Tin tức

Xét nghiệm HIV COMBO tìm kháng nguyên p24

Ngày 17/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để chẩn đoán một người có đang nhiễm HIV hay không thì có rất nhiều phương pháp khác nhau, trong đó HIV COMBO là hình thức xét nghiệm có tỷ lệ chính xác cao. Đặc biệt, loại xét nghiệm này còn có tác dụng phát hiện kháng nguyên p24 của virus HIV ngay từ giai đoạn rất sớm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh sau này.

1. Khái niệm xét nghiệm HIV COMBO

Xét nghiệm HIV COMBO là một hình thức xét nghiệm máu giúp tìm ra các kháng nguyên virus HIV hoặc kháng thể kháng virus này có trong huyết tương từ giai đoạn rất sớm (khoảng 2 - 3 tuần sau khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn bệnh).

Xét nghiệm HIV COMBO có những ưu điểm như sau:

Khi virus HIV mới xâm nhập vào cơ thể, ở giai đoạn này virus còn hoạt động yếu và cơ thể sản xuất ra ít kháng thể để chống lại virus. Kháng nguyên p24 chính là chất lạ theo virus tấn công cơ thể con người. Vậy kháng nguyên p24 xuất hiện khi nào? Thường thì sau khi nhiễm virus trong khoảng 2 - 4 tuần sau đó, kháng nguyên này sẽ xuất hiện và nhân lên.

Nếu sử dụng các loại xét nghiệm HIV thông thường độ đặc hiệu không cao trong giai đoạn đầu có thể sẽ cần phải tiến hành nhiều lần trong thời gian dài. Điều này sẽ gây trì hoãn việc áp dụng các biện pháp điều trị, qua đó vô tình tạo điều kiện để virus nhân lên và lây lan. Còn xét nghiệm HIV COMBO là xét nghiệm thế hệ thứ 4, có khả năng phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể của virus từ tuần thứ 3 với tỷ lệ chính xác khá cao. Người nghi nhiễm HIV có thể thực hiện xét nghiệm này từ ngày 15 trở đi nhưng để đảm bảo kết quả đưa ra có độ chính xác cao nhất thì nên xét nghiệm sau khoảng 3 - 6 tháng. Ngoài ra thời gian xét nghiệm nhanh chóng chỉ qua một lần thực hiện duy nhất.

Lấy mẫu máu xét nghiệm HIV COMBO

Lấy mẫu máu xét nghiệm HIV COMBO

Công nghệ áp dụng cho xét nghiệm HIV COMBO là kỹ thuật được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Abbott Hoa Kỳ và đã phổ biến ở các quốc gia Châu Âu từ năm 2004.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng loại hình xét nghiệm này cũng có một điểm trừ đó là do đây thuộc nhóm phương pháp test nhanh nên vẫn có tỷ lệ dương tính giả nhất định. Nguyên nhân là do nó có thể nhận diện nhầm các kháng thể hay kháng nguyên có cấu trúc tương đồng với virus HIV.

Chính vì nhược điểm này nên nếu trong trường hợp test cho kết quả dương tính thì để cẩn thận hơn bác sĩ có thể sẽ cho bệnh nhân làm thêm xét nghiệm khẳng định 3 phương pháp giúp kết luận bệnh một cách chính xác nhất.

Xét nghiệm HIV COMBO cũng được chỉ định cho phụ nữ mang thai nếu có yếu tố tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Thực hiện xét nghiệm kịp thời sẽ giúp chẩn đoán sớm để áp dụng các biện pháp điều trị, phòng ngừa nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

2. Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV COMBO

2.1. Xét nghiệm cho kết quả âm tính

Nếu xét nghiệm có kết quả âm tính thì tức là không tìm thấy sự hiện diện của kháng nguyên p24 của virus và kháng thể kháng virus trong cơ thể người bệnh. Điều này chứng tỏ bệnh nhân không bị HIV. Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp đây là giai đoạn cửa sổ.

2.2. Xét nghiệm có kết quả là dương tính

Kết quả của xét nghiệm là dương tính tức là kháng nguyên p24 của virus và các kháng thể chống lại virus có tồn tại trong huyết tương người bệnh. Để xác nhận lại chính xác hơn, người bệnh có thể thực hiện thêm các xét nghiệm khẳng định khác.

2.3. Không rõ kết quả

Trong trường hợp kết quả không rõ ràng thì có thể là do người bệnh đang ở thời kỳ cửa sổ của HIV, hoặc trước thời điểm xét nghiệm bệnh nhân có đang dùng các thuốc điều trị nào đó ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm HIV COMBO là loại test nhanh tìm kháng nguyên p24

Xét nghiệm HIV COMBO là loại test nhanh tìm kháng nguyên p24

3. Phòng tránh HIV bằng cách nào?

Để phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc phải căn bệnh thế kỷ HIV thì chúng ta nên áp dụng các biện pháp an toàn như sau:

  • Có đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy với một bạn tình và không quan hệ bừa bãi với nhiều người cùng lúc. Đặc biệt trong khi giao hợp phải sử dụng biện pháp bảo hộ vì quan hệ tình dục là một trong những con đường lây nhiễm HIV, bất kể đó là quan hệ dị tính hay đồng tính;

  • Hạn chế dùng các chất kích thích như rượu bia và tuyệt đối tránh xa thuốc phiện, ma túy, thuốc lắc, chất cấm,... Những chất này không những gây hại trực tiếp đến sức khỏe của bạn mà còn khiến bạn không tự chủ được suy nghĩ, hành động của mình và tăng nguy cơ lây nhiễm HIV nếu dùng chung bơm kim tiêm;

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác (kéo, dao cạo râu,...);

  • Nếu bản thân có các triệu chứng nghi nhiễm HIV hoặc có yếu tố lây nhiễm thì hãy đi khám ngay tại các cơ sở y tế và bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán, chỉ định các xét nghiệm sàng lọc phù hợp và đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất.

4. Nên xét nghiệm HIV COMBO ở đâu chất lượng, hiệu quả?

Không khó để tìm kiếm một địa chỉ thực hiện xét nghiệm HIV COMBO ở Việt Nam. Nhưng vì đây là xét nghiệm có tầm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên mọi người cần tìm hiểu kỹ về cơ sở xét nghiệm. Tốt hơn hết bệnh nhân nên lựa chọn những nơi uy tín, chất lượng cao để đảm bảo kết quả, hạn chế được tâm lý lo lắng, hoang mang.

Một trong những địa chỉ xét nghiệm được rất nhiều khách hàng tin tưởng đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Sở hữu đội ngũ các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC đã trở thành thương hiệu uy tín có thể đáp ứng được nhu cầu xét nghiệm của người dân, thực hiện được hơn 2.000 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó bao gồm cả xét nghiệm HIV COMBO.

Các loại hình xét nghiệm HIV

Các loại hình xét nghiệm HIV

Chi phí xét nghiệm tại MEDLATEC đều được niêm yết giá, thông tin minh bạch giúp người bệnh an tâm khi đăng ký sử dụng dịch vụ tại viện. Đặc biệt thông tin của các khách hàng luôn được bảo mật tuyệt đối.

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm HIV COMBO hay bất kỳ nhu cầu thăm khám, xét nghiệm nào khác, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC luôn túc trực 24/7 để hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.