Tin tức

Xét nghiệm Canxi nước tiểu phát hiện được bệnh lý nào?

Ngày 04/05/2020
CN Lê Thị Việt Hà - Trung tâm xét nghiệm
Nước tiểu là chất bài xuất quan trọng của cơ thể, phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Nhũng thay đổi bất thường trong nước tiểu sẽ phản ánh tình trạng bệnh lý cơ thể đang mắc phải. Xét nghiệm Canxi nước tiểu giúp đánh giá quá trình chuyển hóa Canxi trong cơ thể.

1. Vai trò của Canxi đối với cơ thể

Như chúng ta đã biết Canxi là khoáng chất quan trọng đối với con người, là nguyên tố chính tham gia cấu tạo xương và răng của con người; một phần canxi có ở trong máu. Đây là ion kim loại được tìm thấy nhiều nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 1.5 - 2% tổng trọng lượng.

Hình 1: Canxi là khoáng chất quan trọng của cơ thể, tham gia cấu tạo cơ thể và thực hiện các chức năng chuyển hóa

Ngoài chức năng chính là giúp xương và răng chắc khỏe, Canxi còn tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động thần kinh cơ của cơ thể. Đối với trẻ em, nhờ có ion Canxi mà trẻ có thể phát triển cao lớn, đảm bảo chất lượng men răng cho trẻ.

- Canxi được cung cấp cho cơ thể qua các bữa ăn hàng ngày. Một số thực phẩm giàu canxi có thể bổ sung cho cơ thể như: sữa, trứng, các loại hạt,… Canxi được hấp thu chủ yếu qua đường tiêu hóa và được thải trừ qua thận, khoảng 99% lượng canxi sẽ được lọc qua cầu thận và tái hấp thu ở các ống thận.

2. Mục đích của xét nghiệm Canxi nước tiểu là gì?

Xét nghiệm nồng độ Canxi niệu được thực hiện để:

- Đánh giá các bệnh nhân có tình trạng rối loạn liên quan đến các bệnh lý về xương, chuyển hóa canxi và sỏi thận.

- Để theo dõi các bệnh nhân dùng canxi điều trị chứng nhược xương.

- Kiểm tra tiến triển của bệnh sỏi thận.

- Đánh giá quá trình hấp thụ canxi của ruột.

- Xét nghiệm canxi niệu lúc đói có giá trị để đánh giá vai trò của ống thận trong quá trình điều hòa canxi trong cơ thể.

- Phát hiện một số tình trạng bệnh như viêm tụy, cường giáp,…

Hình 2: Xét nghiệm Canxi nước tiểu giúp đánh giá quá trình chuyển hóa Canxi trong cơ thể

3. Xét nghiệm Canxi nước tiểu được thực hiện như thế nào?

Xét nghiệm thực hiện trên mẫu nước tiểu 24 giờ. Cách lấy nước tiểu 24 giờ đảm bảo cho xét nghiệm như sau:

Bạn sẽ được cung cấp một chiếc bình để đựng nước tiểu, trong bình đã có sẵn dung dịch bảo quản nước tiểu.

- Lần đi tiểu đầu tiên sau khi ngủ dậy (khoảng 6 - 7 giờ sáng) sẽ bỏ không lấy lượng nước tiểu này.

- Sau đó vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục ngoài và lấy lượng nước tiểu bắt đầu từ lần đi tiểu thứ 2 vào lọ chứa. Cần lấy toàn bộ lượng nước tiểu bạn đi tiểu trong 1 ngày.

- Đến 6 - 7 giờ sáng hôm sau ngay khi ngủ dậy, bạn vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục ngoài, đi tiểu và lấy nước tiểu lần cuối cùng vào lọ chứa.

- Đo và ghi lại lượng thể tích nước tiểu bạn đã thu được trong 1 ngày. Khuấy đều nước tiểu trong lọ chứa. Ghi đầy đủ thông tin về tên, tuổi của bạn, thời gian lấy mẫu và gửi lại cho cán bộ y tế.

