Tin tức

U tuyến giáp ác tính - nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 29/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U tuyến giáp có tiên lượng khá tốt khi được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu muốn phát hiện bệnh sớm thì trước tiên, cần nắm bắt được các dấu hiệu của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều ấy.   

1. U tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ, bên dưới sụn giáp - quả táo Adam ở nam giới. U tuyến giáp là khối u xuất hiện trong nhu mô tuyến giáp, khối u có thể làm thay đổi chức năng tuyến giáp hoặc không. Nó có thể là u lành tính hoặc ác tính tùy từng trường hợp và thường mắc nhiều ở nữ hơn so với nam. U có thể đặc hoặc chứa dịch nhưng 75 – 85% là đặc.

 

Khối u tuyến giáp ác tính

Khối u tuyến giáp ác tính

2. Nguyên nhân hình thành u tuyến giáp ác tính 

U tuyến giáp ác tính (ung thư tuyến giáp) hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, điển hình phải kể đến:

- Rối loạn hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch trong cơ thể có chức năng sản sinh ra các chất có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như vi khuẩn, virus,... Khi hệ miễn dịch suy yếu sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại tấn công cơ thể trong đó có tuyến giáp, làm tăng nguy cơ các bệnh tuyến giáp như: viêm, ung thư,...

- Mắc bệnh tuyến giáp

Người bị bệnh bướu tuyến giáp, basedow, viêm tuyến giáp hoặc suy giảm hormone tuyến giáp sẽ có nguy cơ bị ung thư tuyến giáp cao hơn so với những người khác.

- Nhiễm các chất phóng xạ

Trẻ em thực hiện xạ trị tại vùng ngực, đầu, cổ hoặc người phải tiếp xúc với chất phóng xạ có thể bị biến đổi gen tuyến giáp nên có nguy cơ cao với bệnh lý này.

- Thiếu i ốt

Muốn sản xuất hormone tuyến giáp cần có i ốt nên nếu thiếu đi chất này thì vai trò của tuyến giáp sẽ bị ảnh hưởng từ đó sinh là nhiều bệnh lý trong đó có nguy cơ u ác tính tuyến giáp.

 - Di truyền

Những người sinh ra trong gia đình có người thân hoặc bố mẹ bị ung thư tuyến giáp là đối tượng có khả năng bị u ác tính tuyến giáp rất cao.

- Tuổi tác

Phụ nữ độ tuổi 30 - 50 có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 - 4 lần so với nam giới vì hormone nữ kích thích quá trình hình thành bướu tuyến giáp, hạch tuyến giáp. 

Ngoài những nguyên nhân chính trên đây thì béo phì, thừa cân, hút thuốc lá, uống bia rượu thường xuyên,... cũng là những yếu tố góp phần gây ra u tuyến giáp ác tính.

3. Dấu hiệu nhận biết u tuyến giáp ác tính 

Những dấu hiệu sau được xem là gợi ý cho bệnh u tuyến giáp ác tính:

3.1. Có khối u ở cổ

Khối u ở cổ có thể là dấu hiệu u tuyến giáp

Khối u ở cổ có thể là dấu hiệu u tuyến giáp

Nếu bỗng nhiên xuất hiện một khối u ở cổ cần chú ý theo dõi đặc điểm của nó như tốc độ phát triển (khối u to lên nhanh không), có di động được theo nhịp nuốt không, có đau không,... Những khối u to lên nhanh, bị dính vào các tổ chức xung quanh hay gây đau nhiều thì nguy cơ ác tính sẽ cao hơn.

3.2. Có hạch ở cổ

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng ở tuyến giáp mà đi khám vì tự sờ thấy hạch cổ. Đa số các hạch có kích thước tương đối lớn.

3.3. Một số dấu hiệu muộn khác

U tuyến giáp ác tính có thể xuất hiện các dấu hiệu muộn như:

Khối u chèn ép gây khó nuốt

Khối u chèn ép gây khó nuốt

- Khó nuốt, nuốt vướng, nuốt đau do khối u chèn ép.

- Da cổ thâm, sậm màu, chảy máu hoặc sùi loét.

- Khàn tiếng trong thời gian dài.

3. 4. Người bệnh lưu ý

Thường thì khi khởi phát, ung thư tuyến giáp không có triệu chứng nào.Các dấu hiệu lâm sàng u tuyến giáp ác tính thường không điển hình và xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nếu có thì chủ yếu là sự xuất hiện của khối u ở tuyến giáp. Người bệnh chủ yếu tình cờ phát hiện nhân tuyến giáp thông qua siêu âm hoặc chụp CT khi đi khám những bệnh khác không mấy liên quan đến tuyến giáp. 

Hiếm khi nhân tuyến giáp hoặc u tuyến giáp ác tính có thể gây triệu chứng. Một số ít trường hợp có biểu hiện đau cổ, tai hoặc hàm. Nếu nhân tuyến giáp đủ lớn nó có thể khiến người bệnh có cảm giác có gì đó vương vướng ở cổ họng, khó nuốt, khó thở do khối u chèn ép vào thực quản. Trường hợp ít gặp nhất là bệnh nhân bị khàn tiếng, khó nuốt, đau cổ vì khối u chèn ép vào dây thần kinh điều khiển giọng nói, lây lan đến các bộ phận gần đó.

Chính vì các dấu hiệu u tuyến giáp ác tính không điển hình nên tốt nhất, khi nhận thấy bất kỳ bất thường nào của cơ thể, nên đi khám ngay để kịp thời phát hiện bệnh. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần không chỉ giúp chúng ta nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình mà còn có hướng tầm soát điều trị bệnh sớm (khi cần thiết).

Hiện nay, để chẩn đoán ung thư tuyến giáp chủ yếu sử dụng các phương pháp: siêu âm, xạ hình tuyến giáp, xét nghiệm sinh hóa, chụp CT.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín ở nước ta trong lĩnh vực sàng lọc, tầm soát các bệnh lý tuyến giáp. Tại đây, người bệnh có thể kiểm tra, đánh giá chức năng tuyến giáp; sàng lọc về phát hiện các bệnh lý ở tuyến này như: suy giáp, cường giáp, bướu cổ đơn thuần, viêm tuyến giáp, u tuyến giáp,... cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Khi nghi ngờ bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại tuyến giáp, không nên chủ quan để tình trạng ấy kéo dài, dễ đưa đến những hệ lụy khôn lường. Thay vào đó, hãy đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra tuyến giáp. Nếu được chẩn đoán bệnh tuyến giáp hay u tuyến giáp ác tính, đừng quá tiêu cực trong suy nghĩ, hãy đối mặt với nó, lạc quan, tin tưởng và hợp tác điều trị với bác sĩ, bệnh sẽ sớm hồi phục.

Bất kỳ thắc mắc nào khác về u tuyến giáp, bạn đọc có thể gọi trực tiếp tới hotline 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.