Tin tức

U xơ vú: tìm hiểu phương pháp điều trị đạt hiệu quả tối ưu

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
U xơ vú là một tình trạng phổ biến mà nhiều phụ nữ gặp phải, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Do đó, các phương pháp điều trị đạt hiệu quả tối ưu tình trạng này luôn là vấn đề mà nhiều chị em quan tâm.

1. U xơ vú là gì? 

U xơ vú, còn được gọi là u xơ tuyến vú là một loại khối u lành tính thường gặp ở vú. Theo một nghiên cứu y khoa, hơn 50% phụ nữ sẽ mắc u xơ vú trong một thời điểm nào đó trong đời. 

Dưới đây là những thông tin tổng quan về u xơ vú, cụ thể như sau: 

  • Tính chất: U xơ vú là khối u lành tính, chỉ phát triển tại chỗ;
  • Cấu trúc: Khối u xơ vú được hình thành từ mô sợi và mô tuyến, có thể nhận biết được thông qua quá trình kiểm tra bằng tay;
  • Kích thước và hình dạng: U xơ vú có thể có kích thước từ vài mm đến vài cm và thường có hình dạng tròn hoặc oval. Khối u có thể thay đổi kích thước theo chu kỳ kinh nguyệt;
  • Đối tượng: U xơ vú thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50, tỷ lệ mắc ở nam giới là cực kỳ hiếm; 


Phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50 là đối tượng có nguy cơ cao mắc u xơ vú 

  • Triệu chứng: Khi mắc u xơ vú, một số dấu hiệu có thể xuất hiện như cảm thấy sưng hoặc đau vú; sờ thấy u cục xuất hiện ở một hoặc hai bên vú; các triệu chứng sẽ rõ ràng hơn vào thời điểm trước kỳ kinh nguyệt;
  • Nguyên nhân: Nguyên nhân chính xác của u xơ vú chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, u xơ vú được cho là có liên quan đến sự thay đổi hormone trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền và hormone có thể đóng vai trò trong sự phát triển của khối u này.

2. Các phương pháp chẩn đoán u xơ vú

Để chẩn đoán chính xác tình trạng u xơ vú (hay u xơ tuyến vú) thường bao gồm một số phương pháp khác nhau nhằm xác định chính xác tình trạng của khối u và loại trừ các bệnh lý khác. Dưới đây là các phương pháp chẩn đoán phổ biến: 

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ kiểm tra vú bằng tay để cảm nhận các khối u, sự thay đổi về kích thước hoặc kết cấu của vú;
  • Siêu âm vú: Phương pháp này sử dụng sóng âm thanh để tạo hình ảnh của vú, giúp xác định kích thước, hình dạng và vị trí của khối u, cũng như phân biệt giữa khối u đặc và khối u chứa dịch;
  • Chụp X-quang tuyến vú: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến giúp phát hiện các khối u, đặc biệt là những khối u nhỏ hơn mà có thể không được phát hiện bằng phương pháp khác;


Chụp X-quang được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán u xơ vú 

  • Chụp cộng hưởng từ vú (MRI): MRI có thể được sử dụng để có cái nhìn chi tiết hơn về khối u, đặc biệt là trong các trường hợp phức tạp hoặc khi cần xác định mức độ lan rộng của khối u;
  • Sinh thiết: Để xác định tính chất của khối u, bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết. Có nhiều phương pháp sinh thiết;
  • Xét nghiệm mô học: Sau khi sinh thiết, mẫu mô sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích dưới kính hiển vi nhằm xác định loại tế bào và các đặc điểm của khối u.

Khi thực hiện chẩn đoán, bác sĩ sẽ xem xét tất cả các kết quả từ các phương pháp trên để đưa ra kết luận chính xác và kế hoạch điều trị phù hợp.

3. Phương pháp điều trị u xơ vú hiệu quả

Như đã thông tin ở trên, u xơ vú lành tính, không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ và tác động tiêu cực đến tâm lý. 

Hầu hết chị em phụ nữ đều có tâm lý muốn điều trị triệt để tình trạng này nhưng lại ám ảnh những vết sẹo dài do phương pháp mổ mở truyền thống. Câu hỏi đặt ra, liệu có phương pháp triệt tiêu u vú nhanh chóng đồng thời giữ vẹn nguyên nét đẹp cho chị em phụ nữ hay không? 

Câu trả lời là có, phương pháp sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB là bước đột phá giúp giải quyết được vấn đề này một cách toàn diện và hiệu quả. Theo đó, đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng lực hút chân không để loại bỏ khối u vú, mang lại những ưu điểm vượt trội như sau: 

  • Đường kim chọc rất nhỏ được đưa vào khối u vú dưới hướng dẫn của siêu âm, giúp loại bỏ khối u lành tính mà không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ cho người bệnh;
  • Quá trình điều trị không gây đau đớn cho người bệnh, bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể xuất viện sớm và quay trở lại sinh hoạt bình thường ngay ngày hôm sau;
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng (mỗi ca kéo dài khoảng 30 - 60 phút);
  • Mang lại tính hiệu quả cao, giúp điều trị dứt điểm tình trạng u vú lành tính. 


Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB là bước đột phá trong điều trị u vú lành tính 

Kỹ thuật sinh thiết vú chân không VABB mang lại hiệu quả và tính an toàn cao, tuy nhiên đòi hỏi những yếu tố khắt khe về năng lực chuyên môn và hệ thống trang thiết bị tại cơ sở thực hiện. Do đó, người dân hãy tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ uy tín, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng để an tâm trong suốt quá trình điều trị. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị ứng dụng thành công kỹ thuật sinh thiết vú chân không VABB trong điều trị u vú lành tính, là địa chỉ uy tín được người dân tin tưởng lựa chọn. 


An tâm điều trị u vú bằng kỹ thuật sinh thiết vú chân không VABB tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Sử dụng dịch vụ sinh thiết vú chân không VABB tại MEDLATEC, người bệnh sẽ được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi đội ngũ y bác sĩ với chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị và cơ sở vật chất tân tiến, hiện đại. Với những năng lực nổi bật nêu trên, MEDLATEC đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca bệnh, đồng hành cùng phụ nữ trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. 

Chị em có nhu cầu thăm khám và điều trị tình trạng u xơ vú cũng như cần giải đáp các thông tin bệnh lý có liên quan, hãy liên hệ đến đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: siêu âm

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.