Tin tức

Xét nghiệm giang mai Sơn Tây ở địa chỉ nào nhanh chóng, chính xác?

Ngày 09/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh giang mai được xếp vào nhóm các loại bệnh xã hội nguy hiểm, lây truyền chủ yếu thông qua đường máu, hoạt động quan hệ tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con. Để sớm phát hiện và dự phòng bệnh thì chúng ta cần thực hiện xét nghiệm chẩn đoán. Nếu bạn muốn chọn một địa chỉ xét nghiệm giang mai Sơn Tây uy tín thì hãy tham khảo những thông tin sau.

1. Đại cương về bệnh giang mai

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum là tác nhân gây bệnh giang mai. Chúng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua nhiều cách khác nhau, ví dụ như qua đường miệng, đường âm đạo hay hậu môn khi quan hệ tình dục với người bị giang mai. Triệu chứng lâm sàng của bệnh biểu hiện rất đa dạng và bệnh thường tiến triển qua nhiều giai đoạn, diễn ra trong nhiều tuần từ vài tháng cho đến vài năm. Do đó muốn phát hiện bệnh sớm thì cách duy nhất đó là tiến hành xét nghiệm.

Dưới đây là 3 giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

  • Giai đoạn 1: các dấu hiệu của bệnh sẽ xuất hiện trong khoảng từ 6 - 8 tuần, sau đó sẽ dần tự biến mất. Thời kỳ này tại cơ quan sinh dục của bệnh nhân như âm đạo ở nữ giới và bao quy đầu ở nam giới sẽ hiện diện các vết loét. Chúng thường có màu đỏ, hình tròn hoặc bầu dục, không có mủ, không gây ngứa ngáy;

  • Giai đoạn 2: đây là thời kỳ giang mai đã ở trong cơ thể bệnh nhân được khoảng 6 - 9 tháng với các triệu chứng lâm sàng rõ ràng như nổi nốt ban hồng, vết sần như phỏng nước, lở loét da và vùng niêm mạc,...;

  • Giai đoạn 3: đây là khi giang mai đã chuyển sang giai đoạn muộn, độ nguy hiểm cao nhất vì không chỉ trú ngụ tại cơ quan sinh dục, chúng đã di chuyển tới các bộ phận khác như cơ, tim, gan, não,...

Xoắn khuẩn giang mai - “thủ phạm" gây ra căn bệnh nguy hiểm

Xoắn khuẩn giang mai - “thủ phạm" gây ra căn bệnh nguy hiểm

Khi giang mai chưa bộc lộ dấu hiệu lâm sàng rõ rệt thì được gọi là giang mai kín, cách phát hiện bệnh duy nhất đó là thông qua xét nghiệm huyết thanh. Do vi khuẩn giang mai có thời gian ủ bệnh khá lâu nên nếu được chẩn đoán sớm thì sẽ nâng cao hiệu quả điều trị lên rất nhiều.

Bên cạnh việc dựa trên các triệu chứng lâm sàng, để chẩn đoán bệnh bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm với mẫu bệnh phẩm là dịch tiết, mô lấy từ vết thương giang mai hoặc mẫu máu. Khi vi khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ phát triển trong máu của bệnh nhân, khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra những kháng thể để chống lại chúng. 

Xét nghiệm máu sẽ giúp chẩn đoán được bệnh giang mai ngay từ sớm, kể cả khi bệnh nhân mới tiếp xúc với nguồn lây sau 1 - 2 tuần. Bên cạnh đó loại xét nghiệm này còn có khả năng kiểm tra xem trước đây người bệnh đã từng bị giang mai hay chưa. Trong trường hợp kết quả là âm tính thì có thể xét nghiệm thêm một lần nữa để có kết luận chính xác nhất.

2. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai bao gồm những loại nào?

