Tin tức

Tư vấn: Cây an xoa có chữa được bệnh dạ dày không?

Ngày 29/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cây an xoa từ xưa đến nay đã đã được dùng làm dược liệu trong các bài thuốc Đông Y để chữa bệnh. Vậy cây an xoa có chữa được bệnh dạ dày không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

1. Cây an xoa là cây gì? 

Cây an xoa là cây thường mọc ở các bụi rậm, rừng thưa dọc từ Bắc vào Nam, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Cây an xoa có tên khoa học là Helicteres Hirsuta Lour thuộc chi Helicteres trong họ Parasolaceae. Có thể tìm thấy cây an xoa quanh năm nhưng thời điểm thu hoạch tốt nhất là từ tháng 9 - 12 vì lúc này dược chất có trong cây đạt cao nhất. 

Trong dân gian, cây an xoa còn có tên là cây dó lông, thâu kén lông. Đặc điểm của cây an xoa là: 

  • Chiều cao trung bình khoảng 1 - 3m, mọc theo từng bụi, có lông. 
  • Lá hình bầu dục, mặt dưới màu trắng. 
  • Hoa có màu hồng hoặc đỏ, 5 cánh, cuống có gân đỏ, 10 nhị. 
  • Quả có hình trụ, bên trong nhiều hạt.

Hình ảnh cây an xoa

Hình ảnh cây an xoa

2. Cây an xoa có chữa được bệnh dạ dày không? 

Cây an xoa thường được kê đơn để điều trị các bệnh lý về gan là phổ biến. Vậy cây an xoa có chữa được bệnh dạ dày không? Thực tế cây an xoa không trực tiếp chữa đau dạ dày, tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sử dụng được do đặc điểm lành tính, ít tác dụng phụ và không gây kích ứng niêm mạc. Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng, bệnh nhân đau dạ dày cần đảm bảo những vấn đề sau:

  • Cần phải đốt cháy lông trên cây an xoa bằng cách sao vàng hạ thổ để tránh lông làm kích ứng niêm mạc dạ dày. 
  • Nên dùng cây an xoa sau khi ăn 10 phút, không sử dụng lúc đói. 
  • Mỗi ngày, lượng tối đa sử dụng là 50gr, tránh lạm dụng gây ra những vấn đề khác ảnh hưởng sức khỏe. 
  • Không sử dụng cây an xoa với phụ nữ mang thai, đang cho con bú, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, người bị mẫn cảm với các thành phần của dược liệu, bệnh nhân bị suy thận, huyết áp thấp. 
  • Khi sử dụng cây an xoa, nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường thì cần phải ngưng dùng ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ để có biện pháp xử lý. 
  • Trong quá trình sử dụng cây an xoa, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ như bụng cồn cào, khó chịu, tiêu chảy, ngứa rát cổ họng, chóng mặt,… 
  • Chỉ sử dụng cây an xoa như thảo dược hỗ trợ điều trị, không chữa dứt điểm được tình trạng đau dạ dày. Vì vậy không được dùng để thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị chính thống. 
  • Không sử dụng cây an xoa đồng thời với thuốc Tây y, có thể uống cách nhau 2 - 3 tiếng hoặc hỏi ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo không xảy ra hiện tượng tương tác thuốc gây hại sức khỏe. 

Cây an xoa có thể sử dụng được cho người đau dạ dày

Cây an xoa có thể sử dụng được cho người đau dạ dày

3. Tác dụng của cây an xoa 

Ngoài hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, những tác dụng tuyệt vời mà cây an xoa phải kể đến là: 

Chữa trị ung thư 

Trong cây an xoa có chứa hợp chất Lignan và Alkaloid giúp ngăn ngừa sự hình thành của các khối u, ức chế quá trình phát triển tế bào ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt. Đặc biệt, cao của cây an xoa còn được sử dụng để điều trị ung thư gan nhờ hoạt tính gây độc cho tế bào Hep-G2. 

Hỗ trợ điều trị viêm gan 

Cây an xoa có chứa các thành phần giúp ức chế quá trình viêm, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, virus dẫn đến viêm gan B, viêm gan C. Vì vậy được sử dụng để hỗ trợ điều trị các trường hợp viêm gan. 

Hỗ trợ điều trị xơ gan

Cây an xoa có tác dụng tái tạo các tế bào gan sau khi bị tổn thương, phục hồi và ổn định cấu trúc gan. Vì vậy mà cây được sử dụng làm hỗ trợ điều trị xơ gan, cải thiện các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, chảy máu cam hiệu quả.

Cây an xoa được dùng để hỗ trợ các bệnh lý về gan

Cây an xoa được dùng để hỗ trợ các bệnh lý về gan

Hỗ trợ giảm cân 

Cây an xoa có khả năng cân bằng quá trình đổi chất, nhuận tràng và thúc đẩy đào thải mỡ ra khỏi cơ thể. Do đó, nhiều người còn sử dụng cây an xoa để giảm mỡ bụng và duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. 

Giảm đường huyết

Ít ai biết răng cây an xoa có công dụng ổn định hàm lượng đường trong máu, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Ổn định huyết áp 

Hoạt chất chứa trong cây an xoa có khả năng điều hòa khí huyết, ổn định huyết áp. Vì vậy mà cây an xoa còn có công dụng ngăn ngừa tình trạng huyết áp thay đổi đột ngột đồng thời phòng tránh nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức là một trong những vấn đề người lớn tuổi phải đối mặt do quá trình lão hóa theo thời gian. Nhiều người sử dụng nước cây an xoa sắc uống mỗi ngày để giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, cây an xoa cũng được sử dụng để phòng ngừa bệnh loãng xương một cách hiệu quả. 

Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng 

Những hoạt chất trong cây an xoa có khả năng thải trừ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa. Việc sử dụng cây an xoa với bệnh nhân bị viêm đại tràng cho hiệu quả trong việc giảm triệu chứng, thức đẩy quá trình tái tạo tế bào và làm lành những niêm mạc bị tổn thương. 

Tuy nhiên, khi dùng cây an xoa, bệnh nhân sẽ có triệu chứng bụng cồn cao, tiêu chảy và đi ngoài nhiều lần. Đây là dấu hiệu cho thấy tác dụng thải độc tố ra khỏi cơ thể của cây an xoa. 

Trên đây là đáp án cho thắc mắc “Cây an xoa có chữa được bệnh dạ dày không?”. Mặc dù bệnh nhân bị đau dạ dày vẫn có thể sử dụng cây an xoa tuy nhiên vẫn phải đảm bảo một số lưu ý nhất định để không gây kích ứng niêm mạc. Tuy nhiên, nếu bạn có hiện tượng đau dạ dày thì tốt nhất vẫn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị an toàn và hiệu quả hơn cho từng trường hợp cụ thể.

Thăm khám và điều trị bệnh dạ dày tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám và điều trị bệnh dạ dày. Để được sự hỗ trợ từ chuyên gia, quý khách hàng đừng ngần ngại, hãy gọi điện ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.