Tin tức

Vắc xin viêm não mô cầu BC giá bao nhiêu? Nên tiêm ở đâu?

Ngày 21/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm màng não mô cầu BC là bệnh dễ gây tử vong và dù được chữa trị thì cũng có nguy cơ cao để lại biến chứng nặng nề. Hiện nay, tiêm vắc xin chính là phương pháp phòng bệnh hiệu quả và an toàn. Vậy vắc xin viêm não mô cầu BC giá bao nhiêu? Nên tiêm ở cơ sở y tế nào?

1. Đôi nét về bệnh viêm màng não mô cầu BC

Bệnh viêm màng não mô cầu BC thường do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Đây là một dạng bệnh nhiễm trùng cấp tính, có thể gây ra nhiều biến chứng về màng não và tủy sống. Nếu không được phát hiện kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. 

Viêm màng não mô cầu BC có thể lây qua đường hô hấp

Viêm màng não mô cầu BC có thể lây qua đường hô hấp

- Con đường lây nhiễm: Không chỉ nguy hiểm mà bệnh viêm màng não mô cầu BC còn có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe qua đường hô hấp. Nếu một người khỏe mạnh hít phải dịch tiết hô hấp của người bệnh thì người đó sẽ có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị lây nhiễm nếu thường xuyên tiếp xúc gần, hôn, dùng chung đồ ăn với người bệnh.

- Thời gian ủ bệnh: Sau khi nhiễm phải vi khuẩn gây bệnh, người bệnh thường trải qua thời gian ủ bệnh khoảng 1 đến 3 ngày, tùy từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. 

- Triệu chứng: Khi bị viêm màng não mô cầu BC, người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như sau: 

Đau đầu là biểu hiện thường gặp của bệnh viêm màng não mô cầu BC

Đau đầu là biểu hiện thường gặp của bệnh viêm màng não mô cầu BC

+ Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, sốt cao đột ngột hoặc có thể xuất hiện những cơn co giật. 

+ Cứng cổ. 

+ Xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội, đau đầu dai dẳng.

+ Buồn nôn hoặc nôn. 

+ Hay buồn ngủ, rất khó để đánh thức bệnh nhân. 

+ Hay đau mỏi khớp. 

+ Thay đổi tính cách. 

+ Lú lẫn. 

+ Xuất hiện một số nốt ban đỏ trên da. 

+ Trẻ bị bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như sau:

  • Thóp phình to hơn bình thường. 
  • Chân tay lạnh. 
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc.
  • Dễ bị kích thích. 
  • Thở gấp. 
  • Co giật. 
  • Ngủ gà.
  • Những vùng da nổi ban đỏ chuyển thành màu xám hoặc xanh. 

Khi xuất hiện những triệu chứng trên, cần đưa người bệnh đi khám sớm để được xử trí kịp thời và hiệu quả, hạn chế nguy cơ di chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong.

2. Vắc xin viêm não mô cầu BC giá bao nhiêu? 

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Hiện nay, loại vắc xin viêm màng não mô cầu BC hiệu quả và được nhiều cơ sở y tế uy tín tin dùng là vắc xin VA Mengoc BC. Vậy vắc xin viêm não mô cầu BC giá bao nhiêu?

- Hiện nay, mũi tiêm viêm màng não mô cầu BC thường có giá khoảng 250.000 VNĐ - 350.000 VNĐ. Tuy nhiên, giá của loại vắc xin này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá niêm yết của trung tâm tiêm chủng, thời điểm tiêm, yếu tố tăng giá chung của các loại vắc xin trên thế giới,...

- Loại vắc xin này thường được dùng cho trẻ > 6 tháng tuổi và người trưởng thành < 45 tuổi. 

- Xuất xứ vắc xin: VA Mengoc BC do Cu Ba sản xuất. Loại vắc xin này đã được Bộ Y tế cấp phép được sử dụng phổ biến ở nhiều trung tâm Y tế, bệnh viện, phòng tiêm chủng dịch vụ,... 

 - Tác dụng của loại vắc xin này: Giúp cơ thể tạo ra miễn dịch chủ động để phòng ngừa bệnh viêm màng não do mô cầu BC. Cần tiêm vắc xin sớm và tuân thủ đúng liều, đúng lịch tiêm để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh và tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Sốt có thể là tác dụng phụ xảy ra sau tiêm

Sốt có thể là tác dụng phụ xảy ra sau tiêm

- Chỉ định: Cần tiêm 2 liều và mỗi liều cách nhau từ 6 đến 8 tuần. Thông thường, loại vắc xin này sẽ dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, với những trẻ dưới 3 tháng tuổi và người lớn tuổi sắp phải đến những vùng bùng dịch cũng cần tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, việc tiêm phòng bệnh cũng được khuyến khích với những trường hợp sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh cao như bộ đội nhập ngũ hay các học sinh, sinh viên trường nội trú. 

- Tác dụng phụ của thuốc: Ngoài tác dụng phòng ngừa bệnh viêm não mô cầu BC, loại vắc xin này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ. 

+ Người được tiêm phòng có thể gặp phải những phản ứng với thuốc như nổi ban đỏ, sưng và đau vùng tiêm. Thông thường, những phản ứng này sẽ khỏi sau 72 giờ. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được các bác sĩ theo dõi sau tiêm phòng. 

+ Một số tác dụng phụ trên toàn thân sau tiêm như đau đầu, mệt mỏi, cơ thể khó chịu, buồn ngủ và sốt. 

Bên cạnh việc chủ động tiêm phòng, bạn cũng cần đảm bảo môi trường sống sạch sẽ bằng cách thường xuyên lau dọn nhà cửa và đặc biệt vệ sinh cá nhân đúng cách. Đây là yếu tố rất quan trọng, không chỉ giúp phòng ngừa viêm não mô cầu mà còn hạn chế nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý khác. 

3. Tiêm vắc xin não mô cầu BC ở đâu?

Bạn muốn chủ động phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu bằng việc tiêm phòng và đang tìm kiếm một cơ sở tiêm vắc xin VA Mengoc BC uy tín, hãy lựa chọn Trung tâm tiêm chủng của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách hàng lựa chọn tiêm chủng tại MEDLATEC sẽ nhận được những lợi ích như sau:

Nên tiêm phòng ở địa chỉ y tế uy tín

Nên tiêm phòng ở địa chỉ y tế uy tín

- Được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám sức khỏe trước khi tiêm.

- Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép để đảm bảo hiệu quả tiêm chủng và an toàn cho khách hàng.

- Quy trình tiêm chủng tại MEDLATEC luôn tuân thủ đúng quy định về an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm màng não mô cầu BC và lời giải đáp thắc mắc “Vắc xin viêm não mô cầu BC giá bao nhiêu” cùng với gợi ý về địa chỉ tiêm đáng tin cậy. 

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đăng ký tiêm phòng và khám bệnh tại MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.