Tin tức

Viêm xoang hàm do răng có nguy hiểm không? và cách điều trị

Ngày 05/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang hàm do răng ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do ngày càng nhiều người có nhu cầu nhổ răng, cấy ghép, phục hình răng,… Vậy viêm niêm mạc xoang hàm do răng có nguy hiểm không và phải làm sao để khắc phục bệnh hiệu quả?

1. Viêm xoang hàm do răng là bệnh như thế nào?

Tình trạng nhiễm trùng từ ổ viêm ở cuống răng dẫn tới viêm niêm mạc ở xoang hàm được gọi là viêm xoang hàm do răng. Trong số những bệnh về viêm xoang hàm nói chung thì viêm xoang hàm do răng là loại bệnh chiếm tỷ lệ khá cao, có thể từ 10 đến 12%.

Tỷ lệ người mắc viêm xoang hàm do răng ngày càng tăng

Tỷ lệ người mắc viêm xoang hàm do răng ngày càng tăng

Khi các thủ thuật như cấy ghép, nhổ răng, phục hình răng,… ngày càng phổ biến thì tỷ lệ mắc căn bệnh này cũng có xu hướng tăng cao. Bệnh thường gặp ở nhóm tuổi từ 41 đến 60, trong đó bệnh nhân nam có tỷ lệ cao hơn bệnh nhân nữ.

Bệnh có thể gây ra một số triệu chứng như sau:

+ Đau răng, vỡ răng hoặc lung lay răng.

+ Một số dấu hiệu mũi xoang và thường xảy ra ở một bên mũi, chẳng hạn như tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi, mũi chảy mủ, đôi khi ngửi thấy mùi thối trong mũi.

Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu nêu trên, đặc biệt đối với những trường hợp đã từng thực hiện các thủ thuật can thiệp răng miệng hoặc từng có tổn thương răng hàm trên thì cần đi khám tại chuyên khoa Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt sớm để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh kịp thời.

2. Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất

Các răng hàm trên, nhất là răng số 4 đến răng số 8 có mối quan hệ rất mật thiết tới xoang hàm. Do đó, vi khuẩn gây bệnh có thể từ răng và huyệt ổ răng xâm nhập vào xoang và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Những vấn đề về răng là nguyên nhân phổ biến gây bệnh

Những vấn đề về răng là nguyên nhân phổ biến gây bệnh

Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến:

- Tình trạng viêm, nhiễm trùng từ răng miệng, có thể kể đến như bệnh sâu răng, viêm tấy, áp xe, nhiễm khuẩn quanh cuống răng hay xuất hiện u hạt quanh chân răng,…

- Do xuất hiện những khối u nang chân răng và xảy ra tình trạng vỡ mủ vào xoang.

- Do một số thủ thuật can thiệp như khoan răng, cấy ghép răng, phục hình răng, một số tai biến do nhổ răng,… Những thủ thuật này có thể tạo ra lỗ dò thông với xoang hàm và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

3. Viêm xoang hàm do răng có nguy hiểm không?

Không nên chủ quan với tình trạng viêm xoang hàm do răng. Sự chậm trễ trong phát hiện và điều trị bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sau:

- Viêm tấy hoặc áp xe hốc mắt: Vị trí của xoang hàm là ngay cạnh hốc mắt. Do đó, khi xoang hàm gặp bất thường có thể ảnh hưởng rất nhiều đến thị giác. Những tác nhân gây hại đến xoang hàm có thể nhanh chóng đi đến mắt theo đường mạch máu và dẫn tới tình trạng viêm tấy, áp xe hốc mắt, viêm dây thần kinh thị giác, áp xe túi lệ và mí mắt.

Viêm xoang hàm do răng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị sớm

Viêm xoang hàm do răng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị sớm

- Ảnh hưởng đến xương: Bất kể viêm xoang hàm là do răng hay do bất cứ nguyên nhân nào khác đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến quá trình lưu thông máu quanh xoang hàm. Từ đó dẫn đến tình trạng đau, mỏi và nhức ở phần xương hốc mắt, sau đó lan rộng ra xương trán, xương thái dương, xương đỉnh đầu.

- Ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan đường hô hấp: Bệnh viêm xoang hàm do răng nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây ra một số biến chứng tại các cơ quan đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp dưới,…

- Nguy hiểm nhất là khi viêm xoang hàm tấn công vào hộp sọ dẫn tới những biến chứng như viêm màng não, viêm não, áp xe màng não, viêm tắc tĩnh mạch xương. Những biến chứng này ít gặp nhưng vô cùng nguy hiểm.

4. Phương pháp chẩn đoán và điều trị viêm xoang hàm do răng

4.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để đảm bảo chính xác, tình trạng viêm xoang hàm do răng cần sự kết hợp kiểm tra giữa 2 chuyên khoa là Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt. Quá trình thăm khám thường được diễn ra như sau:

- Bác sĩ tiến hành thăm khám các triệu chứng lâm sàng, khai thác thông tin sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là tiền sử đã từng can thiệp các thủ thuật đối với vùng răng hàm trên hay chưa.

- Nội soi mũi xoang: Phương pháp này có thể phát hiện được tình trạng có mủ, phù nề niêm mạc hay tình trạng có polyp trong niêm mạc hay không.

- Kiểm tra sức khỏe răng miệng: Đây là phương pháp cơ bản giúp phát hiện và đánh giá những tổn thương ở răng hàm trên và những tổn thương quanh răng tương xứng với xoang hàm. Chẳng hạn như:

+ Một số tổn thương răng hàm trên như tình trạng lung lay răng, sâu răng, vỡ răng, tình trạng hàn hoặc chụp răng,…

+ Những tổn thương quanh răng có thể kể đến như sưng đau và có mủ.

- Thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: Phổ biến nhất là phương pháp chụp cắt lớp vi tính mũi xoang, chụp Cone Beam CT,…. Mục đích của phương pháp này là đánh giá được đặc điểm sinh lý của xoang hàm và tình trạng răng liên quan. Đây cũng là những căn cứ để bác sĩ lập phác đồ can thiệp hiệu quả(trong trường hợp cần thiết).

4.2. Phương pháp điều trị viêm xoang hàm do răng

Dựa vào những tổn thương ở các bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Nguyên tắc điều trị cần kết hợp khắc phục tình trạng tổn thương xoang hàm cùng với khắc phục những vấn đề ở răng. Một số phương pháp điều trị thường được áp dụng là:

Một số loại thuốc có thể được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh

Một số loại thuốc có thể được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh

- Sử dụng một số loại thuốc điều trị như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm hay thuốc rửa mũi,…

- Phẫu thuật nội soi mũi xoang.

- Điều trị nguyên nhân tại răng như nhổ bỏ, lấp đường rò răng miệng, bảo tồn răng,…

- Bên cạnh đó, người bệnh nên chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách để cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng, phòng tránh nguy cơ bệnh viêm xoang hàm do răng tiến triển nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm xoang hàm do răng. Nếu có triệu chứng nghi ngờ, bạn nên đi khám sớm để được điều trị bệnh. Trong quá trình điều trị, cần tuyệt đối tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng và Răng Hàm Mặt. Mọi thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, để được đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Từ khoá: áp xe viêm xoang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.