Tin tức

Viêm gan B khi nào cần thuốc và các thắc mắc liên quan

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những năm gần đây, tỉ lệ người bệnh viêm gan B ở Việt Nam ngày càng tăng, không ít trường hợp tiến triển thành viêm gan mạn tính, điều trị khó khăn và còn xuất hiện tình trạng kháng thuốc. Do vậy, dùng thuốc điều trị viêm gan B cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, dùng với liều lượng và thời gian thích hợp để đạt hiệu quả cao, ngăn ngừa kháng thuốc. Vậy cụ thể viêm gan B khi nào cần thuốc? 

1. Viêm gan B khi nào cần thuốc - chuyên gia trả lời

Nhiều người cho rằng, khi nhiễm viêm gan B bắt buộc phải dùng thuốc điều trị để tiêu diệt hoàn toàn virus bảo vệ lá gan. Tuy nhiên thực tế, rất khó để điều trị triệt để hoàn toàn, loại bỏ virus viêm gan B ra khỏi cơ thể. 

 Viêm gan B do virus HBV gây ra

 Viêm gan B do virus HBV gây ra

Do vậy, chỉ dùng thuốc điều trị trong trường hợp cần thiết với liều lượng thích hợp để đạt được hiệu quả tốt, kiểm soát bệnh và ngăn ngừa kháng thuốc. Nhiễm virus viêm gan B được phân thành 4 trường hợp yêu cầu điều trị hoặc theo dõi như sau:

1.1. Virus viêm gan B đang phát triển mạnh mẽ

Khi xét nghiệm HBsAg cho kết quả dương tính chứng tỏ người bệnh có nhiễm virus viêm gan B, nếu đồng thời xét nghiệm kháng nguyên nội sinh HBeAg dương tính nghĩa là virus đang sinh sôi. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có triệu chứng bệnh rõ ràng như: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn, men gan tăng cao,… thì cần dùng thuốc điều trị.

1.2. Dương tính với virus nhưng không có dấu hiệu sinh sôi

Trường hợp này khi xét nghiệm có kết quả: HBsAg dương tính nghĩa là có mang virus, HBeAg âm tính nghĩa là virus đang không có dấu hiệu sinh sôi, ngoài ra triệu chứng lâm sàng cũng không thấy rõ.

Virus ở thể ngưng hoạt động không cần dùng thuốc điều trị

Virus ở thể ngưng hoạt động không cần dùng thuốc điều trị

Đây là trường hợp người lành mang mầm bệnh là virus viêm gan B, chỉ cần theo dõi tái khám thường xuyên mà không cần dùng thuốc điều trị.

1.3. Virus viêm gan B sinh sôi nhưng không có dấu hiệu lâm sàng

Khi kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, HBeAg dương tính nghĩa là virus viêm gan B đang sinh sôi nhưng người bệnh không có dấu hiệu lâm sàng rơi vào nhóm nguy cơ cao. Bệnh nhân cần theo dõi, xét nghiệm định kỳ vì virus có thể tái kích hoạt sinh sôi và gây bệnh, không cần thiết dùng thuốc điều trị.

Dấu hiệu lâm sàng của viêm gan B xuất hiện như: mệt mỏi, chán ăn, vàng da, men gan tăng,… cho thấy virus bị tái kích hoạt, lúc này sẽ cần điều trị tích cực với thuốc.

1.4. Dương tính với virus, không có dấu hiệu sinh sôi nhưng có triệu chứng lâm sàng

Người nằm trong nhóm này có kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, HBeAg âm tính và có dấu hiệu viêm gan B lâm sàng. Đây là những người từng mắc bệnh viêm gan B mạn tính, virus từng bị kích hoạt và tạm thời không nguy hiểm.

Người bệnh cũng chưa cần thiết dùng thuốc, tuy nhiên cần theo dõi, xét nghiệm định kỳ vì virus có thể bị tái kích hoạt gây bệnh bất cứ lúc nào. 

2. Phác đồ điều trị viêm gan B cho từng trường hợp

Với những trường hợp bắt buộc điều trị viêm gan B với thuốc như trên, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm để tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Điều trị viêm gan B với mục tiêu: Giảm nồng độ virus, ức chế sự phát triển của virus, hạ men gan, kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan,…

Bệnh nhân viêm gan B thể hoạt động cần dùng thuốc kháng virus

Bệnh nhân viêm gan B thể hoạt động cần dùng thuốc kháng virus

Một số loại thuốc thường chỉ định điều trị viêm gan B là thuốc tiêm Peg-interferon alfa 2a, thuốc uống Entercavir, Tenofovir, Adefovir,… Bệnh nhân cần dùng thuốc điều trị kéo dài ít nhất 12 tháng khi xét nghiệm HBeAg dương tính, chỉ ngưng dùng thuốc khi HBeAg âm tính hoặc có Anti-HBe. 

