Tin tức

Uống gì để đẹp da chống lão hóa - Đừng bỏ qua 5 gợi ý sau!

Ngày 22/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lão hóa da là một trong những hiện tượng sinh lý mà bất kỳ ai cũng phải trải qua. Da lão hóa khiến nhiều người trở nên tự ti với ngoại hình vì mất đi vẻ trẻ trung, xinh đẹp của tuổi thanh xuân. Vậy uống gì để đẹp da chống lão hóa diễn ra sớm? Bỏ túi ngay 5 loại thức uống giúp cải thiện các vấn đề lão hóa da, giúp da trở nên mịn màng hơn trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu khi da bị lão hóa 

Trước khi trả lời uống gì để đẹp da chống lão hóa thì bạn nên điểm qua những nguyên nhân và triệu chứng khi da bị lão hóa sớm sau đây.

Nguyên nhân 

Da bị lão hóa là những thay đổi sinh lý của cơ thể theo thời gian một cách tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp da lão hóa sớm với tốc độ nhanh chóng có thể do những nguyên nhân sau: 

  • Da thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím dẫn đến tổn thương tế bào, cháy nắng dẫn đến lão hóa sớm hay thậm chí là ung thư da.
  • Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể làm thay đổi độ đàn hồi trên da và thúc đẩy lão hóa diễn ra sớm. 
  • Hút thuốc lá gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe trong đó bao gồm cả hiện tượng phá hủy collagen dẫn đến lão hóa da. 
  • Những người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng nhiều rượu, bia, cà phê, thức đêm,… cũng sẽ khiến làn da “xuống cấp” nhanh chóng. 
  • Căng thẳng, áp lực liên tục, kéo dài làm sản sinh hormone cortisol, ức chế quá trình tổng hợp collagen của da khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng. 

Da không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời sẽ dẫn đến lão hóa sớm

Da không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời sẽ dẫn đến lão hóa sớm

Biểu hiện 

Khi da bị lão hóa sẽ có các biểu hiện như sau: 

  • Độ đàn hồi trên da giảm, hình thành nhiều nếp nhăn, đặc biệt là ở những vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vùng da mỏng. 
  • Vùng da quanh mặt và má bị chùng xuống. 
  • Da xuất hiện các đốm đồi mồi ở các vị trí như mặt, cánh tay, mu bàn tay,… và tăng dần số lượng theo thời gian. 
  • Da thô ráp, kém sức sống.
  • Quá trình liền vết thương diễn ra chậm và dễ hình thành sẹo. 

Những thay đổi khi da bị lão hóa

Những thay đổi khi da bị lão hóa

2. Uống gì để đẹp da chống lão hóa? 

Bổ sung các loại thức uống tự nhiên để làm đẹp da, tăng cường sức khỏe và chống lão hóa là cách được nhiều chuyên gia khuyến cáo. Vậy uống gì để đẹp da chống lão hóa? Dưới đây là top 5 loại thức uống giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da diễn ra sớm đảm bảo an toàn và hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Nước ép cà rốt 

Cá rốt có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe đồng thời còn làm sáng da, giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Đặc biệt, thành phần β-carotene trong cà rốt là chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da hiệu quả. 

Nên uống 1 ly 150ml nước ép cà rốt vào buổi sáng sau ăn khoảng 2 - 3 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất. Không nên lạm dụng quá mức tránh tình trạng da sạm, tăng cân,… 

Nước chanh mật ong 

Nếu bạn chưa biết uống gì để đẹp da chống lão hóa thì nước chanh pha mật ong là gợi ý không nên bỏ qua. 

  • Chanh có hàm lượng vitamin C, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sản xuất collagen, ngăn ngừa tình trạng lão hóa, hình thành nếp nhăn trên da.
  • Mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và dưỡng ẩm cho da. 

Mỗi ngày 1 ly 150ml nước chanh pha mật ong vào buổi sáng khi thức dậy hoặc trước lúc ngủ, kiên trì sử dụng một thời gian, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trên da. 

Nước chanh mật ong là thức uống giúp đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Nước chanh mật ong là thức uống giúp đẹp da và ngăn ngừa lão hóa

Nước ép cà chua 

Cà chua từ xưa đến nay luôn là nguyên liệu được nhiều chị em lựa chọn để chăm sóc da. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm các loại thức uống chống lão hóa thì phải thêm ngay nước ép cà chua vào danh sách. Cà chua có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp xóa mờ vết thâm, sạm, loại bỏ nếp nhăn, mang lại một làn da căng mịn, hồng hào. Ngoài ra, cà chua còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ chức năng tim mạch và giúp giảm cân hiệu quả. 

Nên uống cà chua vào buổi sáng hoặc sau các bữa ăn, không dùng khi bụng đói để tránh gây ảnh hưởng dạ dày. Bên cạnh đó, mỗi ngày, bạn chỉ nên uống tối đa 220ml, không lạm dụng quá nhiều gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, sạm da,… 

Trà xanh 

Ít ai biết rằng trà xanh cũng là thức uống giúp đẹp da và chống lão hóa cực tốt. Polyphenol và Flavonoids là 2 hợp chất có tính oxy hóa mạnh có trong trà xanh giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do. Ngoài ra, việc sử dụng trà xanh còn giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da.

Tuy nhiên, không uống trà xanh quá nhiều vì sẽ gây mất ngủ. Với những người có vấn đề về tiêu hóa, thần kinh thì không sử dụng trà xanh. 

Nước nha đam 

Nha đam được biết đến là “thần dược” đối với làn da bởi có nhiều hoạt chất như: 

  • Acid Salicylic: Có tác dụng giảm tình trạng sưng tấy, tẩy tế bào chết.
  • Vitamin C: Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, thúc đẩy sản xuất collagen, giúp da sáng, đều màu, trẻ trung và căng bóng, ngăn ngừa lão hóa. 
  • Vitamin E: Cấp ẩm và chống oxy hóa. 
  • Ligin, Polysaccharides: Giúp tăng độ đàn hồi và cấp ẩm cho da. 
  • Anthraquinones: Có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm, giảm mụn. 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “Uống gì để đẹp da chống lão hóa?”. Bên cạnh việc kiên trì bổ sung các loại thức uống cho da thì bạn cũng cần phải loại bỏ những tác nhân khiến quá trình lão hóa da diễn ra sớm bằng cách sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, tập thể dục đều đặn, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và đừng quên chăm sóc da mỗi ngày. 

Kiểm tra chuyên khoa khi thấy da có biểu hiện bất thường

Kiểm tra chuyên khoa khi thấy da có biểu hiện bất thường

Nếu da xuất hiện các vấn đề bất thường thì bạn có thể tìm đến Chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được kiểm tra bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.