Tin tức

Xét nghiệm sinh hóa máu An Giang ở đâu tốt?

Ngày 22/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm sinh hóa máu là hình thức chẩn đoán giúp tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến sức khỏe, trong đó bao gồm chức năng gan, thận và các cơ quan khác. Để tìm hiểu cơ sở thích hợp thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu An Giang, mời quý bạn đọc cùng theo dõi những thông tin sau. 

1. Tổng quan về xét nghiệm sinh hóa máu 

Xét nghiệm sinh hóa máu là hoạt động phân tích thành phần các chất chứa trong huyết tương, tiêu biểu là glucose, chất béo, chất điện giải, protein,... Kết quả xét nghiệm sẽ giúp chúng ta:

  • Kiểm tra được chức năng hoạt động của các cơ quan, các tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể;

  • Đánh giá khả năng cân bằng nước, cân bằng điện giải ở môi trường ngoại bào;

  • Đánh giá tình trạng tiến triển của các loại bệnh lý mà bệnh nhân đang gặp phải để có hướng điều trị đúng đắn và tối ưu nhất;

  • Hỗ trợ trong chẩn đoán nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Xét nghiệm sinh hóa máu là hình thức chẩn đoán giúp tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe

Xét nghiệm sinh hóa máu là hình thức chẩn đoán giúp tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe

Loại xét nghiệm này thường được chỉ định đồng thời với xét nghiệm công thức máu và tiến hành khi bụng đói hoặc đã no. Có nhiều loại xét nghiệm sinh hóa máu nhưng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chọn lựa cho bệnh nhân các danh mục xét nghiệm phù hợp nhất. Phổ biến nhất là kiểm tra chỉ số các thành phần sau: chất điện giải, glucose, chất béo, hormone, creatinine, khoáng chất và vitamin,... 

Các chỉ số trong xét nghiệm sinh hóa máu sẽ phản ánh những ý nghĩa như sau:

  • Chỉ số liên quan đến chức năng gan mật: LDH (lactate dehydrogenase), ALT (alanine aminotransferase), AST (aspartate aminotransferase), ALP, GGT (gamma-glutamyltransferase), bilirubin toàn phần, albumin;

  • Chỉ số giúp kiểm tra chức năng thận: creatinine, ure, axit uric;

  • Chỉ số tiết lộ tình trạng của xương, hàm lượng vitamin D và chức năng tuyến cận giáp: photpho, canxi, ALP;

  • Chỉ số giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường: HbA1c, hàm lượng đường trong máu (glucose);

  • Chẩn đoán bệnh Gout: axit uric;

  • Chỉ số giúp phản ánh sức khỏe tim mạch: triglyceride, cholesterol tốt và xấu;

  • Chỉ số giúp kiểm tra tình trạng phù, mất nước, tăng huyết áp và chức năng tuyến thượng thận, nồng độ pH trong máu: Kali, Natri,...;

  • Chỉ số đánh giá nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tan máu: bilirubin;

  • Chỉ số đánh giá chức năng tủy xương và tình trạng dinh dưỡng trong cơ thể: globulin, albumin, protein, LDH, tỷ lệ albumin/globulin (A/G).

2. Giải mã ý nghĩa của một số chỉ số sinh hóa máu tiêu biểu 

Sau đây là các chỉ số quan trọng thường được kiểm tra và chỉ định trong xét nghiệm sinh hóa máu:

2.1. Ure máu

Đây là chất do gan tổng hợp có nhiệm vụ tham gia vào hoạt động bài tiết nitơ diễn ra trong cơ thể. Nếu bệnh nhân gặp phải các vấn đề như xuất huyết đường tiêu hóa gây thay đổi nồng độ peptit và axit amin trong ruột, hay chế độ ăn uống dư thừa protein thì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ure. Ở những trường hợp mắc bệnh gan nặng hoặc bị suy thận thì hàm lượng ure trong huyết tương có xu hướng giảm xuống.