Phác đồ điều trị viêm gan B với từng trường hợp cụ thể như sau:

2.1. Không đáp ứng với thuốc kháng virus

Trường hợp không đáp ứng với thuốc kháng virus, thuốc điều trị được chỉ định thường là Lamivudine kết hợp với Tenofovir. Đặc điểm nhận biết trường hợp không đáp ứng với thuốc này gồm:

  • Điều trị Lamivudin trên 6 tháng liên tục nhưng xét nghiệm HBV-DNA vẫn cao trên 1000 bản/ml.

  • Điều trị Adefovir 1 năm nhưng xét nghiệm HBV-DNA vẫn cao trên 100.000 bản/ml hoặc nồng độ virus không giảm.

2.2. Có biến chứng xơ gan còn bù

Viêm gan virus B đã có biến chứng xơ gan còn bù, nồng độ HBV-DNA trên ngưỡng phát hiện thì cần điều trị với thuốc:

  • Thuốc tiêm Peg-interferon alfa 2a hoặc Interferon alfa cổ điển.

  • Thuốc uống Tenofovir kết hợp với Entecavir.

2.3. Có biến chứng xơ gan mất bù

Đây là trường hợp viêm gan B nặng, khó điều trị, tuyệt đối không dùng thuốc tiêm, chỉ dùng thuốc uống Entecavir và Tenofovir. Khi dùng thuốc, cần điều chỉnh liều lượng thuốc thích hợp để đảm bảo độ thanh thải thấp dưới 50 ml/phút.

Người bị xơ gan mất bù điều trị thuốc viêm gan B với liều lượng thích hợp

Người bị xơ gan mất bù điều trị thuốc viêm gan B với liều lượng thích hợp

2.4. Bệnh nhân là phụ nữ mang thai hoặc đang uống thuốc

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không điều trị viêm gan B với thuốc tiêm, có thể dùng các thuốc cho phép như: Tenofovir hay Telbivudine.

2.5. Bệnh nhân là trẻ nhỏ dưới 12 tuổi

Trẻ nhỏ dưới 12 tuổi khi điều trị virus viêm gan B thể hoạt động có thể điều trị với thuốc tiêm 3 lần/tuần hoặc thuốc uống Lamivudine hàng ngày.

2.6. Trường hợp khác

Các trường hợp virus viêm gan B thể hoạt động cần điều trị với thuốc kháng virus khi men gan tăng cao, nồng độ HBV-DNA cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh.

3. Lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm gan B

Điều trị hiệu quả với thuốc giúp bệnh nhân viêm gan B mạn tính hoặc khiến virus rơi vào trạng thái không hoạt động, đảm bảo sức khỏe tốt và tuổi thọ lâu dài. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc trong trường hợp không cần thiết vì có thể dẫn đến kháng thuốc, để lại những tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng lâu dài.

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bệnh nhân viêm gan B đang điều trị với thuốc đạt hiệu quả tốt hơn, ngăn ngừa tác dụng phụ:

Bệnh nhân điều trị với thuốc viêm gan B cần ăn nhiều hoa quả, đảm bảo dinh dưỡng

Bệnh nhân điều trị với thuốc viêm gan B cần ăn nhiều hoa quả, đảm bảo dinh dưỡng

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, nhiều trái cây và hoa quả để giảm tác dụng phụ của thuốc.

  • Dùng thuốc đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ, thăm khám và xét nghiệm định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị và ngưng dùng thuốc nếu đã kiểm soát được virus.

  • Không lạm dùng thuốc kháng virus hoặc dùng lại đơn thuốc cũ đã từng dùng điều trị viêm gan B.

Theo dõi các chỉ số sức khỏe và men gan sẽ giúp đánh giá hiệu quả điều trị viêm gan B với thuốc. Người bệnh cần ghi nhớ viêm gan B khi nào cần thuốc và điều trị với thuốc như thế nào tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng đáng tiếc. 

Chuyên khoa Gan mật của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín của nhiều bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe gan mật. Bệnh viện có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về gan mật, đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm theo dõi viên gan B, hệ thống máy móc hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, chính xác, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Nếu cần tư vấn thêm, vui lòng gọi tới hotline 1900 56 56 56 đến các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.