Tin tức

Trước khi dùng tampon, bạn gái nên biết

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để tránh gặp phải một số khó chịu, vướng víu gặp phải khi dùng băng vệ sinh mỗi dịp nàng “dâu” ghé thăm nhiều người đã lựa chọn dùng tampon. Điều đáng nói là nếu không biết dùng tampon đúng cách nữ giới sẽ phải đối mặt với những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, nhất lại hội chứng sốc nhiễm độc. 

1. Chất liệu và cách sử dụng tampon

1.1. Tampon là cái gì?

Tampon được xem là một dạng băng vệ sinh được dùng cho nữ giới trong những ngày hành kinh. Tampon có hình dạng que với kích thước bằng khoảng đầu ngón tay, được thiết kế để đưa trực tiếp vào bên trong âm đạo, đoạn cuối tampon có một sợi dây dài để việc lấy ra trở nên dễ dàng.

1.2. Tampon được làm từ loại chất liệu nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tampon khác nhau được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, đại đa số trong số chúng đều được làm bằng sợi tơ nhân tạo kết hợp với sợi bông tổng hợp để mang lại khả năng thấm hút tốt nhất, ngoài ra còn có tampon hữu cơ làm hoàn toàn từ sợi cotton.

Tampon được làm bằng sợi tơ nhân tạo

Tampon được làm bằng sợi tơ nhân tạo

Mới đây, FDA Hoa Kỳ đã công bố rằng tất cả nguyên liệu làm nên tampon đều được sản xuất theo quy trình tẩy trắng hoàn toàn không chứa clo nên ngăn ngừa được các sản phẩm có hàm lượng dioxin có trong môi trường gây nguy hại cho sức khỏe.

1.3. Cách dùng tampon

Nếu đây là lần đầu bạn dùng tampon thì hãy chú ý cách sử dụng sản phẩm này như sau:

- Cách đưa tampon vào trong âm đạo

+ Bước 1: Rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn để tránh nguy cơ lây lan vi khuẩn từ tay vào môi trường âm đạo.

+ Bước 2: Lấy một chiếc gương cầm tay rồi tìm một vị trí ngồi thoải mái, có thể ngồi xổm dạng rộng hai chân lại hoặc ngồi trên bồn cầu đều được.

+ Bước 3: Tìm cửa âm đạo và nhẹ nhàng ấn đẩy pít-tông thật mạnh để cho tampon đi vào trong âm đạo. Ở thao tác này, hãy đảm bảo rằng sợi dây gắn ở đầu tampon đã được treo bên ngoài âm đạo để sau này bạn có thể dễ dàng rút tampon ra.

Nếu bạn đang dùng loại tampon có gắn đầu đưa vào thì chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn có trên bao bì sản phẩm là được. Khi lắp tampon đúng cách bạn sẽ không cảm thấy bên trong âm đạo có bất cứ điều gì lạ lẫm nhưng nếu lắp sai cách thì bạn sẽ thấy không thoải mái và lúc ấy tốt nhất bạn nên tháo nó ra để đưa một tampon mới vào.

Với lần đầu tiên sử dụng, việc dùng gương sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát âm đạo nhờ đó mà mọi thao tác diễn ra dễ dàng hơn. Hoặc bạn cũng có thể dùng một lượng nhỏ chất bôi trơn âm đạo bôi vào cuối tampon để nó dễ chui vào trong âm đạo mà không khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Trường hợp đã thử rất nhiều lần mà không thể đưa tampon vào trong âm đạo được bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra.

Mô tả cách dùng tampon

Mô tả cách dùng tampon

- Cách tháo tampon

+ Bước 1: Dùng xà phòng diệt khuẩn vệ sinh tay sạch sẽ.

+ Bước 2: Ngồi ở tư thế thoải mái nhất để dễ dàng lấy tampon ra khỏi âm đạo.

+ Bước 3: Dùng tay kéo nhẹ phần cuối của dây tampon ra.

+ Bước 4: Rửa tay lại thêm lần nữa và vệ sinh vùng kín sạch sẽ rồi lau khô trước khi thay tampon mới nếu chưa kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.

Hầu hết các sản phẩm tampon hiện nay không có khả năng tự phân hủy sinh học nên không thể thả xuống bồn cầu. Vì thế, khi đưa nó ra khỏi âm đạo, bạn cần dùng giấy vệ sinh bọc nó lại rồi cho vào thùng rác.

2. Cảnh giác trước hội chứng sốc nhiễm độc khi dùng tampon

Một số phụ nữ dùng tampon có thể gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc TSS (rất hiếm). Đây là một dạng bệnh nhiễm trùng nguy hiểm mà nữ giới không được phép chủ quan. Hội chứng này không phải do tampon gây ra mà là do vi khuẩn (thường là Staphylococcus aureus) gây ra.

Khi ở trong môi trường âm đạo của nữ giới, vô hình chung tampon trở thành chất xúc tác để hình thành nên môi trường hoàn hảo cho nhiều loại vi khuẩn gây bệnh phát triển và tạo ra độc tố khiến bệnh trở nên nặng hơn. Trường hợp người dùng tampon ở độ tuổi thanh thiếu niên thì cơ thể ít có khả năng tạo ra kháng thể để chống lại độc tố do vi khuẩn tạo ra nên vô cùng nguy hiểm. 

Dấu hiệu cảnh báo bị sốc nhiễm độc khi dùng tampon gồm:

- Bỗng nhiên bị sốt.

- Nôn mửa nhiều.

- Bị tiêu chảy.

- Có cảm giác như sắp bị ngất khi đứng dậy hoặc ngất xỉu.

- Phát ban giống như khi da bị cháy nắng.

- Chóng mặt.

3. Những điều cần lưu ý để sử dụng tampon an toàn

Để sử dụng tampon an toàn, bạn gái cần lưu ý:

Nếu bị nôn mửa khi dùng tampon cần đến cơ sở y tế ngay

Nếu bị nôn mửa khi dùng tampon cần đến cơ sở y tế ngay

- Đọc kỹ và thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng có trong bao bì sản phẩm.

- Trước và sau khi dùng tampon cần nhớ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn để giảm sự lây lan của vi khuẩn.

- Chỉ dùng tampon trong những ngày nàng “dâu” ghé thăm, tuyệt đối không dùng với bất cứ mục đích nào khác.

- Thay tampon sau 4 - 8 giờ sử dụng, không được dùng tampon quá 8 giờ vì độ hút của sản phẩm chỉ có giới hạn nếu để lâu rất dễ bị tràn và tăng nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

- Nên chọn tampon có độ thấm hút cao.

- Nếu trong quá trình sử dụng tampon xuất hiện bất cứ triệu chứng bất thường nào thì cần đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám ngay.

- Nếu có triệu chứng dị ứng với tampon, hãy dùng sử dụng và tìm một loại tampon khác để thay thế.

- Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định sử dụng, nhất là chất liệu làm nên và độ uy tín của thương hiệu sản xuất tampon.

Hy vọng những nội dung được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn gái có được kiến thức tốt nhất để dùng tampon an toàn và thoải mái để tự tin cho mọi hoạt động trong những ngày nàng “dâu” tới thăm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.