Tin tức

Viêm hô hấp trên có nguy hiểm không? Cách nhận biết bệnh

Ngày 02/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm hô hấp trên là tình trạng nhiễm trùng ở các cơ quan thuộc hệ thống hô hấp trên. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ, bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh từ nhẹ đến nghiêm trọng. Để tìm hiểu viêm hô hấp trên có nguy hiểm không? Cách nhận biết bệnh, mời bạn đọc cùng tìm hiểu các thông tin bài viết sau.

1. Viêm hô hấp trên là bệnh gì?

Trước khi giải đáp băn khoăn viêm hô hấp trên có nguy hiểm không, chúng ta cần hiểu bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?

Hệ thống đường hô hấp trên (như xoang, thanh quản, họng, hầu) chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài và dễ bị tấn công từ các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, và nấm.

Viêm hô hấp trên có thể bao gồm nhiều loại bệnh như viêm xoang, viêm hầu họng, viêm phế quản, và viêm thanh quản. Những bệnh này có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như đau họng, ho, sổ mũi, khó chịu khi nói và nuốt, có thể đi kèm với sốt.

Mùa thu và mùa đông thường là thời điểm mà cả người lớn và trẻ nhỏ có nguy cơ gặp các vấn đề về đường hô hấp trên do thời tiết lạnh, khô và các virus gây bệnh phổ biến. Bệnh viêm hô hấp trên có thể tái phát nhiều lần trong năm và đặc biệt đối với trẻ em, tỷ lệ tái phát có thể cao.

Quan trọng nhất là người bệnh cần được chăm sóc và điều trị sớm khi xuất hiện các triệu chứng viêm hô hấp trên để ngăn chặn sự lây lan và giảm hệ lụy do bệnh gây ra. 

Viêm hô hấp trên lây truyền chủ yếu thông qua đường hô hấp. Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus có thể được truyền từ người này sang người khác qua các giọt bắn hô hấp trong không khí.

Ngoài ra, các tác nhân gây bệnh cũng có thể tồn tại trên bề mặt của các vật dụng trong môi trường xung quanh. Sau khi tiếp xúc với những bề mặt này, nếu người khác chạm vào mắt, mũi hoặc miệng mà không rửa tay, tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng.

Viêm hô hấp trên là bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

Viêm hô hấp trên là bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

2. Viêm hô hấp trên có nguy hiểm không?

Vậy viêm hô hấp trên có nguy hiểm không? Bệnh viêm hô hấp trên có gây nguy hiểm và biến chứng lớn cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe chung của người bệnh và phương pháp điều trị.

Nhìn chung, bệnh viêm hô hấp trên không quá nguy hiểm và có thể tự khỏi sau khi được điều trị đúng cách tại nhà hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bệnh có thể lây nhiễm vào các cơ quan dưới đường hô hấp như phế quản, phổi,... và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng của bệnh viêm hô hấp trên có thể kể đến như: viêm phổi, viêm phế quản cấp, hoặc các vấn đề hô hấp nghiêm trọng.

Đối với những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em, người già bệnh viêm hô hấp trên có thể trở nên nguy trọng hơn, cần được theo dõi và điều trị bệnh chặt chẽ hơn. 

Một số trường hợp viêm hô hấp trên có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc virus khác tấn công, gây nhiễm trùng thứ cấp và làm tăng nguy cơ gây biến chứng. 

Viêm hô hấp trên thường không quá nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách

Viêm hô hấp trên thường không quá nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách

3. Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh viêm hô hấp trên

Hiểu được triệu chứng và nguyên nhân của bệnh viêm hô hấp trên sẽ giúp nhận biết được bệnh và điều trị sớm. Từ đó, tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh đến sức khỏe. 

3.1. Triệu chứng của bệnh viêm hô hấp trên 

Viêm đường hô hấp trên có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của viêm đường hô hấp trên:

  • Đau họng: Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm hô hấp trên. Đau họng có thể đi kèm với cảm giác khô và kích thích.
  • Ho: Ho là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus… Bạn có thể gặp phải triệu chứng ho có đờm hoặc ho khan
  • Sổ mũi: Viêm hô hấp trên thường đi kèm với tình trạng chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.
  • Khó chịu khi nói và nuốt: Nhiễm trùng trong hầu họng có thể gây ra triệu chứng khó khăn khi nói hoặc nuốt.
  • Sốt: Viêm đường hô hấp trên có thể đi kèm với tình trạng sốt nhẹ đến trung bình.
  • Mệt mỏi: Cơ thể sẽ tăng cường sản xuất năng lượng để chiến đấu với nhiễm trùng, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chán ăn…
  • Đau đầu và đau cơ: Một số người bệnh viêm hô hấp trên có thể trải qua tình trạng đau đầu và đau cơ do cơ thể phản ứng với tình trạng nhiễm trùng.

Lưu ý rằng trên đây không phải là tất cả các triệu chứng của bệnh viêm hô hấp trên. Các triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người bệnh. 

Sổ mũi là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm hô hấp trên

Sổ mũi là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm hô hấp trên

3.2. Nguyên nhân của bệnh viêm hô hấp trên

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm hô hấp trên? 

  • Vi khuẩn, virus, nấm mốc, khí độc, bụi bẩn đều có thể gây nhiễm trùng trong hệ thống hô hấp. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, nhiễm virus thường là nguyên nhân chính của viêm đường hô hấp trên.
  • Các yếu tố như tổn thương khoang mũi hoặc đường dẫn khí, không thường xuyên rửa tay, tiếp xúc với đám đông, hút thuốc lá và hệ miễn dịch suy giảm đều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh và làm trầm trọng bệnh trong trường hợp nhiễm trùng.

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm hô hấp trên như rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc gần với người bệnh, hạn chế tiếp xúc với bề mặt có thể chứa vi khuẩn hay virus… đều giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm hô hấp trên. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh bao gồm: hạn chế hút thuốc lá, duy trì hệ miễn dịch mạnh mẽ, tập thể dục thường xuyên… để bảo vệ sức khỏe bản thân và chống lại bệnh tật. 

Bài viết trên đã giúp bạn có câu trả lời cho băn khoăn “Viêm hô hấp trên có nguy hiểm không?”, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích về triệu chứng và nguyên nhân gây nên bệnh lý này. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn và gia đình để nhận biết và bảo vệ sức khỏe của mỗi người.

Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể tham khảo khi có nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh lý hô hấp là chuyên khoa Hô hấp Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 của bệnh viện để đặt lịch khám bệnh.

Từ khoá: vi khuẩn mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.