Tin tức

Xét nghiệm HPV bao lâu có kết quả, cần lưu ý gì trước khi thực hiện?

Ngày 23/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HPV bao lâu có kết quả là câu hỏi được nhiều người quan tâm và băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này, đồng thời cung cấp những lưu ý quan trọng trong quá trình thực hiện để kết quả xét nghiệm đảm bảo chính xác.

1. Tổng quan về xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV là gì? 

Xét nghiệm HPV là một phương pháp được thực hiện để phát hiện sự có mặt của các loại virus HPV (Human Papillomavirus) trong cơ thể. Virus HPV bao gồm hơn 100 chủng, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà, các loại ung thư bộ phận sinh dục ở hai giới và phổ biến hơn cả là ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 


Xét nghiệm HPV là phương pháp được thực hiện để phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể 

Xét nghiệm HPV được khuyến cáo thực hiện cho đối tượng nào? 

Theo khuyến cáo của lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF), xét nghiệm HPV nên được thực hiện đối với tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 như danh mục quan trọng của hoạt động chăm sóc sức khỏe định kỳ. 

Kết quả xét nghiệm HPV nói lên điều gì? 

 m tính: Kết quả âm tính cho biết rằng cơ thể bạn không có mặt các chủng virus HPV. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm có thể thay đổi ở từng thời điểm, do đó việc xét nghiệm cần được thực hiện định kỳ; 

Dương tính: Kết quả dương tính cho biết rằng bạn đang bị nhiễm virus HPV. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kỹ thuật chuyên sâu khác để đánh giá cụ thể tình trạng gặp phải. 

2. Xét nghiệm HPV bao lâu có kết quả? 

Khi thực hiện xét nghiệm HPV nói riêng và các phương pháp khác trong thăm khám sức khỏe nói chung, thời gian nhận kết quả là một trong những điều người dân quan tâm.

Vậy xét nghiệm HPV bao lâu có kết quả? 

Chúng ta cần xác định rõ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả xét nghiệm HPV, cụ thể như sau: 

  • Phương pháp xét nghiệm: Phương pháp xét nghiệm HPV sử dụng các công nghệ và quy trình khác nhau có thể ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả. Các phương pháp phổ biến như PCR thường có thời gian xử lý mẫu và phân tích dài hơn so với các phương pháp xét nghiệm nhanh;
  • Đơn vị xét nghiệm: Thời gian chờ đợi cũng phụ thuộc vào hiệu quả của phòng thí nghiệm hoặc cơ sở y tế nơi bạn làm lựa chọn làm xét nghiệm. Các phòng thí nghiệm lớn có thể có khả năng xử lý mẫu nhanh hơn và cung cấp kết quả sớm hơn so với các cơ sở y tế nhỏ hơn;
  • Loại mẫu và quy trình lấy mẫu: Chất lượng và loại mẫu bệnh phẩm cũng có thể khả năng ảnh hưởng đến thời gian xét nghiệm.
  • Số lượng mẫu đang được xử lý: Thời gian chờ đợi cũng phụ thuộc vào tổng số mẫu đang được xử lý tại cùng một thời điểm bởi phòng thí nghiệm. Nếu có nhiều mẫu đang chờ xử lý, thời gian để có kết quả có thể kéo dài;
  • Độ ưu tiên của kết quả: Các phòng thí nghiệm có thể ưu tiên xử lý và cung cấp kết quả cho các trường hợp cấp bách hoặc cần thiết;
  • Quy trình trả kết quả: Thời gian gửi kết quả sau khi phân tích và kiểm duyệt bởi đội ngũ chuyên môn tới tay người dân tùy từng cơ sở y tế cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi.


Thời gian trả kết quả xét nghiệm HPV phụ thuộc vào nhiều yếu tố 

Tóm lại, để biết chính xác thời gian chờ đợi cho kết quả xét nghiệm HPV, bạn nên tham khảo thông tin từ bác sĩ hoặc nhân viên y tế. Họ sẽ cung cấp thông tin chi tiết thực tế tại từng đơn vị và hỗ trợ bạn trong quá trình này.

Đặc biệt, tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, với việc sở hữu Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao hàng đầu khu vực và đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại giúp rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện kết quả xét nghiệm HPV. 


MEDLATEC cam kết phục vụ người dân dịch vụ xét nghiệm HPV nhanh chóng 

3. Những lưu ý trước khi thực hiện xét nghiệm HPV để kết quả chính xác

Lời giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm HPV bao lâu có kết quả đã được trình bày chi tiết. Để việc thực hiện xét nghiệm HPV đạt kết quả chính xác và trong một số trường hợp còn đảm bảo thời gian trả kết quả nhanh chóng, người dân cần lưu ý thực hiện một số điều sau: 

Trước khi thực hiện xét nghiệm HPV để đảm bảo có kết quả chính xác, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Chuẩn bị trước khi xét nghiệm: Theo hướng dẫn của nhân viên y tế, bạn cần tuân thủ các quy định trước khi thực hiện xét nghiệm HPV để đảm bảo chất lượng của mẫu bệnh phẩm;
  • Cung cấp thông tin y tế chi tiết: Cung cấp thông tin y tế chi tiết cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi thực hiện xét nghiệm. Điều này giúp họ đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn và lựa chọn thời điểm thực hiện xét nghiệm phù hợp;
  • Thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín: Hãy lựa chọn các cơ sở y tế đáp ứng các điều kiện chuyên môn và trang thiết bị đầy đủ để thực hiện xét nghiệm HPV nhằm đảm bảo tính tin cậy và thời gian trả kết quả nhanh chóng.

Những lưu ý này giúp bạn chuẩn bị tốt hơn trước khi thực hiện xét nghiệm HPV và đảm bảo có kết quả chính xác và ý nghĩa nhất cho quá trình chăm sóc sức khỏe. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đáp ứng các tiêu chí khắt khe trong việc thực hiện xét nghiệm HPV thì MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ uy tín. Không chỉ đáp ứng thực hiện xét nghiệm HPV trực tiếp tại cơ sở Bệnh viện/ Phòng khám thuộc hệ thống, MEDLATEC còn triển khai phục vụ xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà. MEDLATEC với khách hàng về độ chính xác, tính bảo mật tuyệt đối của dịch vụ, đặc biệt thời gian trả kết quả nhanh chóng, cụ thể: 

  • Nhận mẫu trước 9h sáng, trả kết quả trước 16h cùng ngày;
  • Nhận mẫu sau 9h sáng, trả kết quả trước 16h ngày hôm sau.


MEDLATEC triển khai phục vụ xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà 

Liên hệ tới đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ và đăng ký lịch xét nghiệm ngay hôm nay để chủ động bảo vệ sức khỏe! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.