Tin tức

Uống thuốc tăng cường trí nhớ cần lưu ý gì?

Ngày 31/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau về hiệu quả khi sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ mà chưa thực sự hiểu rõ về công dụng, cách sử dụng của sản phẩm. Thói quen uống thuốc bừa bãi có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Do đó, bạn nên chủ động tìm hiểu, nắm được một số lưu ý trước khi sử dụng các loại thuốc điều trị suy giảm trí nhớ.

1. Thuốc tăng cường trí nhớ có thực sự hiệu quả không?

Khá nhiều người đã và đang tin vào quảng cáo, có ý định sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. Trên thực tế, hiện nay chưa có loại thuốc nào giúp tăng cường trí nhớ, bổ não cho người khỏe mạnh. Các loại thuốc được sử dụng trên thị trường hầu hết là thuốc hỗ trợ điều trị suy giảm trí nhớ và được chỉ định dùng cho người mắc bệnh lý liên quan tới não bộ.

Chúng ta không nên sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ bừa bãi

Chúng ta không nên sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ bừa bãi

Nếu có ý định dùng thuốc bổ não, cải thiện trí nhớ, chúng ta nên chủ động tìm hiểu kỹ để không mất tiền oan. Bởi vì, các loại thuốc được quảng cáo là thuốc tăng cường trí nhớ thực chất không đem lại hiệu quả rõ rệt đối với người khỏe mạnh. Một số trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc sai cách nên phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Thuốc có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa hoặc các cơ vận động.

Tốt nhất, chúng ta không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo về thuốc có tác dụng tăng cường trí nhớ. Nếu có nhu cầu cải thiện trí nhớ, bạn nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra và xin lời khuyên từ bác sĩ có chuyên môn.

2. Người khỏe mạnh có nên dùng thuốc cải thiện trí nhớ không?

Như đã phân tích ở trên, các sản phẩm được quảng cáo là thuốc tăng cường trí nhớ sẽ đem lại rất ít hiệu quả đối với người khỏe mạnh. Thậm chí, nếu sử dụng trong một thời gian dài, bạn sẽ phải đối mặt với một số tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng tiêu cực tới tình trạng sức khỏe.

Khá nhiều người đang sử dụng thuốc có chứa thành phần piracetam với mong muốn cải thiện trí nhớ. Thực tế, thuốc được sử dụng chủ yếu cho bệnh nhân mắc chứng tâm thần - thực thể. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng kết hợp sử dụng thuốc có chứa piracetam cùng với một số dược phẩm khác để điều trị chứng rung giật cơ hoặc rối loạn thăng bằng, thường xuyên chóng mặt…

Đối với trẻ nhỏ, thuốc có thành phần piracetam hỗ trợ điều trị tình trạng chậm nói, khó đọc. Đồng thời, sản phẩm này cũng được dùng với mục đích ngăn ngừa bệnh hồng cầu hình liềm phát triển ở trẻ.

Sử dụng thuốc không đúng cách để lại tác dụng phụ nghiêm trọng

Sử dụng thuốc không đúng cách để lại tác dụng phụ nghiêm trọng

Một số người lại sử dụng thuốc chứa thành phần modafinil vì họ cho rằng thành phần này sẽ có lợi cho não bộ, tăng khả năng ghi nhớ. Song, trong quá trình sử dụng, người khỏe mạnh hầu như không thấy hiệu quả, ngược lại phải đối mặt với nhiều triệu chứng bất thường. Đau đầu, buồn nôn là những tác dụng phụ thường xảy ra đối với bệnh nhân sử dụng loại thuốc này. Nếu sử dụng lâu dài, loại thuốc tăng cường trí nhớ kể trên mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Với những ví dụ kể trên, có thể khẳng định rằng thuốc hỗ trợ cải thiện trí nhớ tồn tại khá nhiều nhược điểm và không phù hợp đối với người khỏe mạnh. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn sẽ khó tránh khỏi các tác dụng phụ của dược phẩm, thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ, sức khỏe và hoạt động của não bộ suy giảm nghiêm trọng.

Đặc biệt, nếu không sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều phản ứng có hại của thuốc. Thói quen uống bia, rượu, hoặc kết hợp sử dụng thuốc trầm cảm cùng với thuốc tăng cường trí nhớ có thể gây hại đối với sức khỏe của bạn.

Bệnh nhân thường rơi vào tình trạng khó ngủ

Bệnh nhân thường rơi vào tình trạng khó ngủ

3. Các trường hợp được khuyên dùng thuốc tăng cường trí nhớ

Vậy trường hợp nào được khuyên dùng thuốc cải thiện trí nhớ? Trên thực tế, bác sĩ chỉ khuyến khích sử dụng thuốc đối với bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều đối tượng, do các nguyên nhân khác nhau.

Người già là đối tượng có nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ do sự lão hóa của não bộ, khả năng ghi nhớ của họ dần dần suy giảm. Sau một thời gian dài không được điều trị, tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân không thể nhớ tên mình và mọi người xung quanh. Để ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra, người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ nên hỏi ý kiến bác sĩ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn.

Suy giảm trí nhớ cũng có thể xảy ra ở bệnh nhân từng bị nhiễm khuẩn não, gặp chấn thương não bộ hoặc đột quỵ,… Ngoài ra, thói quen uống rượu bia, sử dụng thuốc an thần bừa bãi cũng tiềm ẩn nguy cơ gây suy giảm trí nhớ. Những đối tượng này được khuyến khích sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ để ngăn ngừa biến chứng tồi tệ của bệnh.

Người suy giảm trí nhớ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Người suy giảm trí nhớ nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc được khuyên dùng trong trường hợp này là: nhóm thuốc hỗ trợ điều trị suy thoái thần kinh, thuốc có tác dụng giãn mạch ngoại biên, hoạt hóa não, thuốc bổ thần kinh và một số loại vitamin,…

4. Lưu ý trước khi sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ

Nếu có ý định sử dụng thuốc cải thiện trí nhớ, chúng ta nên chủ động tới các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn chính xác. Chuyên khoa Thần kinh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám, điều trị chất lượng, được đánh giá cao bởi chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng. Cho tới nay, MEDLATEC đã hoạt động gần 30 năm, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Hy vọng rằng qua bài viết này, chúng ta sẽ hiểu được bản chất của thuốc tăng cường trí nhớ, không sử dụng sản phẩm này bừa bãi. Thuốc chỉ có tác dụng trong một số trường hợp nhất định, do đó bệnh nhân cần có sự chỉ định của bác sĩ để được sử dụng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.