Tin tức

Uống gì tốt cho dạ dày và tăng cường sức khỏe đường ruột?

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Những đồ uống bạn sử dụng hàng ngày có thể bảo vệ dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch, hơn thế là giúp tinh thần lạc quan hơn. Để cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hãy cân nhắc thêm những loại đồ uống tốt cho dạ dày sau đây vào chế độ ăn uống của bạn.

Lý do nên dùng đồ uống tốt cho dạ dày?

Nhiều thế kỷ qua, người dân khắp thế giới đã đặt câu hỏi uống gì tốt cho dạ dày và bổ sung những đồ uống này cho cả gia đình. Những đồ uống có lợi cho đường ruột chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột, làm dịu niêm mạc dạ dày và phòng tránh các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.

Những lợi ích của đồ uống tốt cho dạ dày không dừng lại ở đó, chúng còn chứa vitamin và chất chống oxy hóa, ngăn chặn hình thành viêm loét dạ dày và giúp cơ thể tươi trẻ hơn.

Uống gì tốt cho dạ dày?

1. Kombucha

Kombucha giúp bảo vệ dạ dày và gan. Loại nước uống này được làm bằng cách lên men trà ngọt với vi sinh vật probiotic gọi là SCOBY (vi khuẩn cộng sinh và nấm men). Trải qua quá trình lên men, đồ uống này trở nên giàu polyphenol, vitamin thiết yếu và khoáng chất và hoạt động như chất chống oxy hóa.

Mọi người đều có thể bổ sung Kombucha trong các bữa ăn hàng ngày với liều lượng vừa phải, giúp kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, những người bị loét dạ dày lại cần hạn chế sử dụng đồ uống này vì có thể làm vết loét lâu khỏi hơn.

Kombucha giúp bảo vệ dạ dày và gan nếu dùng đúng đối tượng với liều lượng phù hợp.

Kombucha giúp bảo vệ dạ dày và gan nếu dùng đúng đối tượng với liều lượng phù hợp.

2. Trà gừng

Gừng là một loại gia vị thông dụng được sử dụng trong nhiều món ăn và bài thuốc dân gian. Với khả năng chống viêm, gừng được cha ông ta sử dụng từ xa xưa để chữa trị các bệnh lý đường tiêu hóa.

Nghiên cứu trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy gừng có thể giúp làm dịu cơn buồn nôn và đau dạ dày, thúc đẩy nhu động ruột, làm dịu các triệu chứng ợ nóng và đầy hơi.

Bạn có thể tự pha trà gừng tại nhà bằng cách đun sôi gừng trong nước lọc hoặc thêm gừng vào các món canh hàng ngày để bảo vệ dạ dày.

3. Sữa chua Kefir 

Kefir là một loại đồ uống lên men cổ xưa được làm từ sữa. Để làm sữa chua kefir, sữa được lên men với con nấm Kefir - vi khuẩn axit lactic và các cụm nấm men. Các loại men vi sinh này hỗ trợ cho dạ dày bằng cách làm giảm các triệu chứng đầy hơi và chướng bụng. 

Men vi sinh trong kefir hỗ trợ các vấn đề về dạ dày.

Men vi sinh trong kefir hỗ trợ các vấn đề về dạ dày.

Cho dù bị bất dung nạp lactose, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng sữa chua kefir. Thức uống này có hàm lượng lactose thấp vì các vi khuẩn probiotic đã phân hủy lactose trong sữa khi lên men. Vì thế chúng có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa ở những người bất dung nạp lactose.

4. Giấm táo

Giấm táo được làm bằng cách thêm men vào nước táo hoặc rượu táo. Men sẽ phân hủy đường tạo thành chất lỏng lên men. Cũng tương tự như trà Kombucha, giấm táo cung cấp các axit cần thiết, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và làm giảm triệu chứng đầy hơi.

Khi dùng giấm táo, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cần pha loãng nước trước khi uống, vì tính axit trong giấm có thể ăn mòn răng và niêm mạc thực quản
  • Không nên dùng giấm táo ở một số người mắc trào ngược dạ dày thực quản và ợ nóng vì có thể làm trầm trọng hơn các tình trạng này.
  • Không nên dùng giấm táo khi mắc bệnh về thận. Giấm táo chứa một lượng lớn axit. Nếu bạn bị bệnh thận mãn tính, thận có thể không lọc được lượng axit dư thừa.

5. Trà xanh

Trà xanh là một câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi uống gì tốt cho dạ dày. Trà xanh đã được sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc hàng ngàn năm và đã trở thành thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Theo Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ, trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Ngoài ra, thành phần polyphenol trong trà bị vi khuẩn đường ruột phân hủy tạo ra các chất thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi.

6. Mật ong

Mật ong giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và có tác dụng chống viêm. Thành phần Flavonoid có trong mật ong có tác dụng chống axit giúp ngăn ngừa hình thành các vết loét dạ dày tá tràng.

7. Trà nghệ

Theo Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ, các nghiên cứu cho thấy curcumin trong nghệ có nhiều đặc tính có lợi như chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư. Hoạt chất này cũng đã được nghiên cứu có tác dụng trong điều trị bệnh loét dạ dày do vi khuẩn H.P gây ra cũng như phòng chống chống ung thư dạ dày.

Curcumin trong nghệ có nhiều đặc tính có lợi như chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư.

Curcumin trong nghệ có nhiều đặc tính có lợi như chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư.

Uống gì không tốt cho dạ dày

Ngoài biết uống gì tốt cho dạ dày, bạn cũng cần nhận biết một số đồ uống không tốt cho dạ dày, hãy hạn chế sử dụng để bảo vệ và ngăn ngừa những bệnh dạ dày:

1. Cafe và trà đặc

Tiêu thụ thường xuyên những đồ uống này có thể gây ra các vết loét dạ dày, làm trầm trọng hơn những triệu chứng bệnh có sẵn. Để hạn chế bệnh đường tiêu hóa và bảo vệ dạ dày, hãy hạn chế sử dụng cafe và trà đặc.

2. Rượu bia và đồ uống chứa cồn 

Cồn khiến dạ dày bị kích thích và làm tổn thương lớp niêm mạc. Ở những người bị loét dạ dày tá tràng, cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi uống rượu bia. Khi thường xuyên sử dụng rượu bia, các vấn đề về tiêu hóa như trào ngược, các bệnh về đại tràng có thể xuất hiện.

Tránh uống rượu bia và đồ uống chứa cồn để bảo vệ dạ dày.

Tránh uống rượu bia và đồ uống chứa cồn để bảo vệ dạ dày.

3. Nước ép trái cây nhiều axit

Nước ép những loại trái cây chứa nhiều axit sẽ có vị chua như cam, chanh, dứa,... Dù chúng chứa nhiều vitamin C nhưng lại có tính axit mạnh, có thể làm tổn thương dạ dày. Những người có vấn đề về dạ dày không nên thường xuyên sử dụng loại đồ uống này.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết uống gì tốt cho dạ dày. Việc bổ sung những đồ uống tốt có thể hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, khi có những vấn đề liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa, người bệnh không nên tự điều trị mà cần đến các cơ sở y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân. 

Để đặt lịch thăm khám và tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa nói riêng và các vấn đề sức khỏe khác tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ tổng đài MEDLATEC – 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.