Tin tức

Vì sao trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày - Bố mẹ nên làm gì?

Ngày 31/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể khiến bé bị mất nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Lúc này, ba mẹ cần theo dõi, kiểm tra nguyên nhân và đưa bé đi thăm khám càng sớm càng tốt.

1. Nhận biết dấu hiệu trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày bất thường

Bé đi ngoài nhiều lần trong ngày nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì thế, ba mẹ cần nhận biết sớm tình trạng bất thường của bé thông qua các dấu hiệu dưới đây để có biện pháp can thiệp phù hợp.

  • Bé đi ngoài nhiều lần trong ngày: Nếu bé đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ngày kèm theo tình trạng phân lỏng, nhiều nước, có mùi tanh, mùi chua khó chịu, có thể lẫn dịch nhầy thì đây là dấu hiệu bé bị tiêu chảy.
  • Đau rát hậu môn: Tình trạng đi ngoài nhiều lần liên tục ảnh hưởng đến niêm mạc hậu môn, gây nên tình trạng đau rát. Bé sẽ quấy khóc nhiều hơn.
  • Nôn ói: Nếu bé bị đi ngoài do tụ cầu hoặc do Rotavirus thì sẽ kèm theo dấu hiệu nôn ói liên tục. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước và điện giải khiến da và niêm mạc mắt của bé khô, bé có thể mệt lả, ngất xỉu do tụt huyết áp.
  • Mệt mỏi, chán ăn: Cơ thể mất nước do đi ngoài nhiều và nôn ói sẽ khiến bé mệt mỏi, biếng ăn và bỏ bú. Bé sẽ muốn uống nước nhiều hơn.

Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ khiến cơ thể mất nước dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn

Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ khiến cơ thể mất nước dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn

2. Lý do khiến trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Ba mẹ cần biết được vì sao trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày để có biện pháp xử lý phù hợp. Theo các chuyên gia, trẻ bị đi ngoài do một số nguyên nhân sau:

  • Do nhiễm khuẩn: Trẻ bị đi ngoài nhiều lần có thể do nhiễm một số loại vi khuẩn như E.coli, Salmonella,.... Bệnh thường diễn ra chủ yếu vào mùa hè.

Nhiễm khuẩn có thể khiến trẻ đi ngoài nhiều lần liên tục

Nhiễm khuẩn có thể khiến trẻ đi ngoài nhiều lần liên tục

  • Do nhiễm Rotavirus: Tiêu chảy do Rotavirus thường kéo dài từ 3-9 ngày và thường xảy ra trong mùa đông.
  • Do ký sinh trùng: Nếu nhiễm ký sinh trùng tồn tại trong nước hoặc thức ăn thì sẽ khiến bé bị tiêu chảy và đi ngoài nhiều lần.
  • Do dị ứng thức ăn hoặc ngộ độc thực phẩm: Một số trẻ có thể bị dị ứng với một số loại thức ăn như tôm, cá, các loại hải sản,.... Nên khi ăn những thức ăn này, một trong những biểu hiện dễ thấy là trẻ sẽ đi ngoài nhiều. Ngoài ra, thực phẩm có chứa hóa chất độc hại cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị tiêu chảy.

Trẻ có thể bị đi ngoài do dị ứng với một số loại thức ăn

Trẻ có thể bị đi ngoài do dị ứng với một số loại thức ăn

  • Do dùng thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh không chỉ diệt vi khuẩn có hại mà còn ảnh hưởng đến lợi khuẩn có trong đường tiêu hóa, khiến trẻ bị tiêu chảy.
  • Do thiếu men Lactase: Một số sản phẩm sử dụng cho bé như sữa bò, sữa dê, sữa chua, phô mai, ngũ cốc đóng hộp, bánh ngọt,... thường có chứa nhiều đường Lactose. Để tiêu hóa đường Lactose thì cần có men Lactase nhưng ở một số trẻ, cơ thể lại thiếu hụt loại men này. Từ đó, gây nên tình trạng ứ đọng Lactose trong ruột, khiến trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày.

3. Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày liệu có đáng lo không?

Tần suất đi ngoài của mỗi trẻ sẽ có sự khác nhau. Có trẻ đi ngoài 1 - 2 lần/ngày nhưng cũng có trẻ đi với tần suất nhiều hơn. Trường hợp trẻ đi ngoài 3 - 4 lần/ngày mà không có dấu hiệu gì bất thường kèm theo và điều này vẫn diễn ra thường xuyên thì ba mẹ không cần quá lo lắng. 

Tuy nhiên, nếu số lần đi ngoài của trẻ tăng cao bất thường thì ba mẹ cần chú ý theo dõi sát sao. Bởi bé đi ngoài nhiều lần có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như đã liệt kê ở phần trên bài viết. Khi bị đi ngoài nhiều lần bé sẽ bị mất nước, mất điện giải, làm cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân. Trường hợp bé bị tiêu chảy nặng và không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Vì thế nếu thấy trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày thì ba mẹ không nên xem thường và cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Ba mẹ cần cho bé đi khám tại bệnh viện nếu bé tiêu chảy nhiều lần

Ba mẹ cần cho bé đi khám tại bệnh viện nếu bé tiêu chảy nhiều lần

4. Một số lưu ý ba mẹ cần nắm

Nếu ba mẹ nhận thấy trẻ đi ngoài nhiều hơn so với những ngày thường và kèm theo các dấu hiệu như phân lỏng, mệt mỏi, quấy khóc, chán ăn, bỏ bú, nôn ói,...thì cần chủ động đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh lý và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. 

Ngoài ra, khi trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày, ba mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề để giúp bé nhanh hồi phục:

  • Bù nước: Đi ngoài nhiều lần kèm theo nôn ói khiến bé bị mất nhiều nước và các chất điện giải, việc cho bé uống Oresol để bù nước, điện giải là cần thiết. Liều lượng uống và cách pha cần theo chỉ dẫn trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra có thể bổ sung cho bé các loại nước trái cây. 
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ba mẹ cần cho bé ăn uống bình thường để bé mau hồi phục nhưng chỉ nên lựa chọn thức ăn lỏng, mềm và dễ tiêu hóa, tránh ăn đồ ăn nhiều chất béo, gia vị,... Ba mẹ cho bé ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nếu trẻ còn bú sữa thì mẹ nên tăng số lượng bú trong ngày nhiều hơn và lâu hơn cho trẻ. 

Mẹ nên cho bé ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Mẹ nên cho bé ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

  • Bổ sung men vi sinh: Cho bé uống các loại men vi sinh có chứa lợi khuẩn hỗ trợ hoạt động của đường ruột, giúp cải thiện tình trạng đi ngoài nhiều lần.
  • Không tự ý điều trị cho bé: Ba mẹ không nên tự ý mua thuốc cầm tiêu chảy cho bé uống hoặc sử dụng các bài thuốc dân gian mà cần đưa bé đi khám chuyên khoa y tế.

Trẻ 1 tuổi đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì thế ba mẹ nên theo dõi, phát hiện sớm các bất thường và đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn. 

Từ khoá: mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.