Tin tức

Viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Những loại thực phẩm người bệnh cần tránh

Ngày 20/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm da cơ địa là gì? Nguyên nhân nào khiến bệnh viêm da cơ địa xuất hiện? Viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Tất cả những vấn đề mà bạn đang thắc mắc về bệnh lý này sẽ được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp ngay trong nội dung sau đây. Hiểu thêm về bệnh viêm da cơ địa sẽ giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân được tiến triển tốt hơn. 

1. Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa hay còn được gọi bằng những cái tên khác như chàm hay eczema. Đây là một căn bệnh da liễu với các biểu hiện chính gồm có ngứa và đỏ ở trên da. Viêm da cơ địa là một bệnh lý không lây và không gây nên những hiệu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chúng sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Căn bệnh này thường gặp ở các bạn nhỏ và thường đi kèm với một số bệnh dị ứng ví dụ như hen suyễn. 

Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Viêm da cơ địa là bệnh gì?

2. Nguyên nhân 

Cho đến nay vẫn chưa được phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh. Bệnh này xuất hiện có thể do các yếu tố về di truyền hoặc có ở những người bị hen phế quản hay viêm mũi dị ứng. Theo khảo sát, 60% những người bị bệnh viêm da cơ địa thì khi có con cũng bị căn bệnh này. Nếu cả bố và mẹ đều mắc viêm da cơ địa thì có đến 80% là con cũng sẽ mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khởi phát có thể khiến cho bệnh trở nặng ví dụ như: Tiếp xúc với các hóa chất, phấn hoa, khói, bụi bẩn, các loại virus nhiễm khuẩn,... 

Biểu hiện chung của căn bệnh này nhìn chung khá đa dạng. Trong đó, có thể kể đến: 

  • Da bị khô.

  • Da bị sần, nhạy cảm hoặc sưng do gãi.

  • Da bị dày hơn, nứt nẻ và xuất hiện tình trạng bong vảy.

  • Các vết sưng nhỏ có thể chảy mủ, nhất là vùng da ở trên mặt và quanh đầu gối, cổ tay,... 

Nguyên nhân có thể gây bệnh có rất nhiều

Nguyên nhân có thể gây bệnh có rất nhiều

3. Một số nguyên tắc khi điều trị bệnh viêm da cơ địa

Trước khi tìm hiểu về viêm da cơ địa kiêng ăn gì thì bạn cần phải biết được các nguyên tắc điều trị căn bệnh này. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân giảm nhẹ được các triệu chứng cũng như dự phòng nguy cơ tái phát của bệnh. Để có được kết quả điều trị tốt nhất thì cả bác sĩ cùng bệnh nhân cần phải có sự hợp tác chặt chẽ và tuân thủ tốt phác đồ điều trị với các nguyên tắc sau:

  • Dùng kết hợp cả thuốc bôi tại chỗ và toàn thân: Corticoid cùng với kem dưỡng ẩm là các loại thuốc bôi tại chỗ được sử dụng trọng mọi giai đoạn của căn bệnh. Nhưng, Corticoid là chất có nhiều tác dụng phụ, vậy nên khi sử dụng bệnh nhân cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

  • Trong trường hợp, bệnh nhân chống chỉ định với corticoid thì bác sĩ có thể kê nhóm thuốc chống viêm steroid (NSAIDS) để thay thế. Khi xuất hiện bội nhiễm vi khuẩn ở trên da thì người bệnh cũng có thể được chỉ định phải dùng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ hoặc thuốc uống đối với những trường hợp nhất định. 

  • Thuốc thuộc nhóm kháng sinh Histamin sẽ được dùng để làm giảm triệu chứng ngứa và tránh tình trạng gãi ngứa làm trầy xước, gây tổn thương lên da. 

  • Điều trị dự phòng tái phát: Để hạn chế số lần tái phát bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ tốt phương án điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tránh các dị nguyên cụ thể đã phát hiện trước đó. Đồng thời, không sử dụng nước ở nhiệt độ quá cao, tránh dùng xà bông có tỉnh tẩy rửa mạnh,...

Những nguyên tắc mà người bệnh cần tuân thủ khi điều trị

Những nguyên tắc mà người bệnh cần tuân thủ khi điều trị

4. Giải đáp câu hỏi: Bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Cũng giống như một số căn bệnh khác, khi bị viêm da cơ địa, người bệnh cũng cần kiêng một số loại thực phẩm nhất định. Vậy, đối với những người bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Việc điều trị dự phòng bệnh tái phát chính là một trong số những mục tiêu được ưu tiên. Trong đó, việc kiêng ăn những loại thực phẩm hoặc sử dụng các hoạt chất có khả năng gây nên tình trạng kích ứng cho người bệnh là biện pháp tốt nhất. 

Việc hạn chế ăn những loại thực phẩm không tốt cho bệnh viêm da cơ địa sẽ đảm bảo tốt việc dự phòng tái phát bệnh. Cụ thể, một số loại thực phẩm không nên ăn như:

  • Thịt: Trong thịt có chứa rất nhiều chất béo bão hòa nên có thể dễ dàng thúc đẩy sự hình thành của các phản ứng viêm. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người bị viêm da cơ địa thì không nên ăn nhiều thịt đỏ. Còn các loại thị trắng thì có thể sử dụng như một loại đạm tự nhiên thay thế cho thịt đỏ trong các khẩu phần ăn hàng ngày. 

  • Sữa và các sản phẩm được làm từ sữa: Nhóm thực phẩm này thường gây nên tình trạng dị ứng với nguồn chất béo bão hòa vô cùng phong phú. 

  • Kẹo: Có chứa nhiều đường (đặc biệt là đường hóa học) sẽ làm nặng hơn những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. 

  • Tinh bột: Bệnh nhân có thể thay thế những loại thực phẩm giàu tinh bột bằng các loại hạt ngũ cốc còn nguyên cám. Các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hoá cũng như hệ miễn dịch của cơ thể. Còn các loại thực phẩm giàu tinh bột sẽ khiến cho các triệu chứng viêm da cơ địa nặng hơn. 

Bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Bệnh viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

5. Địa chỉ khám viêm da cơ địa uy tín

Bệnh viêm da cơ địa cần được thăm khám và điều trị để tránh gây nên tình trạng khó chịu ở người bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín hàng đầu với hơn 26 năm kinh nghiệm trong ngành. 

Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện cũng đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và nhận được chứng nhận CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ được người bệnh đánh giá cao. Cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành uy tín, sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi phục. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế thăm khám viêm da cơ địa uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế thăm khám viêm da cơ địa uy tín

Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề viêm da cơ địa kiêng ăn gì. Việc tuân thủ quá trình điều trị cũng như sinh hoạt và ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn. Nếu bạn đang bị viêm da cơ địa, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được điều trị kịp thời mà không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.