Tin tức

Ung thư vòm họng giai đoạn đầu và các triệu chứng nhận biết sớm

Ngày 15/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nếu được phát hiện sớm, ung thư vòm họng có thể điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh thường giống với nhiều bệnh lành tính, phổ biến khiến nhiều bệnh nhân có tâm lý chủ quan và không đi thăm khám sớm. Dưới đây là những thông tin cơ bản về bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu.

1. Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ở thời kỳ đầu những tế bào, khối ung thư thường phát triển âm thầm nên bệnh nhân thường không có biểu hiện rõ rệt và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Bên cạnh đó, do vùng họng khó quan sát nên rất ít bệnh nhân có thể phát hiện sớm những bất thường ở vị trí này.

Đau rát họng có thể là biểu hiện ung thư vòm họng

Đau rát họng có thể là biểu hiện ung thư vòm họng

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, ung thư vòm họng giai đoạn đầu cũng xuất hiện những triệu chứng bất thường dễ nhận biết như sau: 

- Khàn tiếng, đau rát họng: Khi những khối u phát triển, chúng có thể khiến cho niêm mạc của bệnh nhân bị tổn thương và dẫn đến tình trạng khàn tiếng và đau rát họng khi người bệnh trò chuyện hay khi ăn uống. Cơn đau thường xuất hiện ở một bên cổ họng và mức độ đau tăng dần, người bệnh có sử dụng thuốc điều trị nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. 

- Ho có đờm và tình trạng này thường diễn ra trong thời gian dài. Dù bệnh nhân có sử dụng thuốc điều trị nhưng triệu chứng chỉ thuyên giảm nhất thời và nhanh chóng tái phát. 

- Ngạt mũi và chảy máu mũi: Nếu những triệu chứng này diễn ra lâu ngày và dù sử dụng thuốc điều trị vẫn không cải thiện thì đây rất có thể là triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu. 

- Đau đầu: Cơn đau thường âm ỉ, vị trí đau thường là đau vùng thái dương, đau hốc mắt hay đau ở đỉnh đầu. Tuy nhiên, những triệu chứng đau đầu này rất dễ bị nhầm lẫn với những cơn đau đầu thông thường và gây ra nhiều khó khăn trong quá trình nhận biết và chẩn đoán bệnh. 

- Ù tai: Khi khối u ở vòm họng phát triển, nó có thể gây tắc vòi và khiến tai của bệnh nhân khó chịu, bị ù tai, thậm chí là đau tai và chảy dịch ở tai. Mức độ ù tai, đau tai ngày càng tăng lên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Đến khi triệu chứng nghiêm trọng, bệnh nhân mới đi thăm khám và phát hiện bệnh. 

Ung thư vòm họng giai đoạn đầu dễ nhầm lẫn với cảm cúm, cảm lạnh.

Ung thư vòm họng giai đoạn đầu dễ nhầm lẫn với cảm cúm, cảm lạnh.

- Nổi hạch ở vùng cổ: Vị trí nổi hạch có thể là ở vùng góc hàm, 1 hay 2 bên cổ. Kích thước của hạch cũng ngày càng to dần, khi sờ vào thấy chắc và ấn vào thì không thấy đau, hạch cũng ít khi di chuyển. 

2. Chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Như đã nói phía trên, nếu chỉ dựa vào triệu chứng thì rất khó nhận biết bệnh sớm, do đó, bác sĩ cần kết hợp kiểm tra triệu chứng và chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn đầu như sau: 

- Thăm khám lưỡi, vòm họng và kiểm tra bên ngoài vùng đầu cổ để kiểm tra các hạch. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='Nội soi'>Nội soi</a> tai mũi họng để chẩn đoán bệnh

Nội soi tai mũi họng để chẩn đoán bệnh

- Nội soi họng: Đây là cách có thể giúp các bác sĩ quan sát vùng họng một cách dễ dàng và chính xác nhất. Nếu cần thiết, bệnh nhân sẽ được chỉ định sinh thiết để xác định khối u trong vòng họng là ác tính hay lành tính. Nếu trường hợp nghi ngờ, bác sĩ có thể chuyển sang chế độ nội soi NBI giúp sàng lọc nguy cơ ung thư vòm họng, đây là kỹ thuật chỉ có trên các máy nội soi hiện đại chất lượng cao.

- Chụp X-quang và chụp MRI: Các phương pháp này sẽ giúp các bác sĩ xác định được vị trí của khối u, kích thước và hình dạng của khối u cũng như tác động của chúng tới các mô mềm xung quanh. 

3. Điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn, có thể đạt được kết quả tốt hơn và tiết kiệm chi phí điều trị. Tùy từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ lên phác đồ phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư vòm họng giai đoạn đầu: 

- Phẫu thuật: Là phương pháp cắt bỏ hoàn toàn khối u hay hạch ở vùng họng, cổ. Đây là phương pháp thường được áp dụng với bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn 1. Nếu cần thiết, người bệnh có thể được chỉ định xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật. 

- Hóa trị: Là cách điều trị bằng thuốc, có thể là thuốc tiêm, thuốc uống. Tác dụng của thuốc là ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt những tế bào ung thư. Phương pháp này có thể kết hợp thực hiện đồng thời hoặc sau khi xạ trị tùy vào từng trường hợp cụ thể. 

- Xạ trị: Là cách tiêu diệt tế bào ung thư vòm họng bằng tia X hoặc một số loại tia khác, trong đó bao gồm kỹ thuật xạ trị trong và xạ trị ngoài. 

- Lưu ý khi chăm sóc người bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu: Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể gặp phải những tác dụng phụ như khô miệng, thay đổi vị giác, khó ăn uống, khó nuốt,... vì phần lớn các phương pháp điều trị đều tập trung tác động vào vùng miệng, tuyến nước bọt, dạ dày, thực quản,... Vì thế, khi chăm sóc bệnh nhân, cần lưu ý những điều sau: 


Nên cho người bệnh ăn cháo, súp

+ Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho người bệnh: Chú ý đến việc cân đối dinh dưỡng và ưu tiên những loại thực phẩm dạng mềm, lỏng. Khi chế biến thức ăn, nên chia thành những miếng nhỏ để người bệnh dễ nhai nuốt. Bên cạnh đó, thay vì 3 bữa chính, hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để bệnh nhân dễ ăn hơn, không phải ăn quá nhiều cùng lúc và vẫn đảm bảo được cung cấp đầy đủ năng lượng mỗi ngày. 

+ Cho người bệnh uống thật nhiều nước, mỗi lần uống nên uống vài ngụm nhỏ và nên uống nước sau 30 đến 45 phút, uống khi cảm thấy khô miệng hoặc có thể uống nước trong hay trước khi ăn. 

+ Người bệnh cần hạn chế bổ sung các thực phẩm sau: 

  • Tránh uống bia rượu hay các loại đồ uống chứa cồn khác.
  • Các loại trái cây có chứa nhiều acid như chanh, quýt, cam,.. hay một số loại cây có vị chua để hạn chế tình trạng đau rát họng.
  • Không nên ăn những thực phẩm quá khô, kích thước lớn để tránh tình trạng khó nuột, hoặc khiến quá trình tiêu hóa thức ăn gặp nhiều khó khăn. 
  • Không nên ăn những loại thực phẩm đã chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp hay các món ăn chiên xào, thịt xông khói,...
  • Không nên ăn những loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám kịp thời để được điều trị hiệu quả. 

Chuyên khoa Tai mũi họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư hệ thống máy móc nội soi hiện đại, có thể nội soi ống mềm tích hợp NBI để sàng lọc ung thư vòm họng, đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Từ khoá: ung thư vòm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.