2.2. Protein máu

Protein tham gia vào rất nhiều các hoạt động quan trọng của cơ thể. Kết quả xét nghiệm protein có tác dụng hỗ trợ phát hiện các bệnh lý liên quan đến đông máu, bệnh về gan thận, vấn đề dinh dưỡng,... Khi nồng độ protein thay đổi bất thường đều cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý này.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các danh mục xét nghiệm phù hợp nhất

Tùy thuộc vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các danh mục xét nghiệm phù hợp nhất

2.3. Creatinine

Creatinine là một sản phẩm do creatine phosphate chuyển hóa trong cơ. Xét nghiệm chỉ số creatinine cho phép chúng ta đánh giá được chức năng hoạt động của thận. Mối quan hệ creatinine và chỉ số GFR (tốc độ lọc cầu thận) mang tính chất nghịch đảo (hay tỷ lệ nghịch). Tức là nếu GFR giảm đi một nửa thì creatinin huyết tương sẽ tăng gấp đôi. Nhưng cũng có những trường hợp GFR giảm còn chỉ số creatinine vẫn nằm trong mức bình thường.

2.4. Bilirubin

Đây là sắc tố màu vàng do các tế bào hồng cầu trải qua quá trình phân hủy tạo thành. Trước khi được đào thải ra ngoài cơ thể, Bilirubin sẽ đi qua gan nên nếu chỉ số chất này cao hơn bình thường thì đây có thể là cảnh báo các bệnh lý về gan hay ống mật. 

Do bilirubin liên hợp và cả bilirubin không liên hợp đều bị phân hủy bởi ánh sáng. Vì vậy mẫu bệnh phẩm được dùng để xét nghiệm tìm bilirubin trong nước tiểu hay trong huyết tương sẽ được đựng trong lọ bọc giấy sẫm màu hoặc giấy bạc và bảo quản theo đúng quy trình.

3. Xét nghiệm sinh hóa máu và quy trình thực hiện 

3.1. Chuẩn bị

Trước khi tiến hành xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được bác sĩ và kỹ thuật viên hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Trước  thời điểm lấy mẫu ít nhất từ 6 - 8 giờ, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhịn ăn (trừ uống nước lọc);

  • Tạm thời dừng việc uống thuốc hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng (nếu có) để thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Thông thường xét nghiệm sinh hóa máu sẽ không để lại tác dụng phụ nào, người bệnh có thể chỉ bị đau hoặc sưng nhẹ ở vị trí tiêm. Nhưng cũng có trường hợp (ít gặp) sẽ trải qua các biểu hiện như bầm tím, chảy máu, khó chịu, sưng tấy hay nhiễm trùng tại vị trí tiêm. Lúc này bệnh nhân cần thông báo lại cho cơ sở lấy mẫu và tái khám để được xử trí đúng cách.

3.2. Các bước thực hiện

  • Bước 1: Để dễ dàng cho việc xác định tĩnh mạch lấy máu, kỹ thuật viên sẽ quấn dây thun quanh bắp tay người bệnh;

  • Bước 2: khử trùng và làm sạch vùng da cần đặt kim;

  • Bước 3: đâm kim bắt đầu lấy máu, bạn sẽ có cảm giác hơi châm chích;

  • Bước 4: mẫu máu sẽ được thu vào ống nghiệm, bên ngoài vỏ ống sẽ ghi thông tin nhận dạng riêng của người bệnh;

  • Bước 5: dây thun sẽ được tháo ra và rút kim khỏi tĩnh mạch;

  • Bước 6: mẫu máu sẽ được gửi tới phòng xét nghiệm theo quy trình để kiểm tra;

  • Bước 7: chờ đợi kết quả và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

4. Ưu điểm khi lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm sinh hóa máu An Giang

Có thể nói xét nghiệm sinh hóa máu bao gồm rất  nhiều chỉ số, danh mục khác nhau, giúp cung cấp nhiều thông tin quan trọng có ý nghĩa chẩn đoán trong y học. Vì vậy để có được kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín và có đầy đủ máy móc hiện đại.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế là địa chỉ đáng tin cậy của người dân trên cả nước. Với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, trong đó có khu vực An Giang, MEDLATEC đã dần trở thành thương hiệu hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ xét nghiệm đến tay các khách hàng nhờ những ưu điểm sau:

  • MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành chuyên môn giỏi, tay nghề cao, tận tâm, tận tình với nghề;

  • Sở hữu hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, giúp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh;

  • Trung tâm Xét nghiệm được công nhận 2 chứng chỉ quốc tế song hành là ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm được thực hiện theo quy trình bài bản, chuẩn xác và nhanh chóng.

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng thuận tiện

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng thuận tiện

Nếu còn đang băn khoăn không biết nên xét nghiệm sinh hóa máu An Giang ở đâu, bạn hãy chọn MEDLATEC An Giang. 

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC An Giang: Số 796/1 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.