Tin tức

Xét nghiệm ADN là gì có thể làm xét nghiệm ADN tại nhà được không?

Ngày 29/08/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm ADN huyết thống là phương pháp chính xác nhất để phát hiện mối quan hệ huyết thống giữa mọi thành viên trong gia đình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ mọi thông tin hữu ích & cần thiết nhất khi đi làm xét nghiệm ADN, mời quý vị cùng tham khảo.

1. Xét nghiệm ADN để làm gì?

Xét nghiệm ADN huyết thống phân tích vật liệu di truyền ADN có trong các tế bào của cơ thể để xác định mối quan hệ huyết thống của những người tham gia xét nghiệm. Cùng với sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật xét nghiệm ADN hiện nay có thể xác định được hầu hết các mối quan hệ trong dòng họ với độ chính xác rất cao 99.999%.

Xét nghiệm ADN là xét nghiệm để xác định huyết thống qua việc phân tích trình tự ADN đặc trưng giữa 2 người có nghi ngờ quan hệ huyết thống với nhau. Bằng phương pháp xét nghiệm ADN có thể khẳng định được các mối quan hệ huyết thống như: cha (mẹ) - con, ông nội - cháu trai; chú/bác - Cháu trai; anh em trai cùng cha, bà nội - cháu gái; Già /Dì - Cháu gái; Hai chị em cùng cha,…

 

Bằng xét nghiệm ADN có thể giúp phát hiện 2 người có chung huyết thống với nhau hay không

Bằng xét nghiệm ADN có thể giúp phát hiện 2 người có chung huyết thống với nhau hay không.

2. Có thể làm xét nghiệm ADN bằng những mẫu gì? Lấy mẫu có dễ không?

Đây là thắc mắc của khá nhiều người khi có ý định làm xét nghiệm ADN. Nhưng thật dễ dàng, những mẫu để xét nghiệm huyết thống thì đều là những mấu dễ lấy và đều đưa ra độ chính xác như nhau vì mọi tế bào trong cùng 1 cơ thể đều có cùng ADN. Cụ thể những mẫu có thể lấy để làm xét nghiệm ADN là: 

  • Mẫu máu tươi hoặc máu khô thấm trên giấy FTA chuyên dụng.

  • Niêm mạc miệng có trong nước bọt.

  • Mẫu móng tay chân.

  • Mẫu tóc có gốc chân tóc (tóc cắt bằng kéo không được chấp nhận).

  • Cuống rốn sau khi rụng.

  • Bàn chải đánh răng.

  • Bao cao su đã qua sử dụng, đầu lọc thuốc lá, nước ối, dịch cơ thể,...

Kết quả xét nghiệm huyết thống có thể làm thay đổi cuộc sống của một người hay nhiều người, do vậy bạn cần chọn địa chỉ xét nghiệm uy tín & chất lượng.

Việc lấy mẫu để làm xét nghiệm chỉ kéo dài trong vài phút và hoàn toàn không gây đau đớn gì cho quý khách.

3. Lứa tuổi nào có thể tiến hành xét nghiệm ADN?

Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học hiện đại, trẻ từ khi chưa sinh ra (14-21 tuần) đã có thể làm xét nghiệm huyết thống thông qua nước ối có chứa các tế bào của thai nhi. Như vậy không có giới hạn nào về độ tuổi khi làm xét nghiệm ADN. 

Với trẻ nhỏ và người lớn thì việc xét nghiệm càng đơn giản hơn. Chỉ cần ¼ giọt máu hay mẫu nhỏ tóc, móng, da,… đã có thể tiến hành làm xét nghiệm. 

Xét nghiệm ADN tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho kết quả nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

Xét nghiệm ADN tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho kết quả nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

4. Xét nghiệm ADN tại Hà Nội chỗ nào nhanh và chính xác nhất?

Do kết quả xét nghiệm ADN có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy nếu có nhu cầu làm xét nghiệm thì bạn hãy tìm đến những cơ sở xét nghiệm uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm.

Nói đến địa chỉ làm xét nghiệm ADN nhanh chóng và uy tín hàng đầu ở Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung không thể không nhắc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Là một bệnh viện có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huyết học, hóa sinh, di truyền, Sinh học phân tử. Cũng là nơi hội tụ của rất nhiều Giáo sư, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ giúp đưa ra những lời khuyên chuẩn xác nhất cho bệnh nhân. 

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm ADN nhanh chóng và chính xác tuyệt đối, hiện nay ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị hệ thống máy móc xét nghiệm vô cùng hiện đại như: 

  • Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế và quy trình đạt chuẩn ISO 15189:2012.

  • Trang bị hệ thống máy chuyên dụng: máy giải trình tự gen ABI 3500 (Mỹ) là công nghệ tách chiết ADN hiện đại. Với công suất hệ thống 200 mẫu/ 24h.

Thông thường, ở các cơ sở y tế khác thì từ khi nhận mẫu đến lúc trả kết quả thường là vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên khi làm xét nghiệm ADN tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì quý khách sẽ được trả kết quả nhanh chỉ trong vòng 4 giờ kể từ lúc bệnh viện nhận mẫu xét nghiệm. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian trong những trường hợp quý khách cần trả kết quả gấp. 

Nếu bạn cần xét nghiệm huyết thống nhằm mục đích hành chính pháp lý như làm giấy khai sinh, nhập tịch, quyền thừa kế, quyền nuôi dưỡng, làm visa, passport,….đi nước ngoài thì hãy yên tâm rằng kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được công nhận trên toàn thế giới, được các lãnh sự quán các nước chấp nhận. 

 Thêm vào đó, chính sách bảo mật thông tin khách hàng được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đặt lên hàng đầu. Khi có kết quả xét nghiệm, nhân viên của bệnh viện sẽ chuyển phong bì thư đến tận tay người đăng ký dịch vụ. Tra cứu thông tin kết quả trên website thì chỉ ghi mã số A và mã số B có quan hệ huyết thống hay không, không ghi tên cụ thể.


Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín hàng đầu trên cả nước

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm ADN uy tín hàng đầu trên cả nước.

Chính bởi những yếu tố này mà trong những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều khách hàng khi cần làm xét nghiệm huyết thống.

5. Có thể xét nghiệm ADN tại nhà không?

Điều này là hoàn toàn có thể. Chỉ mất 10.000 VNĐ cho một lần đến tận nơi lấy mẫu là bạn hoàn toàn có thể hưởng trọn vẹn những tiện ích của dịch vụ xét nghiệm ADN tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn chỉ cần đăng ký dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 24/25 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC TẠI ĐÂY. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, địa chỉ, thời gian, nhân viên của bệnh viện sẽ đến lấy mẫu xét nghiệm theo đúng yêu cầu của Qúy khách. Vô cùng tiện lợi và đơn giản!

Xét nghiệm ADN là một xét nghiệm đòi hỏi có độ chính xác cao vì kết quả xét nghiệm này có thể làm thay đổi cuộc sống của một người hoặc nhiều người trong gia đình. Bởi vậy nếu có ý định đi làm xét nghiệm di truyền thì Qúy khách hãy lựa chọn những địa chỉ tin cậy và uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.