Tin tức

Xét nghiệm di truyền trước khi mang thai và những điều cần biết

Ngày 13/12/2021
CN.Cấn Thị Phương
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn
Hiện nay khám tiền hôn nhân đang dần trở thành xu thế và được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Một trong những điều chú trọng trong gói khám tiền hôn nhân là Xét nghiệm gen di truyền. Đây là một xét nghiệm nhằm đảm bảo và mang lại lợi ích rất lớn về sức khỏe cho các cặp vợ chồng và thế hệ tương lai. Đặc biệt tỷ lệ mắc ung thư do gen ung thư di truyền chiếm đến 10% tỷ lệ ung thư. Vậy xét nghiệm gen di truyền trước khi mang thai có ý nghĩa trong hạn chết sàng lọc ung thư di truyền như thế nào?

1. Xét nghiệm gen di truyền trước khi mang thai 

Ở các nước phát triển xét nghiệm gen di truyền tiền hôn nhân hay trước khi mang thai đang là điều bắt buộc. Nó giúp phát hiện sớm các nguy cơ phát triển bệnh di truyền ở con cái, để từ đó giúp các cặp vợ chồng có thể đưa ra những quyết định và lựa chọn sáng suốt khi kết hôn và mang thai. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam, tỷ lệ quan tâm đối với sàng lọc gen di truyền trước khi mang thai còn rất hạn chế. Vì vậy nguy cơ trẻ sinh ra mang gen bệnh di truyền cao và có nguy cơ bị một số bệnh mà không biết.

Xét nghiệm di truyền trước khi mang thai

Một gen của một người sẽ có hai phần, một đến từ mẹ và một đến từ bố. Khi bố hoặc mẹ cùng mang gen bệnh thì có khả năng con sinh ra sẽ nhận được gen bệnh của bố và của mẹ hoặc chỉ mang gen của bố hay của mẹ hoặc có thể không mang gen. Khi đứa trẻ nhận được cả gen bệnh của bố và gen bệnh của mẹ thì đứa trẻ dễ mắc các bệnh di truyền .

Xét nghiệm gen di truyền nhằm xác định thế hệ bố mẹ có mang gen bệnh di truyền không, khả năng truyền gen bệnh cho con thế hệ sau bao nhiêu phần trăm.

Tỷ lệ di truyền ung thư

  • Ưu điểm của sàng lọc gen
    • Tìm ra những vấn đề chưa từng được phát hiện: có rất nhiều vấn đề di truyền nếu không sàng lọc sẽ không thể nhận ra được, và cũng không có cách nào khác để người vợ hay người chồng biết về chúng. Nếu được biết về những nguy cơ này, người vợ và người chồng sẽ có cơ hội ra những quyết định đúng đắn.
    • Nắm được tiền sử về gia đình: kết quả sàng lọc sẽ giúp nhận ra các vấn đề nguy cơ cao, đồng thời hiểu rõ hơn về tiền sử gia đình của bản thân (đặc biệt là những người xuất thân từ gia đình đa sắc tộc).
    • Việc thực hiện sàng lọc khá đơn giản: việc lấy mẫu nước bọt hay mẫu máu xét nghiệm trước khi mang thai rất nhanh và vô hại.

2. Xét nghiệm gen di truyền trong gen di truyền ung thư

Tỷ lệ di truyền của ung thư

Ung thư di truyền còn được gọi là ung thư gia đình. Theo thống kê khoảng 5 – 10% bệnh nhân ung thư là ung thư di truyền. Tức là gen ung thư có thể di truyền từ thế hệ bố mẹ sang thế tiếp theo.

Tỷ lệ các chứng ung thư di truyền

Ý nghĩa
Xét nghiệm sàng lọc gen di truyền ung thư sẽ giúp xác định những biến đổi trong gen hay còn gọi là đột biến gen, những đột biến này có khả năng làm tăng các nguy cơ gây mắc một số loại ung thư di truyền nhất định, hay ung thư có tính chất gia đình. 

Khi có kết quả sàng lọc gen di truyền sẽ giúp nhận định rằng liệu có sự hiện diện của ung thư di truyền trong gia đình của bạn hay không. Khi có sự hiện diện của gen di truyền ung thư  sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư lên 10- 100 lần tùy từng loại ung thư.

Sau khi có kết quả xét nghiệm các nhà tư vấn di truyền, họ có thể giúp bạn đưa ra những lời khuyên về phương pháp chăm sóc sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, giúp định hướng về các quyết định sinh sản cho tương lai. Để từ đó có thể hạn chế, giảm tỷ lệ mắc ung thư trong gia đình và cho các thế hệ tương lai trong gia đình bạn.

Làm thế nào để biết ung thư di truyền trong gia đình

Để biết ung thư có tính chất gia đình hay khi nào bạn nên sử dụng xét nghiệm gen di truyền ung thư? Xét nghiệm được dùng cho các cặp vợ chồng hoặc cá nhân mà trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh di truyền. Gia đình bạn có nguy cơ mắc gen di truyền ung thư khi trong gia đình bạn có sự xuất hiện của các dấu hiệu sau:

  • Có người bị ung thư ở độ tuổi trẻ bất thường
  • Bị nhiều loại ung thư khác nhau trên cùng một người
  • Có người bị ung thư hiếm gặp, ung thư xảy ra ở những bộ phận theo cặp.

3. Xét nghiệm gen di truyền và tư vấn di truyền

Hiện nay xét nghiệm gen di truyền đang được coi là xét nghiệm đầu tay và đáng quan tâm của xã hội, đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng trẻ. Sàng lọc gen di truyền góp phần rất lớn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao sức khỏe của thế hệ tương lai.  Xét nghiệm sàng lọc gen di truyền ung thư còn giúp phát hiện và ngăn chặn nguy cơ ung thư sớm.

Gần đây, đã và đang có rất nhiều cơ sở uy tín hiện đại thực hiện cái gói xét nghiệm gen di truyền và sàng lọc gen di truyền ung thư. Nó được áp dụng cho các đối tượng khác nhau, bao gồm cả các đối tượng có nguy cơ mang gen và cả các cặp vợ chồng trẻ trước khi mang thai.

Tại Trung tâm xét nghiệm – BVĐK MEDLATEC, đang triển khai các gói xét nghiệm sàng lọc gen ung thư khác nhau, bao gồm các gói đơn gen và đa gen lên đến 133 gen gây nguy cơ ung thư di truyền với trên 19 loại ung thư khác nhau.

Trung tâm xét nghiệm – BVĐK MEDLATEC đã được trang bị các hệ thống máy móc hiện đại, hệ thống xét nghiệm được công nhận tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189, cùng với đội ngũ chuyên gia và các bác sĩ chuyên về di truyền, ung thư ... chắc sẽ đưa ra được những kết quả chính xác nhất, những tư vấn phù hợp nhất về vấn đề di truyền của khách hàng. 
Để được hỗ trợ liên hệ tổng đài: 1900565656

Trung tâm xét nghiệm – BVĐK MEDLATEC đã được trang bị các hệ thống máy móc hiện đại

 

Quy trình xét nghiệm đột biến gene ung thư di truyền tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.