Tin tức

Ăn gì tốt cho dạ dày và tránh các cơn đau tái phát?

Ngày 06/09/2024
Tham vấn Y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Những gì bạn nạp vào cơ thể hằng ngày sẽ quyết định dạ dày bạn khỏe lên hay yếu đi. Vậy ăn gì tốt cho dạ dày? Bài viết sau sẽ bật mí những thực phẩm tốt cho dạ dày nhất, hạn chế các cơn đau dạ dày quay trở lại.

1. Ăn gì tốt cho dạ dày?

Sữa chua

Lợi khuẩn Probiotics trong sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt tốt cho dạ dày. Ngoài cung cấp cho dạ dày nhiều vi sinh vật có lợi, sữa chua còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, chất đạm,...

Nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã khẳng định sữa chua giúp hỗ trợ chữa bệnh về dạ dày. Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ăn sữa chua thường xuyên trong khi điều trị loét dạ dày do khuẩn H.P có hiệu quả gấp 4 lần so với điều trị chỉ bằng thuốc.

Các thực phẩm chứa Probiotic như sữa chua, kim chi, dưa cải nếu sử dụng hợp lý đều tốt cho dạ dày.

Sữa chua chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho dạ dày.

Sữa chua chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho dạ dày.

Ăn tỏi tốt cho dạ dày

Đối mặt với câu hỏi ăn gì tốt cho dạ dày, bạn hoàn toàn có thể chọn tỏi. Là một loại thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên giúp kháng khuẩn, tỏi còn giúp ích cho dạ dày. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ tỏi sống hoặc viên bột tỏi giúp chống lại vi khuẩn H.P - nguyên nhân gây ra viêm loét dạ dày và các bệnh lý dạ dày khác.

Ngoài giúp ích cho người bị viêm loét dạ dày, tỏi cũng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra mượt mà hơn, giảm gánh nặng cho dạ dày.

Nghệ giúp giảm các cơn đau dạ dày

Nghệ được coi là loại gia vị thông dụng trong chế biến các món ăn hàng ngày. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, các đặc tính chống viêm, chống đột biến, chống oxy hóa và chống nhiễm trùng dạ dày của nghệ đã được nghiên cứu. Hoạt chất Curcumin được chiết xuất từ nghệ đã được sử dụng để chữa lành loét dạ dày tá tràng cũng như ngăn ngừa sự phát triển của H.P dạ dày.

Vì vậy bạn có thể dùng nghệ nấu những món ăn tốt cho dạ dày mà lại ngon miệng như cà ri, canh cà tím bung, thịt rang nghệ,... Với những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, sử dụng tinh bột nghệ cùng mật ong pha vào cốc nước ấm và sử dụng có thể chữa lành các vết viêm loét.

Chuối giúp trung hòa axit dạ dày

Chuối được xem là loại thực phẩm tốt cho dạ dày nhờ khả năng trung hòa axit dư thừa trong dạ dày, nhờ đó chuối có khả năng làm giảm viêm. Ngoài ra, đây còn là loại trái cây lành mạnh cung cấp nhiều năng lượng và kali giúp cân bằng khoáng chất, đặc biệt với những người bị tiêu chảy, mất nước. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm tình trạng táo bón.

Ăn gì tốt cho dạ dày - Cơm

Là thực phẩm mềm, dễ tiêu, hạn chế kích thích tiết nhiều axit dạ dày, cơm giúp làm giảm những cơn đau dạ dày. Các loại gạo còn nguyên cám như gạo lứt, các loại đậu đỗ, ngô,...cũng giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa cũng tốt cho sức khỏe nhưng những người đang mắc bệnh lý về dạ dày nên hạn chế sử dụng vì gây khó tiêu.

Cơm mềm, dễ tiêu, hạn chế kích thích tiết nhiều axit dạ dày và làm giảm những cơn đau

Cơm mềm, dễ tiêu, hạn chế kích thích tiết nhiều axit dạ dày và làm giảm những cơn đau

Ăn súp hoặc cháo tốt cho dạ dày

Các món ăn được nấu chín mềm như súp, cháo giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa. Với những người mắc tình trạng dư thừa axit dạ dày, các món ăn loãng và mềm này giúp làm giảm nồng độ axit trong dịch dạ dày, giảm áp lực tiêu hóa cho cơ quan này.

Các loại hạt, ngũ cốc

Chế độ ăn nhiều chất xơ có ích cho dạ dày, làm giảm viêm và bảo vệ hệ tiêu hóa. Tuy nhiên sau khi ăn các thực phẩm này cần uống nhiều nước giúp cơ thể dễ tiêu hóa.

Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc, yến mạch, các loại đậu,...còn chứa lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Rau lá xanh đậm và tảo biển

Rau lá xanh đậm và tảo biển được biết đến với nhiều dưỡng chất như canxi, vitamin, sắt, giàu chất xơ. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều vitamin B12 giúp tăng cường sự hấp thu các vitamin trong ruột. 

Thực phẩm chứa đạm lành mạnh và chất béo tốt

Đạm động vật lành mạnh có thể giúp ích cho quá trình làm lành các vết viêm loét và giảm các vấn đề tiêu hóa như ngộ độc, quá tải dư lượng thuốc trong chăn nuôi gây ra. Các nguồn đạm tốt đến từ động vật chăn thả tự nhiên, cá biển, các loại gia cầm được chăn nuôi bằng ngũ cốc,...

Ngoài đạm, chất béo lành mạnh cũng có tác dụng chống viêm, giảm các cơn đau dạ dày. Chất béo dễ tiêu hóa như omega-3 có nhiều trong dầu cá, các loại cá biển, dầu dừa hoặc dầu ô liu, bơ,...

Đạm động vật và chất béo tốt làm lành các vết viêm loét và giảm các vấn đề tiêu hóa

Đạm động vật và chất béo tốt làm lành các vết viêm loét và giảm các vấn đề tiêu hóa

Cam thảo 

Là một vị thuốc quý, cam thảo có mặt trong hầu hết các bài thuốc dân gian. Chúng chứa hợp chất glycyrrhizic có vị ngọt đặc trưng với tác dụng làm dịu dạ dày, tăng cường khả năng tiêu hóa giảm đầy hơi, chướng bụng, nôn, buồn nôn, và trào ngược dạ dày.

2. Những lưu ý để tránh cơn đau dạ dày quay trở lại

Các món ăn nên được nấu chín mềm, nhằm giảm áp lực lên dạ dày. Đồng thời hạn chế xào, rán, nên ăn các món luộc, hấp thanh đạm. Nên ăn chậm, nhai kỹ để tăng sự bài tiết của nước bọt, giúp dạ dày nhận đủ enzym tiêu hóa thức ăn. Khi ăn nên chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh nạp vào cơ thể lượng thực phẩm quá lớn làm tăng áp lực dạ dày. Dạ dày cũng yêu thích thức ăn ấm, sau ăn không nên nằm ngay hoặc hoạt động mạnh mà nên đi lại nhẹ nhàng 3-5 phút, tránh tình trạng dạ dày bị chèn ép và tích tụ mỡ bụng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được ăn gì tốt cho dạ dày và tránh các cơn đau tái phát. Nếu đã ăn uống lành mạnh mà các cơn đau vẫn tái diễn, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

Để đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.