Tin tức

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền và lưu ý khi thực hiện

Ngày 08/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do bất thường về nhiễm sắc thể hoặc gen hoặc do ảnh hưởng từ môi trường, sức khỏe của mẹ trong quá trình mang thai mà thai nhi có thể gặp phải nhiều dị tật. Dị tật nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng có thể gây hỏng thai, trẻ tử vong sớm sau sinh hoặc phải sống chung với dị tật suốt đời. Do vậy, sàng lọc dị tật thai nhi sớm rất quan trọng để can thiệp khắc phục hoặc đình chỉ thai nếu cần thiết. Vậy xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?

1. Tìm hiểu về các loại xét nghiệm dị tật thai nhi

Với sự phát triển của y học hiện đại, rất nhiều phương pháp sàng lọc, xét nghiệm dị tật thai nhi ra đời với khả năng phát hiện sớm với nhiều loại dị tật. Dưới đây là những xét nghiệm dị tật thai nhi phổ biến và được ứng dụng rộng rãi hiện nay.

 Dị tật thai nhi do bất thường gen rất nghiêm trọng

Dị tật thai nhi do bất thường gen rất nghiêm trọng

1.1. Siêu âm đo độ mờ da gáy

Đây là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi sớm nhất bằng hình ảnh, được thực hiện khi khám thai vào khoảng tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ. Kết quả siêu âm độ mờ da gáy sẽ tiết lộ nguy cơ dị tật thai nhi như sau:

  • Độ mờ da gáy <2.5 mm: nguy cơ dị tật thai nhi thấp.

  • Độ mờ da gáy từ 3 trở lên: nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể.

Kết quả đo độ mờ da gáy chỉ ra nhóm nguy cơ dị tật thai nhi cao, do vậy sẽ cần kết hợp với các xét nghiệm sàng lọc hoặc chẩn đoán khác để khẳng định kết quả.

1.2. Xét nghiệm sinh hóa Double test, Triple test

Xét nghiệm sinh hóa Double test, Triple Test được chỉ định để sàng lọc dị tật thai nhi cho tất cả mọi phụ nữ mang thai, đặc biệt những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao. Thời điểm thực hiện hai xét nghiệm này là khác nhau, cụ thể:

  • Xét nghiệm Double test: xét nghiệm vào khoảng tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ.

  • Xét nghiệm Triple test: xét nghiệm vào khoảng tuần thứ 15 - 19 của thai kỳ.

Xét nghiệm Triple test là xét nghiệm sinh hóa

1.3. Sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối

Sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi có xâm lấn, do vậy chỉ thực hiện khi nghi ngờ dị tật thai nhi cần chẩn đoán chính xác do kết quả đo độ mờ da gáy, xét nghiệm Double Test, Triple Test hoặc NIPT có bất thường. Để xét nghiệm, bác sĩ sẽ chọc lấy dịch ối hoặc lấy nhau thai từ trong tử cung của người mẹ, tiến hành phân tích để xác định bất thường. Cần thực hiện các kỹ thuật này tại cơ sở y tế uy tín để hạn chế nguy cơ biến chứng do các kỹ thuật này gây ra.

1.4. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Đây là phương pháp xét nghiệm dị tật thai nhi mới, hiệu quả cao, không xâm lấn và được đánh giá tốt nhất hiện nay. Xét nghiệm dựa trên phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ từ những tuần thai đầu, từ đó phát hiện những dị tật thai nhi do bất thường NST mà thai nhi gặp phải.

Kỹ thuật xét nghiệm NIPT không xâm lấn hiện được áp dụng tại một số bệnh viện, cơ sở y tế lớn trên cả nước. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện áp dụng xét nghiệm NIPT sớm nhất trên cả nước, đem lại hiệu quả sàng lọc phát hiện dị tật thai nhi sớm cho nhiều trường hợp.

2. Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng khi đi khám và thực hiện xét nghiệm nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính. Chi phí xét nghiệm dị tật thai nhi với từng loại xét nghiệm tại mỗi cơ sở với điều kiện y tế khác nhau là không giống nhau.

Chi phí xét nghiệm dị tật thai còn phụ thuộc vào loại xét nghiệm và cơ sở y tế

Bạn có thể tham khảo mức giá sau được khảo sát tại nhiều bệnh viện:

  • Siêu âm đo độ mờ da gáy 2D: từ 150.000đ - 400.000đ

  • Xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test: từ 420.000 - 600.000đ.

  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT: từ 4 - 10 triệu.

Chi phí xét nghiệm giữa các cơ sở y tế tốt thường không chênh lệch quá nhiều. Các bậc cha mẹ không nên thực hiện tại các cơ sở y tế kém uy tín với chi phí thấp. Điều kiện y tế không đảm bảo, trang thiết bị y tế công nghệ cũ có thể không đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, từ đó bỏ lót dị tật thai gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt là những xét nghiệm dị tật thai nhi xâm lấn như chọc dò dịch ối hay sinh thiết gai nhau nếu can thiệp không tốt có thể để lại di chứng thai nghiêm trọng.

3. Những mẹ bầu nào nên xét nghiệm dị tật thai nhi?

Xét nghiệm dị tật thai nhi trước sinh không phải là xét nghiệm bắt buộc, song các chuyên gia khuyên nên siêu âm đo độ mờ da gáy là xét nghiệm sàng lọc cơ bản với tất cả mẹ bầu. Các trường hợp nguy cơ cao hơn sau đây cần thực hiện thêm các xét nghiệm sàng lọc chính xác hơn bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai khi lớn tuổi (trên 35 tuổi).

  • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh di truyền.

  • Mẹ từng nhiễm virus cúm, rubella,… trong quá trình mang thai.

  • Có sử dụng thuốc, chất kích thích khi mang thai.

  • Có tiền sử sảy thai nhiều lần.

  • Mẹ làm việc hoặc sinh sống trong môi trường ô nhiễm, độc hại.

Xét nghiệm dị tật thai nhi giúp phát hiện sớm dị tật, từ đó chủ động can thiệp

Xét nghiệm dị tật thai nhi giúp phát hiện sớm dị tật, từ đó chủ động can thiệp

Xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi giúp phát hiện sớm dị tật, từ đó chủ động can thiệp điều trị hoặc có quyết định dừng thai nếu dị tật gây ảnh hưởng nặng nề đến tính mạng và sức khỏe của trẻ. Điều này giúp hạn chế những nỗi đau bệnh tật cho bản thân trẻ cũng như gia đình.

Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ tin cậy được hàng nghìn mẹ bầu tin tưởng lựa chọn thực hiện xét nghiệm NIPT. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ sản khoa, Di truyền đầu ngành cùng hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn ISO 15189: 2012 và CAP, cho kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác.

Mẹ bầu sẽ được tư vấn kết quả và hướng dẫn chế độ chăm sóc sức khỏe thai kỳ bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của bệnh viện.

Để được cung cấp chi tiết về chi phí các xét nghiệm trên cũng như tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc hệ thống y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.