Tin tức

Tư vấn: Test nhanh COVID-19 những điều cần biết

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Test nhanh COVID-19 những điều cần biết được rất nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay không chỉ riêng Việt Nam mà rất nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với cuộc chiến không thuốc súng này. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn đọc những điều cần lưu ý khi đi test nhanh để có được kết quả chính xác.

1. Những thông tin về test nhanh COVID-19

Test nhanh COVID-19 được nhận định giúp chẩn đoán nhanh và cho kết quả khá chính xác. Vì thế, trước khi đi vào những tư vấn liên quan đến test nhanh COVID-19 những điều cần biết, chúng ta sẽ làm rõ về loại xét nghiệm này.

Hiện nay có 2 loại xét nghiệm chính đang được sử dụng phổ biến.

Test nhanh kháng nguyên

Đây là tên gọi khác của xét nghiệm chẩn đoán nhanh RDT. Xét nghiệm này có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Xác nhận được có hay không sự hiện diện của các protein trên bề mặt virus SARS-CoV-2.

  • Mẫu phẩm để xác định được lấy từ dịch tỵ hậu và nước bọt.

  • Test nhanh giúp phát hiện sự lây nhiễm ở giai đoạn mới, điều này làm tăng khả năng điều trị.

  • Thời gian có kết quả ngắn chỉ từ 15 - 30 phút.

  • Hình thức xét nghiệm này có độ chính xác lên đến 80%.

Xét nghiệm kháng thể

Tên gọi khác của loại xét nghiệm thứ 2 này là huyết thanh học. Nó cũng có nhiều ưu điểm vượt trội giúp phát hiện nhanh COVID-19:

  • Xác định được các kháng thể IgM và IgG tạo ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp phản ứng lại với việc lây nhiễm dịch bệnh. 

  • Có thể sử dụng mẫu máu ở đầu ngón tay để xét nghiệm.

  • Cách xét nghiệm này phù hợp với những người có yếu tố dịch tễ, đã có sự tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm, làm việc học tập ở môi trường đông đúc.

  • Cách thức xét nghiệm này có kết quả trong vòng 30 phút đến 1 giờ.

Xét nghiệm kháng thể phù hợp với người có sự tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid

Xét nghiệm kháng thể phù hợp với người có sự tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid

2. Test nhanh COVID-19 những điều cần biết

Nhìn chung, mỗi loại test nhanh đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Việc lựa chọn loại nào là tùy thuộc vào đặc thù công việc, chỉ định của y bác sĩ chuyên khoa. Đối với những người thực hiện lần đầu thường rất bỡ ngỡ với một số thông tin, thiếu sự chuẩn bị để lấy được kết quả chính xác nhất.

Thực hiện test có cần nhịn ăn không?

Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi đề cập đến test nhanh COVID-19 những điều cần biết. Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc nhịn ăn trước khi thực hiện test COVID-19 được áp dụng với với loại xét nghiệm kháng thể, bởi bạn sẽ được lấy mẫu máu. Còn đối với Test nhanh kháng nguyên thì việc nhịn ăn là không cần thiết, bởi nó không gây ảnh hưởng gì đến kết quả xét nghiệm.

Test nhanh COVID-19 có gây đau đớn không?

Đối với trường hợp test nhanh kháng nguyên, bạn sẽ được nhân viên y tế lấy dịch tỵ hầu bằng cách dùng tăm bông chuyên dụng thông qua đường mũi họng. Khi thực hiện, nếu bạn ngồi sai tư thế thì sẽ có cảm giác đau và khó chịu.

Test nhanh kháng nguyên nếu không ngồi đúng tư thế sẽ gây ra cảm giác đau, khó chịu

Test nhanh kháng nguyên nếu không ngồi đúng tư thế sẽ gây ra cảm giác đau, khó chịu

Ngoài ra, việc lấy mẫu test nhanh COVID-19 có gây ra cảm giác đau đớn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: kỹ thuật của nhân viên y tế, loại tăm bông được sử dụng,…

Test nhanh COVID-19 kết quả có chính xác không?

Như chúng ta đã biết, việc test nhanh COVID-19 là để xác định xem người bệnh có đang nhiễm hoặc đã phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hay không. Vì thế, việc xem xét kết quả xét nghiệm chính xác hay không là điều quan trọng trong vấn đề test nhanh COVID-19. Có 3 thời điểm thực hiện test nhanh với mức độ phát hiện khác nhau:

  • Trường hợp thực hiện test nhanh quá sớm thì cơ thể của bạn chưa có đủ lượng kháng thể, kết quả nhận được là âm tính. 

  • Nếu thực hiện việc test nhanh được làm đúng lúc vẫn có khả năng chưa khẳng định được đã có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2, lúc này cần làm thêm xét nghiệm Real-time PCR.

  • Thực hiện test nhanh muộn có thể cho kết quả dương tính, nhất là trường hợp sau 2 tuần phơi nhiễm với virus.

3. Các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả 

Bên cạnh việc thực hiện test nhanh COVID-19 khi đi từ vùng có dịch, tiếp xúc với người đã nhiễm,… thì việc phòng chống, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế là điều rất quan trọng. Mỗi người hãy nâng cao tinh thần tự giác để có thể nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. 

Đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay 

Người thực hiện test nhanh khi có kết quả xét nghiệm âm tính cũng tuyệt đối không được chủ quan. Trong thời gian dịch bệnh, khẩu trang nên là vật bất ly thân với tất cả mọi người khi bắt buộc phải ra ngoài. Bên cạnh đó, cần thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên để tránh sự lây lan từ tiếp xúc.

Tuyệt đối không tụ tập đông người, làm việc học tập tại nhà

Để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và những người xung quanh, cần hạn chế sự tập trung đông người, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Học tập, làm việc tại nhà thông qua các thiết bị công nghệ thông tin là một trong những điều cần duy trì trong mùa dịch. 

Mỗi người dân cần chấp hành các biện pháp chống dịch, thực hiện nghiêm giải pháp 5K của Bộ Y tế

Mỗi người dân cần chấp hành các biện pháp chống dịch, thực hiện nghiêm giải pháp 5K của Bộ Y tế

Xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học

Bạn cần chú ý đến việc ăn uống bản thân và gia đình, duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế chất béo, chất kích thích độc hại. 

Duy trì chế độ tập luyện mỗi ngày, thay vì việc luyện tập chạy bộ ngoài trời bạn có thể chọn một không gian thích hợp trong chính ngôi nhà của mình để thư giãn, tập luyện tăng cường sức khỏe. Khi có sức khỏe, sức đề kháng tốt thì bạn mới có thể vượt qua dịch bệnh. 

Duy trì chế độ ăn uống, luyện tập tại nhà một cách khoa học, hợp lý hàng ngày để có thể chống lại dịch bệnh

Duy trì chế độ ăn uống, luyện tập tại nhà một cách khoa học, hợp lý hàng ngày để có thể chống lại dịch bệnh

Trên đây là những chia sẻ, tư vấn của chúng tôi về chủ đề test nhanh COVID-19 những điều cần biết. Hy vọng có thể đem lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc, góp phần vào cẩm nang phòng chống dịch của bạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào muốn trao đổi với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn đọc vui lòng liên hệ qua Hotline 1900565656 để được giải đáp, tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.