Tin tức

Xét nghiệm máu tầm soát ung thư có chính xác không?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ số xét nghiệm máu chính là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ nhiều mục đích khác nhau như chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh và đặc biệt là tầm soát ung thư. Trong đó, nhiều người thắc mắc xét nghiệm máu tầm soát ung thư có chính xác không. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Xét nghiệm máu tầm soát ung thư có chính xác không?

Tầm soát ung thư sớm để nâng cao hiệu quả điều trị là vấn đề đang được chú trọng, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh số ca mắc mới ung thư có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây.

 Xét nghiệm máu cung cấp căn cứ để chẩn đoán nguy cơ ung thư  Xét nghiệm máu cung cấp căn cứ để chẩn đoán nguy cơ ung thư

Rất nhiều người cho rằng xét nghiệm máu tầm soát ung thư có thể cho kết quả đầy đủ và chính xác nhất. Tuy nhiên, đây là quan điểm chưa đúng. Hiện nay có hàng trăm loại ung thư khác nhau và tầm soát ung thư không hề đơn giản. Mỗi loại ung thư sẽ phù hợp với những phương pháp tầm soát khác nhau và trong nhiều trường hợp cần kết hợp áp dụng nhiều phương pháp tầm soát. Nếu chỉ dựa vào xét nghiệm máu thì chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng hoặc có thể dẫn tới chẩn đoán bệnh không chính xác.  

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận vai trò của các chỉ số xét nghiệm máu. Từ những chỉ số quan trọng này, bác sĩ sẽ cân nhắc về các bước tiếp theo trong công tác chẩn đoán bệnh. Chẳng hạn, thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu hay các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp X-quang, chụp MRI, nội soi, sinh thiết,... Sau khi tổng hợp tất cả kết quả, các bác sĩ mới đưa ra chẩn đoán cuối cùng. 

Việc tầm soát ung thư cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tiến hành trên nhiều loại máy móc xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Vì thế, cần thực hiện ở những cơ sở y tế có đủ năng lực và đảm bảo uy tín. 

2. Các chỉ số chỉ điểm ung thư thường gặp

- Chỉ số AFP là căn cứ để chẩn đoán ung thư gan: 

Ung thư gan là bệnh nguy hiểm, thường diễn biến âm thầm ở giai đoạn đầu khiến người bệnh có tâm lý chủ quan. Đến khi đi phát hiện bệnh, thì bệnh đã ở giai đoạn muộn và xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. 

Chỉ số AFP đánh giá nguy cơ ung thư gan

Chỉ số AFP đánh giá nguy cơ ung thư gan

Chỉ số AFP lớn hơn 20 ng/ml chính là một yếu tố báo hiệu bạn đang nguy cơ mắc ung thư gan, là căn cứ để các bác sĩ thực hiện những bước thăm khám tiếp theo. Bên cạnh đó, những trường hợp đang điều trị ung thư gan cũng cần thực hiện xét nghiệm này để theo dõi hiệu quả điều trị. 

Ngoài ra, chỉ số AFP tăng cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác như do viêm nhiễm, do mang thai, một số bệnh lý về tinh hoàn ở nam giới,... Do đó, nếu chỉ dựa vào chỉ số AFP thì không thể khẳng định một người có mắc ung thư gan hay không. Đồng thời, những người có chỉ số AFP bình thường cũng chưa thể chắc chắn không mang bệnh. 

- Chỉ số CEA trong tầm soát ung thư đại tràng

Nếu kết quả chỉ số CEA cao hơn 5ng/ml, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư đại tràng. Ngoài ra, CEA tăng cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác như bệnh phổi, bệnh dạ dày, người thường xuyên hút thuốc lá. Chính vì thế, các bác sĩ cần tiến hành thêm một số xét nghiệm khác hoặc tiến hành nội soi, sinh thiết,... mới có thể khẳng định bệnh ung thư đại tràng.   

- Chỉ số PSA: Dấu hiệu cảnh báo ung thư tiền liệt tuyến

Những trường hợp chỉ số PSA > 10 ng/ml thì nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt có thể lên đến 80%. Chỉ số này càng tăng thì nguy cơ mắc bệnh cũng càng tăng. Tuy nhiên, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện sinh thiết để có thêm những cơ sở để chẩn đoán bệnh chính xác. 

Kết hợp sinh thiết để chẩn đoán ung thư

Kết hợp sinh thiết để chẩn đoán ung thư

- Chỉ số CA 125: Một trong những xét nghiệm máu tầm soát ung thư phổ biến ở nữ giới

Với những trường hợp chỉ số CA 125 tăng cao bất thường thì rất có thể, họ đã mắc ung thư buồng trứng. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chỉ số này tăng nhưng lại không bị bệnh. Do đó, đây chỉ là một trong những yếu tố căn cứ để bác sĩ chỉ định thực hiện những bước thăm khám tiếp theo như siêu âm, sinh thiết, chụp cộng hưởng từ,... để phát hiện những bất thường và chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. 

3. Nên xét nghiệm máu tầm soát ung thư ở đâu?

Có thể nói rằng, tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị, tăng chất lượng sống và giúp người bệnh tiết kiệm chi phí cũng như thời gian điều trị. Tuy nhiên, cần thực hiện tầm soát đúng quy trình mới mang lại hiệu quả. Ngược lại, nếu tầm soát không đúng cách, có thể gây hại cho sức khỏe và lãng phí tiền bạc. Trong quá trình tầm soát, các bác sĩ sẽ linh hoạt thay đổi các khâu trong quy trình tầm soát để phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi của người bệnh,...

MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ tầm soát ung thư đáng tin cậy

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm máu tầm soát ung thư, hãy lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Là một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, MEDLATEC luôn đẩy mạnh đầu tư về hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, được nhập khẩu từ các hãng uy tín trên thế giới. 

Đặc biệt, người vận hành các loại máy móc chất lượng này để giúp chúng phát huy tác dụng một cách tốt nhất, chính là đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Các chỉ số kết quả xét nghiệm là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị hiệu quả. 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã vinh dự đạt được những chứng chỉ uy tín về tiêu chuẩn phòng Lab. Đó là chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học Công nghệ cấp và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tình của nhân viên cũng là một điểm cộng của MEDLATEC. 

Nếu bạn quá bận rộn, không thể đến trực tiếp bệnh viện để làm xét nghiệm máu, hãy lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Khi sử dụng dịch vụ, bạn không cần mất thời gian di chuyển tới bệnh viện, các nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm. Sau đó, kết quả xét nghiệm cũng được trả tận nơi. Đồng thời người bệnh còn được các chuyên gia đầu ngành tư vấn trực tiếp về tình trạng bệnh lý. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.