Tin tức

Vì sao đau bụng buổi sáng? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 27/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau bụng buổi sáng không chỉ khiến ngày mới của bạn khởi đầu nhiều khó khăn mà còn là biểu hiện của một số loại bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở y tế để thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân gây đau bụng là gì và điều trị sớm, phòng ngừa nguy cơ biến chứng. 

1. Một số bệnh lý gây đau bụng buổi sáng

Dưới đây là một số bệnh lý dẫn đến tình trạng đau bụng buổi sáng

  • Viêm loét dạ dày

Những cơn đau do viêm loét dạ dày gây ra có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, vào buổi sáng, khi dạ dày của bạn trống rỗng thì sẽ dễ bị đau hơn. Vị trí đau do viêm loét dạ dày thường nằm ở phần bụng trên, trong khoảng giữa ngực và rốn. 

Đau bụng vào buổi sáng có thể do tình trạng viêm loét dạ dày

Đau bụng vào buổi sáng có thể do tình trạng viêm loét dạ dày

Nếu không được điều trị sớm, vết viêm loét sẽ lan rộng và nghiêm trọng hơn, dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Trong một số trường hợp nặng bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. 

  • Hội chứng ruột kích thích

Khi bị hội chứng ruột kích thích, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau ở phía dưới bên trái hoặc bên phải của dạ dày. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, có chất nhầy trong phân. 

Nếu bị căng thẳng hoặc ăn phải một số loại thực phẩm không đảm bảo thì người bệnh rất dễ bị kích hoạt hội chứng ruột kích thích. Do đó, vào buổi sáng, nếu người bệnh quá lo lắng trước khi đi học hay đi làm sẽ khiến tăng nguy cơ đau bụng. 

Rất khó để điều trị hội chứng ruột kích thích nhưng điều chỉnh lối sống khoa học và lành mạnh cũng là một phương pháp giúp cải thiện bệnh rất hiệu quả. Bệnh nhân nên hạn chế sử dụng thực phẩm chiên rán, đồ uống có ga hay một số loại thực phẩm giàu chất béo. 

  • Bệnh Crohn và viêm loét đại tràng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng buổi sáng. Vị trí đau là vùng bụng dưới phải hoặc vùng quanh rốn. Những căn bệnh này có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa và gây ra một số biểu hiện bệnh khác như tiêu chảy, sụt cân, buồn nôn, mệt mỏi, thiếu máu. 

Tình trạng căng thẳng, lo lắng hoặc thói quen sử dụng đồ uống có ga sẽ khiến cho triệu chứng bệnh trở nên căng thẳng hơn. Để điều trị bệnh, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hay ức chế miễn dịch. 

  • Táo bón

Nếu trong một tuần, bạn chỉ đi ngoài ít hơn 3 lần thì bạn đang gặp phải tình trạng táo bón. Đau bụng do táo bón có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường xảy ra vào buổi sáng. 

Những người ít vận động sẽ có nguy cơ cao bị táo bón. Do đó, để cải thiện tình trạng táo bón bạn nên tăng cường vận động thể chất để kích thích co thắt ruột. Đồng thời nên bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ quả để cải thiện tình trạng bệnh. Trong trường hợp táo bón kéo dài và đã áp dụng các phương pháp trên mà không hiệu quả, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế. 

  • Viêm tụy

Đau bụng buổi sáng cũng có thể do tình trạng viêm tụy gây ra. Vị trí đau là ở vùng bụng trên và sau đó lan rộng ra sau lưng. Sau khi ăn, cơn đau thường nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như nôn, buồn nôn và sốt. Người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây và đi khám kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Sỏi mật gây đau bụng buổi sáng

Sỏi mật gây đau bụng buổi sáng

  • Sỏi mật

Nhiều người mắc sỏi mật nhưng không gây ra triệu chứng, nhưng cũng có những trường hợp đau bụng trên dữ dội. Để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, bạn nên đi khám sớm. 

  • Bệnh Celiac

Ngoài gây đau bụng, căn bệnh tự miễn này còn có thể gây tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi và thiếu máu,… Để phòng tránh tình trạng này, người bệnh cần xác định thực phẩm gây dị ứng và tránh xa những thực phẩm đó. 

  • Viêm vùng chậu

Khi bị viêm vùng chậu, bệnh nhân sẽ thường bị đau bụng dưới, tiết dịch âm đạo nhiều hơn, sốt, đau khi quan hệ,… Cơn đau thường gặp vào buổi sáng. Các bác sĩ thường kê các loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh.

2. Phải làm sao khi bị đau bụng buổi sáng?

Dưới đây là một số gợi ý khi bạn bị đau bụng buổi sáng: 

  • Đi vệ sinh

Nếu đau bụng là do hội chứng ruột kích thích, việc đi vệ sinh có thể giúp bạn cải thiện cơn đau khá hiệu quả.

Chườm ấm giúp cải thiện tình trạng đau bụng buổi sáng

Chườm ấm giúp cải thiện tình trạng đau bụng buổi sáng

  • Sử dụng dầu bạc hà, nghệ và gừng

Nếu đau bụng kèm theo tình trạng đầy hơi thì bạn có thể sử dụng dầu gừng, nghệ và dầu bạc hà. Phương pháp này có thể làm giảm cơn đau, đầy hơi hiệu quả. Bên cạnh đó, rượu gừng cũng là một phương pháp rất hữu ích trong việc điều trị đau dạ dày. 

  • Chườm ấm hoặc sưởi ấm

Túi chườm và máy sưởi có thể giúp bạn giảm đau bụng khá hiệu quả. Đây là phương pháp cũng rất dễ dàng khi thực hiện.

  • Chạy bộ

Thói quen tập thể dục buổi sáng sẽ giúp bạn cải thiện những vấn đề về tiêu hóa. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập đơn giản, phù hợp với thể trạng sức khỏe, điều quan trọng hơn cả là hãy duy trì tập luyện. Một số bài tập gợi ý như đi dạo bộ, chạy bộ, tập yoga. 

Nên đi khám nếu tình trạng đau bụng kéo dài

Nên đi khám nếu tình trạng đau bụng kéo dài

Trên đây là một trong những lý do khiến bạn bị đau bụng vào buổi sáng và những gợi ý giúp khắc phục tình trạng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng kéo dài, bạn nên nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. 

Chuyên khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín dành cho bạn. Tại đây, bạn sẽ được các chuyên gia đầu ngành thăm khám và điều trị. MEDLATEC cũng chú trọng đầu tư các thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất để đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. 

Để đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.