Sau đây là các loại xét nghiệm giang mai thường được chỉ định nhiều hiện nay:

2.1. Xét nghiệm soi kính hiển vi trường tối

Đây là xét nghiệm được chỉ định khi giang mai mới phát triển ở giai đoạn đầu. Các mẫu bệnh phẩm cần thu thập là dịch âm đạo, niệu đạo, mẫu mô tại vết loét. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp xét nghiệm này đó là:

Ưu điểm:

  • Kết quả được trả ra nhanh chóng;

  • Có thể ngay lập tức phát hiện xoắn khuẩn giang mai.

Nhược điểm:

  • Độ đặc hiệu không cao, dễ nhận diện nhầm xoắn khuẩn giang mai với một số loại vi khuẩn khác cùng họ;

  • Nguy cơ âm tính giả cao nếu mẫu bệnh phẩm bị lấy sai vị trí;

  • Độ chính xác của kết quả phụ thuộc rất lớn vào tay nghề và trình độ của kỹ thuật viên thực hiện.

2.2. Xét nghiệm RPR

Loại xét nghiệm này được tiến hành vào thời điểm bệnh nhân đã bước sang giai đoạn 2 khi nhiễm giang mai. Xét nghiệm hoạt động dựa trên cơ chế phát hiện kháng thể do cơ thể sinh ra để chống lại vi khuẩn. Mẫu bệnh phẩm cần lấy là mẫu máu. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, rủi ro thấp, thực hiện nhanh. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm được hiểu như sau:

  • Âm tính (-): bệnh nhân không bị giang mai;

  • Dương tính (+): bệnh nhân có thể đã mắc giang mai.

Tùy thuộc từng trường hợp cụ thể sẽ áp dụng những phương pháp xét nghiệm phù hợp 

Tùy thuộc từng trường hợp cụ thể sẽ áp dụng những phương pháp xét nghiệm phù hợp 

Tuy nhiên không phải lúc nào kết quả xét nghiệm cũng chuẩn xác 100% vì những lý do như:

  • Âm tính giả nếu người bệnh đang bị giang mai giai đoạn đầu;

  • Dương tính giả nếu bệnh nhân đang gặp phải tình trạng rối loạn miễn dịch do đang mang thai, bị ung thư,...

Vì vậy khi nhận kết quả dương tính, một số trường hợp có thể sẽ được chỉ định để thực hiện thêm các xét nghiệm cần thiết khác.

2.3. Xét nghiệm giang mai tìm kháng thể đặc hiệu

Đối với xét nghiệm này sẽ cần lấy mẫu máu và dịch não tủy để kiểm tra. Cụ thể là những loại xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm TPHA định lượng, định tính;

  • Xét nghiệm miễn dịch enzyme - EIA;

  • Xét nghiệm miễn dịch theo phương pháp hóa phát quang - CLIA;

  • Xét nghiệm miễn dịch theo phương pháp điện hóa phát quang - ECLIA;

  • Xét nghiệm hấp thụ kháng thể Treponema huỳnh quang - FTA-abs.

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm giang mai Sơn Tây uy tín

Nếu bạn đang mong muốn tìm một địa chỉ xét nghiệm giang mai Sơn Tây uy tín, hiệu quả thì đừng nên bỏ qua Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây. 

Là địa chỉ quy tụ đội ngũ các y bác sĩ hàng đầu, chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn và tâm huyết với nghề, MEDLATEC Sơn Tây chính là sự lựa chọn đúng đắn nếu bạn đang có nhu cầu xét nghiệm giang mai Sơn Tây hoặc bất kỳ bệnh lý nào khác. Bên cạnh đó, dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp các khách hàng nhận được kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và được bảo mật thông tin an toàn, tuyệt đối. 

Bên cạnh xét nghiệm tại viện, khách hàng cũng có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu tại nhà do MEDLATEC cung cấp và triển khai tại tất cả các chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước. 

MEDLATEC là một trong những cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm giang mai

MEDLATEC là một trong những cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm giang mai

Nếu cần được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ, các gói khám tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây tại địa chỉ: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.