Tin tức

Ung thư có di truyền không?

Ngày 14/08/2021
CN. Trần Thị Ánh Nguyệt - Phòng Di Truyền, Trung tâm Xét nghiệm,, BVĐK MEDLATEC
Ung thư, một nhóm bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Nhóm bệnh này đã và đang được sự quan tâm rất nhiều của các nhà khoa học, bác sĩ và người dân. Một câu hỏi luôn được mọi người thắc mắc là “Ung thư có di truyền không”. Bài đọc dưới đây sẽ giúp chúng ta giải đáp câu hỏi này.

Ung thư là gì? Ung thư có di truyền không?

Tế bào trong cơ thể được “lập chương trình” để phát triển, biệt hóa và chết bằng việc đáp ứng với một hệ thống các tín hiệu hóa sinh phức tạp. Ung thư hình thành do một dòng tế bào thoát khỏi sự phát triển theo chương trình được lập sẵn, trở nên tăng sinh không kiểm soát, có khả năng xâm nhập và phá hủy mô cơ thể bình thường. Ung thư hoàn toàn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Tỷ lệ mắc các loại ung thư theo thống kê của WHO năm 2020 tại Việt Nam

Tỷ lệ mắc các loại ung thư theo thống kê của WHO năm 2020 tại Việt Nam

Quá trình chuyển đổi từ tế bào bình thường thành ung thư ác tính được thúc đẩy bởi những biến đổi đối với DNA (axit deoxyribonucleic) của tế bào. DNA bên trong tế bào được đóng gói thành một số lượng lớn các gen riêng lẻ, mỗi gen chứa một tập hợp các hướng dẫn cho tế bào biết những chức năng cần thực hiện cũng như cách phát triển và phân chia.Vì vậy, khi những gen này bị đột biến thì sẽ gây nên các lỗi trong hướng dẫn có thể khiến tế bào ngừng hoạt động bình thường và có thể làm cho tế bào trở thành ung thư.

Đột biến xảy ra thường xuyên trong quá trình phát triển bình thường của tế bào. Tuy nhiên, các tế bào chứa một cơ chế nhận biết khi đột biến xảy ra và sửa chữa. Đôi khi, một sai sót có thể bị bỏ qua. Điều này có thể khiến một tế bào trở thành ung thư.

Các đột biến gen có thể do di truyền từ bố mẹ hoặc trong quá trình phát triển của các tế bào trong cơ thể

Các đột biến gen có thể do di truyền từ bố mẹ hoặc trong quá trình phát triển của các tế bào trong cơ thể

Đột biến có thể xảy ra vì một số lý do: 

  • Đột biến mắc phải xảy ra sau khi sinh. Hầu hết các đột biến xảy ra sau khi bạn sinh ra và không được di truyền. Đột biến gen có thể xảy ra khi các tế bào phân chia. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố môi trường và lối sống có thể gây ra đột biến gen, chẳng hạn như:  hút thuốc, bức xạ, virus, hóa chất gây ung thư, béo phì, và lười vận động…

  • Đột biến dòng mầm: Bạn có thể được sinh ra với một đột biến di truyền mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ của bạn. Đột biến dòng mầm xảy ra trong tế bào tinh trùng hoặc tế bào trứng. Nó truyền trực tiếp từ cha mẹ sang con cái vào thời điểm thụ thai. Khi phôi thai phát triển thành em bé, đột biến từ tinh trùng hoặc tế bào trứng ban đầu được sao chép vào mọi tế bào trong cơ thể. Do đột biến ảnh hưởng đến các tế bào sinh sản, nó có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ung thư do đột biến dòng mầm được gọi là ung thư di truyền.. Các nhà nghiên cứu đã khám phá các đột biến dòng mầm liên quan đến với hơn 50 hội chứng ung thư di truyền. Những đột biến này có thể làm cho một người nào đó tăng khả năng phát triển một số loại ung thư như: ung thư máu, ung thư não, ung thư dạ dày, ung thư da, ung thư tuyến thượng thận, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Tỷ lệ các bệnh ung thư có đột biến di truyền

