Tin tức

Vì sao phụ nữ dễ bị thoái hóa khớp bả vai hơn nam giới?

Ngày 06/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thoái hóa khớp vai (hay nhiều người vẫn gọi là thoái hóa khớp bả vai) là một trong những dạng thoái hóa khớp thường gặp. Bệnh gây đau nhức và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của khớp vai nếu không được điều trị kịp thời. Phụ nữ thường có nguy cơ bị thoái hóa khớp cao hơn nam giới. Chính vì thế, chị em cần lưu ý nhiều hơn trong chế độ chăm sóc xương khớp để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

1. Một số triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp bả vai

Thoái hóa khớp bả vai nếu không được nhận biết và chữa trị sớm có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, có thể kể đến như hỏng khớp, biến dạng khớp, vôi hóa khớp, tê liệt vai, cổ và lưng, suy giảm nghiêm trọng khả năng vận động của người bệnh. 

Đau nhức do thoái hóa khớp bả vai

Đau nhức do thoái hóa khớp bả vai

Khi bị thoái hóa khớp vai, bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện một số triệu chứng dưới đây: 

- Sưng khớp: Vùng khớp vai bị thoái hóa sẽ có tình trạng nóng, sưng,… Khi người bệnh sờ nắn vào khớp sẽ cảm nhận được rất rõ ràng tình trạng sưng nóng này. 

- Cứng khớp: Khớp vai cứng hơn bình thường. Người bệnh gặp nhiều khó khăn khi vận động như, vòng tay qua phía sau. Đây là những biểu hiện rất đặc trưng của những bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai. 

- Đau: Bệnh nhân bị thoái hóa khớp vai nói riêng và các dạng thoái hóa khớp nói chung đều có thể gặp phải tình trạng đau khớp. Đó có thể là những cơn đau âm ỉ nhưng cũng có thể là những cơn đau dữ dội. Cơn đau tăng lên khi bệnh nhân vận động, lao động nặng và giảm dần khi người bệnh nghỉ ngơi. 

Ngoài ra, cơn đau cũng có thể xuất hiện theo từng đợt hoặc đau liên tục. Tình trạng đau nhức không chỉ xảy ra ở riêng vùng khớp bả vai mà còn có thể lan xuống phần ức và cổ của bệnh nhân. 

- Hạn chế, giảm biên động của khớp vai, khi cử động thấy có tiếng lạo xạo, lục cục trong khớp: Do bị cứng và đau khớp nên người bệnh gặp rất nhiều hạn chế khi vận động. Bệnh nhân rất khó khăn khi thực hiện một số động tác như xoay vai, với tay lên hay cúi người xuống,… 

2. Vì sao phụ nữ dễ bị thoái hóa khớp hơn nam giới?

Bệnh thoái hóa khớp bả vai có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau và thường gặp nhất là ở người cao tuổi do tình trạng lão hóa xương khớp. Ngoài ra, những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cao có thể kể đến như người hay phải lao động nặng, lao động quá sức, thường xuyên phải mang vác vật nặng, các vận động viên cử tạ, bơi lội, vận động viên bóng bàn, thợ gò, hàn, quai búa,…. Nhân viên văn phòng cũng là những đối tượng dễ bị thoái hóa khớp vai do phải thường xuyên ngồi làm việc bên máy tính trong suốt 7 đến 8 giờ đồng hồ mỗi ngày. 

Nhân viên văn phòng có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp vai

Nhân viên văn phòng có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp vai

Tình trạng thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp bả vai nói riêng có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn. Một kết quả nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Viêm khớp Thurston của trường Đại học North Carolina tại Mỹ cho thấy, có đến 62% số người bị viêm xương khớp là nữ giới. 

Theo các chuyên gia, nữ giới và nam giới có những đặc điểm sinh lý rất khác nhau. Trong đó ở nữ giới, hệ thống khớp và dây chằng thường yếu hơn nam giới, đồng thời xương cũng nhỏ và mỏng hơn nên dễ mắc phải các bệnh về khớp, trong đó bao gồm thoái hóa khớp. 

Mô sụn có tác dụng bao bọc phần đầu xương tạo nên các khớp. Trong khi đó, nội tiết tố lại góp phần quan trọng trong việc bảo vệ mô sụn. Ở nữ giới, do có sự sụt giảm nội tiết tố, nhất là estrogen trong những ngày kinh nguyệt, quá trình thai nghén, sinh con, tiền mãn kinh, thời kỳ mãn kinh,… vì thế hệ thống xương khớp của phụ nữ cũng nhanh suy yếu hơn rất nhiều so với nam giới. 

Cụ thể là khi nội tiết tố sụt giảm nhanh chóng, chất lượng phần mô sụn bao bọc quanh các khớp cũng có thể giảm đi, đồng thời quá trình hủy xương tăng nhanh làm tăng nguy cơ loãng xương và thoái hóa khớp. 

Nữ giới có nguy cơ thoái hóa khớp vai cao hơn nam giới

Nữ giới có nguy cơ thoái hóa khớp vai cao hơn nam giới

Hơn nữa, những vấn đề về nội tiết tố ở nữ giới còn có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống miễn dịch ở nữ giới và làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng viêm khớp tự miễn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sụn khớp. 

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng dễ bị rơi vào trạng thái lo lắng, phiền muộn, lười vận động và dễ tăng cân hơn so với nam giới. Chính vì thế, họ sẽ có nguy cơ mắc phải những vấn đề về xương khớp, đặc biệt là loãng xương và thoái hóa khớp cao hơn nam giới. 

3. Một số phương pháp phòng ngừa thoái hóa khớp bả vai

Để ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, nhất là tình trạng thoái hóa khớp bả vai, phụ nữ cần chủ động chăm sóc xương khớp từ sớm bằng một số biện pháp dưới đây: 

- Nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, cần đặc biệt chú trọng vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin D, protein, axit béo omega-3,… Cần ưu tiên các loại rau xanh và trái cây, đồng thời hạn chế nhưng thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ uống có chứa nhiều đường và chất kích thích. 

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh để phòng ngừa bệnh

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh để phòng ngừa bệnh

- Tập luyện thường xuyên không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh tật mà còn có thể giúp hệ thống xương khớp thêm dẻo dai, chắc khỏe. 

Thường xuyên đi lại, vận động. Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu. Nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày với những bài tập đơn giản như yoga, đi bộ, bơi lội, đạp xe,… Trước khi tập, bận nên khởi động kỹ để tránh những chấn thương không đáng có, đồng thời nên đeo đồ bảo hộ nếu cần thiết. 

- Duy trì cân nặng hợp lý cũng giúp xương khớp giảm áp lực không đáng có. 

- Chủ động thăm khám xương khớp định kỳ hoặc thăm khám ngay khi có những biểu hiện bất thường để được áp dụng những phương pháp xử trí kịp thời. 

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về tình trạng thoái hóa khớp bả vai và lý do khiến phụ nữ dễ mắc phải căn bệnh này hơn nam giới. Để được tìm hiểu thêm về bệnh hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, kiểm tra xương khớp, mời bạn liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.