Tin tức

Tự nặn mụn đầu đen ở mũi - Có nên không?

Ngày 04/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Những nốt mụn đầu đen ở mũi gây ảnh hưởng về thẩm mỹ, khiến người bị mụn mất tự tin. Nặn mụn đầu đen ở mũi là giải pháp được không ít người thực hiện để loại bỏ những đốm mụn này. Vậy nguyên nhân hình thành mụn do đâu và có nên tự nặn mụn đầu đen tại nhà? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau để có được câu trả lời.

1. Mụn đầu đen ở mũi do nguyên nhân nào? 

Mụn đầu đen là các nốt mụn với kích thước nhỏ, có màu đen, thường bắt gặp tại những vùng da trên cơ thể như trán, cằm, lưng, ngực,... Trong đó, vùng mũi là vị trí tập trung nhiều mụn nhất. Nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của các nốt mụn này có thể do:

Do sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn 

Khu vực vùng da ở mũi là nơi có sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn. Việc tiết nhiều lượng bã nhờn giúp cho các vi khuẩn, bụi bẩn dễ dàng bám dính và tích tụ lại dẫn đến tình trạng làm lỗ chân lông bị bít tắc. Khi việc vệ sinh da không được thực hiện thường xuyên và không đảm bảo sạch sẽ, không đúng cách lâu dần sẽ dẫn đến sự xuất hiện của các nốt mụn đầu đen. 

Mũi là nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tập trung nhiều mụn đầu đen

Mũi là nơi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tập trung nhiều mụn đầu đen

Thiếu hợp lý trong chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi

Duy trì một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, chịu áp lực, căng thẳng có thể tác động tới hoạt động của tuyến nội tiết. Sự mất cân bằng nội tiết tố xảy ra kích thích quá trình tiết dầu nhờn, dẫn đến sự xuất hiện của mụn đầu đen.

Ăn uống không khoa học, không uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày 

Việc ăn uống không khoa học lành mạnh như tiêu thụ thường xuyên các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc dùng các chất kích thích có thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn gây mụn đầu đen ở mũi. 

Bên cạnh đó, sự hình thành của các nốt mụn này cũng có thể là do việc không bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bởi nước giúp cơ thể bạn đào thải được những chất độc hại, chất cặn bã ra bên ngoài, mang lại làn da sạch sẽ, tươi tắn, mềm mại. Do vậy, khi không uống đủ nước, độc tố không được loại bỏ dễ dàng dẫn đến sự hình thành của nhiều nốt mụn đầu đen trên da. Kèm theo đó, làn da của bạn có thể đối diện với tình trạng bị khô, thô ráp,...

Không uống đủ nước có thể ảnh hưởng đến việc đào thải độc tố, dẫn đến mụn đầu đen

Không uống đủ nước có thể ảnh hưởng đến việc đào thải độc tố, dẫn đến mụn đầu đen

Do việc tự ý dùng thuốc, mỹ phẩm chăm sóc da 

Dùng thuốc tránh thai, thuốc chống động kinh hay các loại mỹ phẩm chăm sóc da khi chưa được bác sĩ tư vấn và chỉ định có thể có nguy cơ gây hại đến da, đẩy mạnh sản xuất dầu nhờn. Từ đó, làm xuất hiện mụn đầu đen. 

2. Có nên tự nặn mụn đầu đen ở mũi?

Vùng mũi là vị trí da trên cơ thể có sự tập trung của nhiều mụn đầu đen. Sự xuất hiện của các nốt mụn này làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây mất tự tin. Và không ít người có thói quen nặn mụn đầu đen ở mũi để xử lý tình trạng này. 

Tuy nhiên, việc dùng tay không đảm bảo vệ sinh nặn chúng lại có thể vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong da, gây viêm. Đồng thời, có thể giải phóng vi khuẩn ẩn chứa bên trong lỗ chân lông, phát triển sang các vùng da khác, nguy cơ hình thành các nốt mụn khác.

Dùng tay nặn mụn đầu đen ở mũi có thể vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong da

Dùng tay nặn mụn đầu đen ở mũi có thể vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong da

Bên cạnh đó, quá trình này có thể gây nguy cơ làm kéo giãn lỗ chân lông to ra, để lại thâm mụn khiến tình trạng da không được cải thiện mà càng trở nên kém thẩm mỹ hơn. Ngoài ra, tự ý nặn mụn đầu đen có thể gây áp lực và kích ứng da, dẫn đến tình trạng viêm, nguy cơ hình thành sẹo trên da. 

Thay vì tự nặn mụn đầu đen ở mũi, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ da liễu để tìm được nguyên nhân chính xác nhất gây tình trạng mụn như vậy. Thông qua đó, nhận được tư vấn về hướng điều trị đem lại hiệu quả. Ngoài ra, để loại bỏ mụn đầu đen ở mũi tại nhà, bạn có thể tham khảo sử dụng miếng dán mụn đầu đen, dùng sản phẩm mặt nạ đất sét hay mặt nạ than hoạt tính. 

3. Làm sao để hạn chế xuất hiện mụn đầu đen ở mũi? 

Để giảm thiểu, hạn chế sự xuất hiện gây mất thẩm mỹ của các nốt mụn đầu đen ở mũi, bạn có thể tham khảo một số cách sau: 

Rửa mặt mỗi ngày 

Để hạn chế tình trạng tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn gây mụn, bạn nên duy trì thực hiện rửa mặt 2 lần mỗi ngày. Trong quá trình này, bạn không nên sử dụng nước quá lạnh hay quá nóng; đồng thời, tránh các động tác chà xát lên da mặt. 

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày để hạn chế tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây mụn

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày để hạn chế tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây mụn 

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt 

Đây cũng là một việc có thể giúp bạn giảm thiểu sự hình thành của các nốt mụn đầu đen trên da. Cụ thể, bạn nên có những điều chỉnh cần thiết trong chế độ ăn uống như hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ; tăng cường thêm các loại trái cây, rau xanh vào thực đơn và không quên uống đủ nước mỗi ngày. 

Đi kèm với đó, nên đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya, kiểm soát và giải tỏa căng thẳng, áp lực, tập thể dục đều đặn mỗi ngày. 

Chăm sóc, bảo vệ da đúng cách 

Bên cạnh việc rửa mặt, bạn cũng nên biết chăm sóc da đúng cách với các sản phẩm phù hợp. Không quên sử dụng kem dưỡng ẩm để tránh da bị khô quá mức, thực hiện tẩy trang đúng cách vào cuối ngày. Và thường xuyên tẩy da chết với khoảng 2 lần mỗi tuần để giúp làm thông thoáng lỗ chân lông quanh vùng mũi, giảm mụn đầu đen cũng như tránh tình trạng da bị sần sùi, thô ráp do sự tích tụ của tế bào chết trên da. Đồng thời, thoa kem chống nắng, che chắn kỹ càng trước khi đi ra ngoài đường để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. 

Việc tự ý nặn mụn đầu đen ở mũi có thể gây hại cho da, khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Để biết được phương pháp điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả với tình trạng da mụn hiện tại của bản thân, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ da liễu.

Hiện nay, bạn có thể đến khám tại Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ đến đường dây nóng của MEDLATEC: 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ kịp thời hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.