Tỷ lệ các bệnh ung thư có đột biến di truyền

Xét nghiệm gen ung thư di truyền

Xét nghiệm gen ung thư di truyền tìm kiếm những biến đổi di truyền cụ thể (đột biến) trong gen của một người. Những đột biến di truyền này được cho là góp phần gây ra khoảng 5 đến 10% tất cả các bệnh ung thư. Mặc dù không phải ai bị đột biến gen cũng sẽ bị ung thư, xét nghiệm ung thư di truyền dựa trên sự tiến bộ của các kỹ thuật SHPT cùng những đột phá trong nghiên cứu về di truyền học ung thư đang cải thiện nhanh chóng sự hiểu biết của chúng ta về sinh học ung thư, giúp xác định các cá thể có nguy cơ, tăng cường khả năng xác định đặc điểm của khối u ác tính, xây dựng phương pháp điều trị phù hợp với dấu ấn phân tử của bệnh và là tiền đề cho sự phát triển các liệu pháp điều trị mới. Điều này có rất có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của quản lý ung thư, bao gồm phòng ngừa, tầm soát và điều trị ung thư

Xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị ung thư

Xét nghiệm đột biến gen ung thư di truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị ung thư

Nói tóm lại, chỉ cần làm xét nghiệm ung thư di truyền duy nhất một lần trong đời có thể giúp bạn:

  • Thực hiện các biện pháp chủ động để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc cho phép phát hiện sớm ung thư giúp tăng khả năng điều trị thành công.

  • Giúp bạn và bác sĩ ra quyết định sáng suốt hơn về việc chăm sóc sức khỏe của bạn.

  • Thông báo cho các thành viên trong gia đình bạn những người cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư, để họ có những biện pháp chủ động bảo vệ cho sức khỏe của chính mình.

Đối tượng nên làm xét nghiệm gen ung thư di truyền?

  • Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư: Có từ 3 người thân trở lên trong gia đình mắc các dạng ung thư giống nhau hoặc có liên quan

  • Ung thư ở tuổi trẻ bất thường (dưới 50 tuổi): Có từ 2 người thân trở lên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi còn trẻ. Yếu tố này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư

  • Nhiều bệnh ung thư:  Khi một người thân mắc từ 2 loại ung thư trở lên.

  • Có người thân mắc bệnh ung thư hiếm gặp: Một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, u nguyên bào võng mạc, ung thư vỏ thượng thận,… thường có liên quan đến đột biến gen di truyền

  • Các trường hợp bất thường của một loại ung thư cụ thể (ví dụ: ung thư vú ở nam giới)

  • Ung thư hai bên ở các cơ quan ghép đôi hoặc bệnh đa nang (ví dụ: ung thư vú hai bên hoặc ung thư thận đa nang)

  • Nhóm cùng một loại ung thư ở những người họ hàng gần (ví dụ: mẹ, con gái và chị em bị ung thư vú)

Nếu trong gia đình có mẹ, chị em gái bị ung thư vú thì bạn nên xét nghiệm đột biến gen di truyền gây ung thư vú

Nếu trong gia đình có mẹ, chị em gái bị ung thư vú thì bạn nên xét nghiệm đột biến gen di truyền gây ung thư vú

  • Mô học khối u không phổ biến (ví dụ: ung thư biểu mô tuyến giáp thể tuỷ)

  • Các bệnh ung thư hiếm gặp liên quan đến dị tật bẩm sinh

  • Là thành viên của một nhóm chủng tộc hoặc dân tộc được biết là có nguy cơ cao mắc một số hội chứng nhạy cảm với ung thư di truyền nhất định và có một hoặc nhiều đặc điểm ở trên.

Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền uy tín

Xét nghiệm gen ung thư di truyền là một kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu, đòi hỏi tính chính xác cao, do đó bạn cần lựa chọn cơ sở xét nghiệm uy tín để thực hiện. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng lựa chọn và đánh giá cao với hệ thống trang thiết bị, công nghệ hàng đầu đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm giải thích và tư vấn.

Giảm 15% gói xét nghiệm gen di truyền tại MEDLATEC

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm gen ung thư di truyền vui lòng đến hệ thống MEDLATEC hoặc liên hệ tổng đài 1900 565656 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.