Tin tức

Xét nghiệm Dengue: tầm quan trọng trong chẩn đoán sốt xuất huyết

Ngày 07/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sốt xuất huyết dễ gây nhầm lẫn với cảm sốt thông thường, đặc biệt, sau khi cắt sốt người bệnh thường chủ quan mà không biết rằng đây mới là lúc bệnh dễ trở nên nghiêm trọng. Xét nghiệm Dengue là cách tốt nhất để bệnh nhân được chẩn đoán đúng, được điều trị hiệu quả để tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về các phương pháp xét nghiệm Dengue.

1. Dấu hiệu gợi ý sốt xuất huyết

Nếu có những dấu hiệu sau, người bệnh nên nghi ngờ nguy cơ sốt xuất huyết Dengue:

- Sốt trên 39 độ C với tính chất đột ngột và kéo dài 2 - 7 ngày.

- Bị xuất huyết: chảy máu mũi, có chấm đỏ dưới da, nôn ra máu, chảy máu chân răng, đại tiện có máu, vết tiêm bị bầm tím.

- Bụng đau dữ dội.

- Có biểu hiện trụy mạch từ ngày thứ 3 tức là đã hết sốt nhưng người bệnh bị tím môi, chân tay lạnh, bứt rứt, li bì, đi tiểu ít.

Đối với trẻ nhỏ, nếu sốt cao liên tục >2 ngày thì cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế ngay.

Dấu hiệu cần ghi nhớ để nhận diện sốt xuất huyết

2. Xét nghiệm Dengue: thời điểm và đối tượng nên thực hiện

2.1. Thời điểm nên xét nghiệm Dengue

Ngay tại thời điểm xuất hiện dấu hiệu sốt xuất huyết, người bệnh nên làm xét nghiệm Dengue. Đặc biệt, xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất khi bệnh đang ở 3 ngày đầu, càng xét nghiệm muộn tính chính xác càng giảm.

2.2. Trường hợp cần xét nghiệm Dengue

Xét nghiệm Dengue được khuyến nghị nên thực hiện với các trường hợp:

- Có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết như đã nêu trên.

- Đã có tiếp xúc gần gũi với người mắc sốt xuất huyết

- Người đã đi du lịch hoặc sống trong vùng có tồn tại virus sốt xuất huyết và thời gian gần đây có dấu hiệu sốt xuất huyết.

- Người ở trong điều kiện tiếp xúc với muỗi thường xuyên.

3. Các loại xét nghiệm Dengue

3.1. Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Xét nghiệm Dengue NS1 được thực hiện trong giai đoạn ngày 1 - 5 của bệnh sốt xuất huyết. Bệnh nhân bị sốt xuất huyết từ cuối ngày thứ 3 xét nghiệm vẫn có thể cho kết quả âm tính vì Dengue NS1 dựa trên cơ chế xác định kháng nguyên của virus, nồng độ kháng nguyên trong máu sẽ giảm xuống thấp từ ngày thứ 4.

Trường hợp xét nghiệm Dengue NS1 cho kết quả dương tính sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị cụ thể.

Xét nghiệm Dengue NS1 nên thực hiện trong thời điểm ngày 1 - 5 của bệnh

Xét nghiệm Dengue NS1 nên thực hiện trong thời điểm ngày 1 - 5 của bệnh

3.2. Xét nghiệm kháng thể IgM 

Từ ngày 4 - 5 sau khi sốt xuất huyết, kháng thể IgM sẽ xuất hiện. Xét nghiệm này giúp nhận diện sự tồn tại của kháng thể chống lại virus sốt xuất huyết trong giai đoạn bệnh cấp tính. Kết quả xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào mức độ sinh kháng thể ở mỗi bệnh nhân.

