Tin tức

WBC trong xét nghiệm máu là gì? Chỉ số WBC tăng giảm cảnh báo bệnh gì?

Ngày 08/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
WBC trong xét nghiệm máu là chỉ số quan trọng dùng để đo số lượng bạch cầu trong máu. Chỉ số WBC tăng giảm cảnh báo nguy cơ gì đối với sức khỏe? Cần thực hiện xét nghiệm WBC khi nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin do Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp trong bài viết dưới đây!

WBC trong xét nghiệm máu là gì?

Một số trường hợp trong quá trình thăm khám hoặc kiểm tra sức khỏe, có thể bạn đã nghe hoặc nhìn thấy sự xuất hiện của chỉ số WBC trong xét nghiệm máu. Tuy nhiên, câu hỏi WBC trong xét nghiệm máu là gì không phải ai cũng hiểu và lý giải được.  

WBC trong xét nghiệm máu là viết tắt của từ "White Blood Cell", có nghĩa là các tế bào bạch cầu. WBC là thành phần đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch trong cơ thể, chịu trách nhiệm chống lại các mầm bệnh và các nguy cơ nhiễm trùng. 


WBC trong xét nghiệm máu là chỉ số phản ánh số lượng tế bào bạch cầu của cơ thể 

Hiện nay, khoa học đã chỉ ra 5 loại tế bào bạch cầu chính bao gồm: 

  • Bạch cầu đa nhân ái kiềm;
  • Bạch cầu đa nhân ái toan;
  • Tế bào Lympho (tế bào T, tế bào B và tế bào Killer tự nhiên);
  • Bạch cầu đơn nhân;
  • Bạch cầu trung tính.

Việc đo số lượng tế bào bạch cầu trong máu thông qua xét nghiệm máu giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát của hệ thống miễn dịch và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.  

Chỉ số WBC tăng hoặc giảm cảnh báo nguy cơ gì đối với sức khỏe?  

Đối với người có sức khỏe bình thường, số lượng bạch cầu (WBC) giao động trong khoảng từ 4 - 10 Giga/L. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi (đặc biệt là trẻ nhỏ) chỉ số này có thể thay đổi. 

Như đã thông tin ở trên, chỉ số WBC phản ánh số lượng bạch cầu của cơ thể. Do đó, nếu chỉ số này tăng giảm bất thường sẽ cảnh báo những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Cụ thể như sau: 

Chỉ số WBC trong máu tăng: 

Chỉ số WBC trong xét nghiệm máu tăng cao hơn mức bình thường đồng nghĩa số lượng bạch cầu trong máu tăng. Điều này phản ánh một số tình trạng của cơ thể có thể gặp phải như: bệnh lý viêm nhiễm, bệnh máu ác tính, các bệnh bạch cầu (bệnh bạch cầu dòng tủy cấp, bệnh bạch cầu lympho cấp, bệnh bạch cầu dòng tủy mạn, bệnh bạch cầu lympho mạn, bệnh u bạch cầu)... 


Chỉ số WBC trong máu tăng là dấu hiệu của một số bệnh bạch cầu 

Chỉ số WBC trong máu giảm: 

Tương tự, chỉ số WBC trong xét nghiệm máu giảm thấp hơn mức bình thường đồng nghĩa với số lượng bạch cầu trong máu giảm. Người thiếu máu, thiếu hụt vitamin B12 hoặc folate, nhiễm khuẩn thường phản ánh tình trạng giảm chỉ số WBC. 

Như vậy, chỉ số WBC trong xét nghiệm máu tăng hay giảm đều phản ánh những tình trạng cụ thể của cơ thể và đều rất đáng lo ngại. Do đó, người dân cần đi thăm khám ngay khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện sau đây để được thực hiện xét nghiệm và chẩn đoán kịp thời: 

  • Tay, chân và các bộ phận khác trên cơ thể bất ngờ xuất hiện các vết bầm tím không rõ nguyên nhân;


Cơ thể xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu bạn cần đi xét nghiệm WBC

  • Có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng;
  • Mệt mỏi lâu ngày, sút cân;
  • Chóng mặt, buồn nôn;
  • Xuất hiện tình trạng sốt. 

Như vậy, việc tăng hoặc giảm chỉ số WBC đều phản ánh những bất thường của sức khỏe. Do đó, người dân cần kiểm soát và theo dõi chỉ số này một cách thường xuyên, liên tục để đảm bảo sự ổn định của cơ thể. 

Những điều cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm WBC? 

Bên cạnh câu hỏi WBC trong xét nghiệm máu là gì thì những lưu ý trước và trong quá trình thực hiện xét nghiệm WBC cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Để xét nghiệm WBC đảm bảo cho kết quả chính xác nhất, người dân cần lưu ý một số điều quan trọng như sau: 

  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích: Tránh xa các loại chất kích thích có trong thuốc lá, cà phê, rượu bia… trước khi lấy máu thực hiện xét nghiệm để đảm bảo rằng kết quả xét nghiệm không bị ảnh hưởng. 


Chất kích thích là tác nhân gây ảnh hưởng lớn tới kết quả xét nghiệm WBC 

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín: Kết quả xét nghiệm có chính xác và đáng tin cậy hay không còn phụ thuộc rất lớn vào cơ sở y tế bạn lựa chọn thực hiện xét nghiệm. Hãy tìm đến các cơ sở y tế đảm bảo chất lượng, đáp ứng các điều kiện chuyên môn để an tâm trong thực hiện thăm khám. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là đơn vị y tế tư nhân sở hữu gần 30 năm kinh nghiệm. Thấu hiểu rằng, kết quả xét nghiệm là trợ thủ đắc lực cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh, MEDLATEC chú trọng chiêu mộ đội ngũ chuyên gia và đầu tư hệ thống trang thiết bị tân tiến. Đơn vị sở hữu năng lực vượt trội trong lĩnh vực xét nghiệm là địa chỉ uy tín hàng triệu người dân tin tưởng lựa chọn. 

Lựa chọn thực hiện xét nghiệm WBC tại MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm bởi những năng lực “vàng” sau đây: 

  • Mẫu xét nghiệm được thực hiện trên hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, tự động hoàn toàn, nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới.
  • Chất lượng xét nghiệm được kiểm chứng bởi hai tiêu chuẩn uy tín của quốc tế: ISO 15189:2012 và CAP, áp dụng đồng thời các chương trình ngoại kiểm khác của quốc tế như RIQAS, CE-IVD, CE, IVD, FDA…
  • Đặc biệt, kết quả xét nghiệm được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao. Khi phát hiện các bất thường, người dân sẽ được tư vấn tận tình và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao.
  • Nhằm mang đến dịch vụ y tế tiện lợi cho người dân trong quá trình chăm sóc sức khỏe, MEDLATEC phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với giá niêm yết và chi phí đi lại chỉ 10,000 VNĐ/ địa chỉ.
  • Với mạng lưới cơ sở y tế rộng khắp toàn quốc và vươn tầm thế giới, MEDLATEC đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân một cách chủ động và kịp thời. 

Người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm hoặc khám chữa bệnh vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.