Tin tức

Xét nghiệm NT-pro BNP, dấu ấn không thể thiếu trong chẩn đoán bệnh suy tim

Ngày 02/04/2020
CN. Hoàng Văn Thanh – Trung tâm xét nghiệm
NT-pro BNP là một peptid có cấu trúc phân tử gồm 76 acid amin. Ở người, NT-proBNP có nhiều trong cơ tâm thất trái, chúng được phóng thích ra ngoài khi có sự tăng sức nén huyết động tại tim. Do vậy, đây là một xét nghiệm không thể thiếu trong chẩn đoán, tiên lượng và sàng lọc bệnh nhân suy tim.

1. Xét nghiệm NT-pro BNP là gì?

Suy tim là một bệnh gây ra khi sự lưu thông máu không đủ đáp ứng nhu cầu chuyển hóa của cơ thể, đặc trưng bởi các triệu chứng: nhịp tim nhanh hoặc bất thường, mệt mỏi, khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi, hồi hộp đánh trống ngực, đau tức ngực,... Suy giảm chức năng của tâm thất trái có thể là nguyên nhân chính dẫn đến suy tim. Theo hướng dẫn về suy tim của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, sử dụng dấu ấn NT-pro BNP là xét nghiệm đầu tiên trong chẩn đoán bệnh nhân suy tim.

Hình 1: Cơn đau tim

Xét nghiệm NT-pro BNP được kết hợp với các thăm dò cận lâm sàng khác, các xét nghiệm đánh giá chức năng phổi để phân biệt nguyên nhân của các trường hợp khó thở. Mức độ tăng cao của NT-pro BNP cho thấy tiên lượng xấu ở những bệnh nhân suy tim.

2. Khi nào thì sử dụng xét nghiệm NT-pro BNP?

Hình 2: Xét nghiệm BNP

Các bác sĩ sử dụng xét nghiệm NT-pro BNP để sàng lọc, chẩn đoán hoặc tiên lượng bệnh nhân suy tim. Xét nghiệm được sử dụng khi một bệnh nhân bị khó thở cấp, sưng phù ở chân hay mệt mỏi,…

2.1. Chẩn đoán chính xác và chẩn đoán phân biệt suy tim

  • Trên nền bệnh nhân khó thở cấp, xét nghiệm NT-pro BNP dùng để loại trừ suy tim;

  • Ở các bệnh nhân có yếu tố nguy cơ như mắc các bệnh: đái tháo đường, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp,… dấu ấn sinh học này dùng để tiên lượng biến chứng suy tim;

  • Một số trường hợp bệnh nhân là trẻ em, người quá già hoặc người béo phì, khó thực hiện các thủ thuật khám lâm sàng, bác sĩ cho làm xét nghiệm NT-pro BNP để chẩn đoán suy tim.

2.2. Theo dõi điều trị bệnh suy tim

  • Trong suy tim mạn tính, đo nồng độ NT-pro BNP theo trình tự thời gian để theo dõi tiến triển bệnh, tiên lượng kết quả và đánh giá khả năng điều trị thành công;

  • Trước các cuộc phẫu thuật không liên quan đến tim, có thể sử dụng chỉ dấu NT-pro BNP để đánh giá nguy cơ biến chứng tim mạch liên quan đến phẫu thuật của bệnh nhân.

2.3. Tiên lượng suy tim

  • Ở các bệnh nhân khó thở hoặc đã được chẩn đoán suy tim trước đó, xét nghiệm NT-pro BNP dùng để tiên lượng bệnh.

2.4. Sàng lọc suy tim

  • Sử dụng xét nghiệm NT-pro BNP để sàng lọc suy tim ở các đối tượng có nguy cơ cao như mắc các bệnh: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành,…

  • Sàng lọc suy tim ở những bệnh nhân làm phẫu thuật ở các cơ quan khác ngoài tim.

3. Giá trị tham chiếu của xét nghiệm NT-pro BNP

Giá trị tham chiếu của xét nghiệm NT-pro BNP ở người bình thường thay đổi theo theo độ tuổi. Mối tương quan giữa độ tuổi và các giá trị tham chiếu của NT-pro BNP được thể hiện ở bảng dưới đây:

STT

Độ tuổi

Nồng độ NT-pro BNP (pg/mL)

1

Dưới 50 tuổi

≤ 50

2

Từ 50 đến 75 tuổi

75 - 100

3

Trên 75 tuổi

250 - 300

Bảng 1: Giá trị tham chiếu của NT-pro BNP

Giới hạn chung cho cả 2 giới tính là 125 pg/mL. Các điểm ngưỡng tối ưu được thể hiện dưới bảng sau: 

STT

Điểm cut-off (điểm ngưỡng)

Nồng độ NT-pro BNP (pg/mL)

1

Loại trừ suy tim mạn tính

< 125

2

Loại trừ suy tim cấp khi khó thở

< 300

Bảng 2: Giá trị cut-off của NT-pro BNP

4. Ý nghĩa của NT-pro BNP trong lâm sàng

Hình 3: Sử dụng xét nghiệm NT-pro BNP trong theo dõi bệnh nhân suy tim

Nồng độ NT-pro BNP chỉ có ý nghĩa khi tăng, thường gặp ở những người mắc các hội chứng sau:

  • Khó thở/suy tim cấp. Các điểm cắt tối ưu giúp phát hiện suy tim cấp của NT-pro BNP ở các độ tuổi 50, 50 - 75 và > 75 lần lượt là 450, 900 và 1800 pg/mL. Khi nồng độ NT-pro BNP < 300 có giá trị chẩn đoán âm tính với suy tim lên đến 98%. Ở những bệnh nhân suy tim cấp, xét nghiệm có giá trị tiên lượng tử vong trong vòng 76 ngày lên tới 95% khi nồng độ NT-pro BNP lớn hơn 5180 pg/mL.

  • Suy tim mạn, bệnh nhân được đánh giá là suy tim nặng khi nồng độ NT-pro BNP > 1000 pg/mL. Ở bệnh nhân suy tim mạn, việc đo chỉ số này là định kỳ và vô cùng quan trọng.

  • Bệnh thận: việc giảm đào thải NT-pro BNP qua thận dẫn đến tăng nồng độ peptid này trong huyết tương.

  • Trong một số bệnh lý không phải suy tim: sốc nhiễm trùng, sốc do các nguyên nhân khác, bệnh cơ tim, bệnh van tim, thiếu máu,…

5. Xét nghiệm NT-pro BNP ở đâu?

Xét nghiệm NT-pro BNP có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chẩn đoán, theo dõi bệnh lý và các hội chứng. Vì vậy, việc tìm kiếm một cơ sở y tế có dịch vụ thông minh, chất lượng uy tín để làm xét nghiệm là mối quan tâm của rất nhiều người dân.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng không chỉ yên tâm về chất lượng xét nghiệm được đảm bảo mà còn hài lòng về một dịch vụ y tế thông minh.

Với bề dày lịch sử hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng đội ngũ bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu và được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ đã tạo được uy tín không chỉ ở Việt Nam mà còn cả ở nước ngoài. Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012, đảm cả tính tính xác của xét nghiệm và thời gian trả kết quả nhanh chóng. Nhờ sự tín nhiệm của đông đảo quý khách hàng, các đoàn thể, MEDLATEC đã tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho nhiều đơn vị bảo hiểm.

MEDLATEC tiếp nhận Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của một số công ty bảo hiểm như Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh,...

Nhanh chóng gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe miễn phí và đặt lịch sử dụng dịch vụ khám cũng như lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.