3.3. Xét nghiệm kháng thể IgG

Đối với người lần đầu bị nhiễm virus sốt xuất huyết, từ ngày 10 - 14, IgG xuất hiện và có khả năng tồn tại sau đó nhiều năm. Trường hợp trước đó đã từng bị sốt xuất huyết, IgG có sẵn trong máu và tăng lên trong 1 - 2 ngày. 

Giai đoạn ngày thứ 3 - 5 của bệnh sốt xuất huyết, dù có mắc bệnh thì vẫn có khả năng kết quả âm tính. 

Giai đoạn ngày 1 - 3, xét nghiệm IgM vẫn cho kết quả âm tính. Nếu xét nghiệm Dengue NS1 thì chẩn đoán chính xác lại phụ thuộc rất nhiều vào nồng độ virus có nằm trong ngưỡng phát hiện bệnh hay không. Nếu nồng độ kháng nguyên virus quá thấp thì người bệnh vẫn có thể nhận kết quả âm tính.

Bắt đầu từ ngày thứ 4 sau khi mắc bệnh, mỗi ngày bệnh nhân đều cần làm xét nghiệm máu để bác sĩ có đủ căn cứ đưa ra chẩn đoán khẳng định.

Vì thế, bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết nên đồng thời thực hiện cả 3 xét nghiệm nêu trên để được chẩn đoán sốt xuất huyết thứ phát hoặc tiên phát. Trường hợp này, tùy theo thời điểm tiến hành xét nghiệm mà kết quả nhận được có ý nghĩa như sau:

- Từ ngày 1 - 5 sau khi bị sốt

Xét nghiệm Dengue từ ngày 1 - 5 sau khi bị sốt

- Từ ngày thứ 6 trở đi sau khi bị sốt

Xét nghiệm Dengue từ ngày thứ 6 trở đi sau khi bị sốt

Như vậy có thể thấy rằng, thời điểm thực hiện xét nghiệm Dengue có vai trò quan trọng đối với chẩn đoán xác định sốt xuất huyết. Mặt khác, cơ thể mỗi người bệnh có khả năng đáp ứng miễn dịch với virus không giống nhau nên vẫn có trường hợp cần lặp lại xét nghiệm nhiều lần mới đưa ra chẩn đoán khẳng định được.

Xét nghiệm Dengue giúp chẩn đoán đúng để điều trị, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Xét nghiệm Dengue giúp chẩn đoán đúng để điều trị, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Ngoài 3 xét nghiệm cơ bản trên đây thì bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm công thức máu toàn phần để có thêm căn cứ đưa ra chẩn đoán xác định, tiên lượng và theo dõi diễn tiến của bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm công thức máu toàn phần cho thấy giảm tiểu cầu, tăng hematocrit thì khả năng cao bệnh đang trong giai đoạn diễn tiến nặng, cần được điều trị khẩn trương.

Bệnh nhân sốt xuất huyết thường bị giảm tiểu cầu do cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus. Do phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch, kháng thể được sản sinh lại quay sang tiêu diệt tế bào tiểu cầu. Hoặc người bị sốt xuất huyết cũng có thể bị giảm tiểu cầu do virus làm ức chế tủy.

Sốt là dấu hiệu đầu tiên gặp phải ở người bị sốt xuất huyết nhưng lại dễ bị bỏ qua do người bệnh cho rằng đây là cảm sốt thông thường. Từ ngày thứ 3 - 7 là giai đoạn bệnh dễ tiến triển nghiêm trọng. Bệnh nhân sốt xuất huyết cần được điều trị sớm để ngăn chặn nguy cơ biến chứng, bảo vệ tính mạng. 

Vì thế, người thuộc diện có dấu hiệu nghi ngờ hoặc có nguy cơ bị lây nhiễm sốt xuất huyết nên tiến hành xét nghiệm Dengue từ ngày thứ 2 tính từ thời điểm bị sốt để được chẩn đoán đúng bệnh.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế, là địa chỉ khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về dịch vụ, chất lượng của kết quả xét nghiệm Dengue. Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch sốt xuất huyết có thể liên hệ dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.