư đại tràng 

Để tầm soát ung thư đại tràng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện nhiều loại xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh khác nhau. Sau đó, bác sĩ sẽ kết hợp các kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh đó để có kết luận chính xác nhất về tình trạng của người bệnh. 

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu giúp xác định chất chỉ điểm ung thư CEA. Tuy không có mức độ chính xác cao nhưng xét nghiệm này có hiệu quả tốt trong việc theo dõi sau điều trị. 
  • Xét nghiệm máu trong phân: Thông thường, trong phân sẽ không có lẫn máu. Nhưng ở trường hợp bị ung thư, polyp hoặc viêm loét đại tràng thì sẽ xuất hiện tình trạng tăng sinh mạch, phân đi qua dễ làm mạch máu bị tổn thương. Đây là xét nghiệm có độ nhạy cao và có thể kết hợp các phương pháp thăm dò chuyên sâu khác. 
  • Nội soi đại tràng: Bác sĩ sẽ dùng ống nội soi mềm có gắn camera ở đầu để quan sát toàn bộ đại tràng. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện lấy sinh thiết bệnh phẩm (trong trường hợp cần thiết) hoặc tiến hành loại bỏ polyp. 

Nội soi là một trong những phương pháp không thể thiếu

Nội soi là một trong những phương pháp không thể thiếu

  • Chụp X-quang đại tràng có cản quang: Phương pháp này giúp phát hiện khối u. Trường hợp nghi ngờ có khối u thì sẽ tiến hành nội soi để có kết luận chính xác hơn.
  • Siêu âm, chụp MRI hoặc CT Scan: Các phương pháp này sẽ hỗ trợ xác định kích thước, vị trí cũng như các tổ chức ở quanh khối u, từ đó giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán về tình trạng ung thư và di căn. 
  • Sinh thiết: Mẫu bệnh phẩm để sinh thiết sẽ được lấy trong quá trình nội soi. 

4. Khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ về thời gian sàng lọc ung thư đại tràng định kỳ 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, sau 30 tuổi thì nên nội soi đại tràng 5 năm/lần và khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Đặc biệt những người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao như đã từng bị ung thư đại tràng hay polyp đại tràng, có người thân trong gia đình bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng,... thì nên thực hiện thường xuyên hơn theo hướng dẫn của bác sĩ. 

5. Phòng ngừa ung thư đại tràng 

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, bên cạnh việc thăm khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư đại tràng thường xuyên thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

Thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh tật

Thay đổi lối sống để phòng ngừa bệnh tật

  • Giữ cân nặng hợp lý: Thực tế, những người bị thừa cân hoặc béo phì là nhóm đối tượng có nguy cơ bị ung thư đại tràng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý.
  • Tập thể dục đều đặn: Theo một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ thì các hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng thấp hơn 13%. 
  • Điều chỉnh lại chế độ ăn: giảm việc tiêu thụ mỡ động vật, thịt đỏ, các loại thịt chế biến sẵn,... tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả 
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu,... 

Trên đây là các thông tin về tầm soát ung thư đại tràng. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn đơn vị y tế uy tín để thực hiện nhằm đảm bảo kết quả chính xác. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC với những điểm nổi trội như: 

  • Có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ.
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh đồng bộ, hiện đại như siêu âm, nội soi, X-quang, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ,... 

Chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng thăm khám cho khách hàng tại MEDLATEC

Chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng thăm khám cho khách hàng tại MEDLATEC

Đến với MEDLATEC, Quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.