Mẫu nước tiểu của bạn sẽ được phân tích bằng máy móc, kỹ thuật chuyên môn để cho ra kết quả.

4. Kết quả xét nghiệm canxi nước tiểu có ý nghĩa gì?

Kết quả xét nghiệm canxi niệu sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn của bạn và có sự khác nhau giữa nam và nữ.

- Giá trị bình thường của xét nghiệm là: 1.5 - 9 mmol/L.

Hình 3: Canxi được cơ thể hấp thụ qua các thức ăn hàng ngày

- Tăng nồng độ Canxi nước tiểu (> 9 mmol / L) thường gặp trong các nguyên nhân sau:

  • Tăng nồng độ canxi máu (do ung thư: ung thư vú, ung thư phổi, đa u tủy xương, các ung thư di căn có tiêu xương).

  • Loãng xương.

  • Suy thận: thận không thực hiện được chức năng hấp thu lại canxi vào máu.

  • Hội chứng Cushing (bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng tuyến vỏ thượng thận gây tăng nồng độ hormon glucocorticoid không kìm hãm được gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe).

  • Hội chứng Fanconi (bệnh lý rối loạn chức năng ống thận làm chức năng thận suy giảm gây tổn thương xương, cơ thể chậm phát triển và gây nguy hiểm đến tính mạng).

  • Cường giáp, cường chức năng tuyến cận giáp.

  • Ngộ độc vitamin D: cơ thể hấp thụ một lượng lớn vitamin D.

  • Hội chứng kiềm sữa: do uống quá nhiều canxi.

  • Bệnh Wilson (là bệnh di truyền gây tích tụ quá nhiều đồng trong cơ thể, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể như thận, tim, gan, xương, mắt, hệ thần kinh,…).

- Giảm nồng độ Canxi nước tiểu thường gặp trong các nguyên nhân sau:

  • Suy cận giáp nguyên phát: tuyến cận giáp có chức năng sản xuất hormone PTH, chất này kết hợp với một số hormone trong cơ thể để điều hòa nồng độ canxi. Khi suy cận giáp nồng độ hormone này tiết ra không đủ làm giảm nồng độ ion canxi.

  • Còi xương, suy dinh dưỡng nặng: không cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể.

  • Thiếu vitamin D: vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, khi thiếu vitamin này làm cơ thể không hấp thụ đủ lượng canxi cần thiết.

  • Tình trạng giảm hấp thu.

  • Sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazid.

5. Nên xét nghiệm Canxi nước tiểu ở đâu?

Xét nghiệm Canxi niệu có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tìm ra các bệnh lý mà cơ thể đang gặp phải. Xét nghiệm này thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng và đặc biệt không dùng các kỹ thuật y học gây đau đớn cho người bệnh.

Tuy nhiên để tìm ra chính xác vấn đề mà sức khỏe bạn đang mắc phải thì bạn nên chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được khám và tư vấn bệnh từ các bác sĩ có chuyên môn giỏi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm trong nghề khám chữa bệnh, ở đây quy tụ đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực; đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao nhiều năm kinh nghiệm.

Hình 4: Hệ thống máy xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bên cạnh đó, Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện là trung tâm có uy tín nhất miền Bắc được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Phòng lab đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189 : 2012 với hệ thống máy móc tiên tiến thực hiện được nhiều loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

Bệnh viện có áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100% cho khách hàng khi đến khám bệnh tại đây. Ngoài ra Bệnh viện cũng tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của 33 hãng, công ty bảo hiểm trên cả nước; ví dụ như một số công ty sau: Bảo hiểm Bảo Việt, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm quân đội MIC, Bảo hiểm quân đội MIC,…

Để đăng ký khám bệnh và giải đáp mọi thắc mắc miễn phí khách hàng có thể gọi tới số tổng đài 1900565656 hoặc truy cập vào website: medlatec.vn.

Từ khoá: canxi nước tiểu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.