Tin tức

Viêm gan B mãn tính là gì và bệnh có chữa dứt điểm được không

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B hiện đang là căn bệnh nguy hiểm bậc nhất về gan. Số lượng người bị nhiễm ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nếu kéo dài hơn 6 tháng bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và nguy cơ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan cao. Cụ thể viêm gan B mãn tính là gì, có trị dứt điểm được không, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm cho gan do virus mang tên HBV gây ra. Khi bị bệnh, người bệnh sẽ biểu hiện một vài triệu chứng như người mệt mỏi, xuất huyết dưới da, vàng da vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, đôi khi buồn nôn, ói mửa. 

Viêm gan B có tốc độ lây lan rất nhanh, thường lây truyền qua 3 con đường cơ bản. Chính vì thế bạn cần nâng cao ý thức chủ động phòng tránh lây nhiễm virus HBV.

  • Lây từ mẹ sang con: Nếu người mẹ bị nhiễm viêm gan B thì em bé sau khi sinh ra cũng có khả năng cao nhiễm bệnh nếu không phòng tránh kịp thời. Cách phòng tránh virus hữu hiệu nhất chính là tiêm phòng viêm gan B. Nên tiêm phòng cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh để có hiệu quả tốt nhất.

  • Lây qua quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục chính là con đường lây truyền phổ biến hiện nay. Khi quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm virus HBV bạn khả năng cao cũng bị lây nhiễm. Chính vì vậy hãy tự bảo vệ mình bằng cách có các biện pháp quan hệ an toàn. 

  • Lây qua đường máu: Việc lây nhiễm có khả năng cao diễn ra trong các trường hợp như tiêm, xăm hình, truyền máu, hiến máu mà dụng cụ sử dụng không được vệ sinh, an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt bệnh nguy hiểm hơn khi nó ít biểu hiện ra những dấu hiệu rõ ràng, khiến chúng ta khó phát hiện ra bệnh. Đến khi biết mình bị viêm gan B, nhiều trường hợp đã ở mức độ nặng. 

 Viêm gan B là bệnh lý về gan do virus HBV gây ra

Viêm gan B là bệnh lý về gan do virus HBV gây ra

2. Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan B nếu kéo dài hơn 6 tháng bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đây là giai đoạn nguy hiểm, dẫn theo nhiều biến chứng khó lường.

Viêm gan B mãn tính là gì được giải thích rằng diễn biến âm thầm, lặng lẽ, ít biểu hiện những triệu chứng cụ thể, khiến chúng ta dễ gây nhầm lẫn đối với các bệnh khác. Vậy có cách nào để nhận biết bạn bị viêm gan B mãn tính hay không? Cách duy nhất phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu. Ở nước ta đã ghi nhận nhiều trường hợp viêm gan mãn tính khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc đi hiến máu, khám thai định kỳ. 

Mặc dù vậy, đối với những người mắc chứng viêm gan mãn tính siêu vi, người bệnh sẽ có vài triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt hoặc chướng bụng. 

Viêm gan B sau khi kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, có nguy cơ biến chứng xơ gan, ung thư gan cao

Viêm gan B sau khi kéo dài hơn 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, có nguy cơ biến chứng xơ gan, ung thư gan cao

3. Biến chứng xơ gan, ung thư gan nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan B mãn tính là bệnh cực kỳ nguy hiểm và vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm hoàn toàn. Thế nhưng có một số phương pháp giúp ức chế virus hoạt động, người bệnh chung sống hòa bình với virus lâu dài.

Ở giai đoạn này, gan dễ gặp các biến chứng như xơ gan, suy gan, nặng hơn có thể là ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. 

Xơ gan

Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan. Khi bị xơ gan, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, sốt, chán ăn, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Do không có những triệu chứng cụ thể, rõ ràng nên nhiều trường hợp khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn nặng và khó điều trị.

Phù là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất cảnh báo bạn đang bị xơ gan. Lúc đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau gan suy nhiều có thể bị phù toàn thân. Bởi vì áp lực tĩnh mạch cửa tăng làm cho bệnh nhân bị cổ trướng. Khi đã phát hiện những dấu hiệu giai đoạn muộn này, gan không còn cơ hội phục hồi nữa. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có nguy cơ tử vong vì những biến chứng khó lường như nhiễm khuẩn, hôn mê gan.

Ung thư gan

Khả năng người bệnh bị ung thư gan tương đối cao khi viêm gan B chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, virus làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Biểu hiện thường gặp nhất của ung thư gan là sụt cân nhanh, đau bụng, sốt, phù nề. Ung thư gan là căn bệnh nghiêm trọng, nguy hiểm và diễn biến nhanh, điều trị khó khăn. Phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện thường ở giai đoạn muộn do căn bệnh tàn phá âm thầm, con người khó nhận ra triệu chứng bất thường.

Khi bị viêm gan B ở giai đoạn mãn tính sẽ có khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan

Khi bị viêm gan B ở giai đoạn mãn tính sẽ có khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan

4. Viêm gan B mãn tính có chữa dứt điểm được không?

Đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa dứt điểm hoàn toàn viêm gan B mãn tính. Tuy nhiên có những phương pháp nhằm khống chế virus hoạt động, người bệnh có thể chung sống hòa bình với virus lâu dài.

Việc điều trị cũng khá phức tạp, nó phụ thuộc vào tình trạng bệnh, tiền sử bệnh, thể trạng virus,...

Dựa vào thể trạng virus gây bệnh

Để điều trị bệnh cũng cần phụ thuộc vào tình trạng virus gây bệnh diễn biến như thế nào khi xâm nhập vào cơ thể người. Bệnh sẽ chia được làm 2 thể trạng: thể người lành mang bệnh hoặc thể nhiễm viêm gan B mãn tính ở thể hoạt động.

  • Ở thể người lành mang bệnh, người bệnh không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần có chế độ sống đúng đắn, khoa học và theo dõi sức khỏe gan định kỳ. 

  • Ở thể hoạt động thì việc điều trị cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Do ở những người nhiễm bệnh nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị để ngăn chặn virus thì khả năng tiến tới xơ gan, ung thư gan hoàn toàn có thể xảy ra. 

Tình trạng bệnh, phương pháp điều trị

Những bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính nếu virus viêm gan B hoạt động và làm tổn thương gan nhẹ có thể dùng những loại thuốc để ức chế hoạt động của virus, chưa thể đào thải virus ra khỏi cơ thể hoàn toàn. Việc điều trị viêm gan B mãn tính cần ở bệnh nhân sự kiên trì, theo lâu dài.

Chưa có phương pháp điều trị dứt điểm viêm gan B mãn tính, chúng ta chỉ có thể kiểm soát virus hoạt động và sinh sản

Chưa có phương pháp điều trị dứt điểm viêm gan B mãn tính, chúng ta chỉ có thể kiểm soát virus hoạt động và sinh sản

Bài viết đã cung cấp những thông tin về viêm gan B mãn tính là gì,... Đây là căn bệnh nguy hiểm và chưa có biện pháp điều trị dứt điểm. Để giảm khả năng mắc viêm gan B mãn tính bạn nên thường xuyên đi khám định kỳ, theo dõi sức khỏe thường xuyên tại các trung tâm y tế chất lượng. Tại Hà Nội bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để siêu âm, xét nghiệm gan. Các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác cũng như phác đồ điều trị hợp lý nếu bị bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.