Tin tức

Xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả, ai nên thực hiện và địa chỉ uy tín

Ngày 28/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, với sự phát triển của y học, các phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh đã được áp dụng dễ dàng và rộng rãi hơn để theo dõi và kiểm tra sức khỏe thai nhi, nhất là tình trạng dị tật bẩm sinh. Trong đó, xét nghiệm sàng lọc NIPT là một trong những loại xét nghiệm được các mẹ bầu quan tâm. Vậy xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả, ai nên thực hiện và địa chỉ nào uy tín?

1. Tìm hiểu chung về phương pháp xét nghiệm NIPT

NIPT còn được biết đến với tên đầy đủ là Non-Invasive prenatal testing, một trong những phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh phổ biến hiện nay. Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ đánh giá nguy cơ thai nhi mắc bệnh liên quan đến rối loạn di truyền ở mức độ nhiễm sắc thể, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của em bé sau khi chào đời. 

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên thực hiện

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên thực hiện

Xét nghiệm NIPT sẽ phân tích DNA tự do của thai nhi có ở trong máu của người mẹ. Cụ thể hơn, trong giai đoạn mang thai, một lượng DNA tự do của thai nhi sẽ di chuyển qua dây rốn và tồn tại trong máu của mẹ. Lượng DNA tự do này có xu hướng tăng khi tuổi thai tăng. Tận dụng đặc điểm này, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu tĩnh mạch của người mẹ để xét nghiệm, tiến hành phân tích đoạn DNA tự do của thai nhi trong máu và phát hiện sớm bất thường nếu có.

Kết quả xét nghiệm NIPT sẽ chính xác hơn khi mẹ bầu thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi. Từ giai đoạn này, lượng DNA tự do của thai nhi trong máu của mẹ bầu đã tăng khá nhiều, đủ để tiến hành xét nghiệm. 

2. Ai nên xét nghiệm NIPT sàng lọc trước sinh?

Có phải tất cả chị em phụ nữ mang thai đều phải xét nghiệm NIPT để sàng lọc trước sinh hay không? Thông thường, xét nghiệm NIPT được khuyến cáo thực hiện với tất cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, những trường hợp có kết quả siêu âm bất thường nghi ngờ liên quan tới bất thường nhiễm sắc thể sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm NIPT.

Phụ nữ mang thai khi đã ngoài 30 - 35 tuổi là nhóm đối tượng cần chủ động làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Nếu mang thai khi đã lớn tuổi, thai nhi thường không phát triển trong điều kiện tốt nhất, dễ mắc hội chứng Down hoặc một số bệnh liên quan tới rối loạn nhiễm sắc thể,…

Mẹ bầu đi xét nghiệm NIPT giúp theo dõi sức khỏe thai kỳ tốt hơn

Mẹ bầu đi xét nghiệm NIPT giúp theo dõi sức khỏe thai kỳ tốt hơn

Các trường hợp làm xét nghiệm Double test hoặc Triple test có nguy cơ cao, nhưng mẹ bầu không muốn thực hiện chọc ối hoặc hạn chế nguy cơ chọc ối. NIPT là phương pháp không xâm lân với độ an toàn cao. Bác sĩ chỉ tiến hành lấy từ 7 - 10ml máu của thai phụ để kiểm tra. 

3. Giải đáp câu hỏi xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả?

Trung bình, kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT sẽ có sau 3 đến 5 ngày thực hiện, lâu hơn so với xét nghiệm máu thông thường. Bởi vì xét nghiệm NIPT phải giải trình tự gen để phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu của mẹ, như vậy bác sĩ mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về tình hình phát triển của thai nhi. 

Như đã phân tích ở trên, lượng ADN tự do của thai nhi có trong máu của người phụ nữ không nhiều, chỉ dao động từ 10 - 20%. Muốn kết quả xét nghiệm chính xác nhất, chị em nên đi xét nghiệm từ tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi. Nếu thực hiện xét nghiệm quá sớm, nhiều khả năng kết quả sẽ không đảm bảo tính chính xác.

4. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có thể thay thế chọc ối hoàn toàn hay không?

Bên cạnh vấn đề: xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả, các chị em phụ nữ còn băn khoăn: liệu xét nghiệm NIPT có thể thay thế hoàn toàn phương pháp chọc ối hay không? Bởi vì chọc ối là phương pháp có xâm lấn, tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho thai nhi, thậm chí là sảy thai. Chính vì thế, mẹ bầu thường lo lắng và ngại không muốn chọc ối để kiểm tra nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Song, bản chất của xét nghiệm NIPT chỉ là phương pháp sàng lọc trước sinh nên kết quả không thể chẩn đoán xác định, vì thế không thể thay thế các phương pháp xâm lấn trong chẩn đoán. Muốn xác định chính xác thai nhi có mắc bệnh di truyền hay dị tật không, chúng ta nên tiến hành chọc ối, sinh thiết nhau thai,… Trước khi tiến hành những phương pháp sàng lọc xâm lấn, chị em có thể thực hiện xét nghiệm NIPT để phát hiện sớm bất thường nếu có.

So với các phương pháp sàng lọc trước sinh khác, ví dụ như: Double test hoặc Triple test, xét nghiệm NIPT được đánh giá cao hơn về độ nhạy, độ đặc hiệu đồng nghĩa với khả năng dương tính giả hoặc âm tính giả thấp hơn.

Khi đi thăm khám, mẹ bầu sẽ được bác sĩ kiểm tra và tư vấn loại xét nghiệm phù hợp, an toàn

Khi đi thăm khám, mẹ bầu sẽ được bác sĩ kiểm tra và tư vấn loại xét nghiệm phù hợp, an toàn

5. Địa chỉ cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT uy tín

Để nhận kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT chính xác, các bạn nên lựa chọn thực hiện tại cơ sở y tế uy tín. Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự uy tín của MEDLATEC đã được khẳng định thông qua sự hài lòng và tin tưởng của các khách hàng cũng như nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia trong ngành. 

Nhận ngay quà tặng khi lựa chọn xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Nhận ngay quà tặng khi lựa chọn xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Khi lựa chọn các dịch vụ y tế của MEDLATEC, bao gồm cả xét nghiệm NIPT, quý khách có thể yên tâm vì:

  • MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao. 
  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, đồng bộ như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu tại Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,..

Bên cạnh việc thực hiện tại viện, Quý khách có thể lựa chọn xét nghiệm NIPT tại nhà tiện lợi và chất lượng của MEDLATEC. Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện nay đang áp dụng xét nghiệm NIPT với các gói như sau: 

- NIPT Lite: 2.500.000 vnđ;

- NIPT  ExtraSave: 3.500.000 vnđ;

- NIPT ProSave: 4.500.000 vnđ;

- NIPT Plus: 7.500.000 vnđ;

- NIPT Twin:  5.700.000 vnđ (cho thai đôi).

Đặc biệt hơn, khi mẹ bầu lựa chọn xét nghiệm NIPT của MEDLATEC (bao gồm cả hình thức tại viện và tại nhà) đều sẽ nhận được quà tặng giá trị. Cụ thể: 

  • Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ trị giá 490.000 VNĐ
  • Voucher xét nghiệm Sàng lọc sơ sinh cho bé trị giá 500.000 VNĐ.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: xét nghiệm NIPT bao lâu có kết quả và các thông tin liên quan khác. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về dịch vụ xét nghiệm NIPT, các chương trình ưu đãi cũng như đặt lịch xét nghiệm, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.